.

Chi cục THADS Bố Trạch: Hiệu quả của việc phối hợp với Tòa án thu tiền tại tòa

Thứ Ba, 25/02/2014, 14:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Xuất phát từ thực tế nhiều bị cáo, bị đơn trong các bản án hình sự và dân sự yêu cầu được thực hiện các nghĩa vụ dân sự trước và trong khi xét xử nhằm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước và khắc phục một phần thiệt hại.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định về việc thu các khoản tiền đó như thế nào. Để tạo điều kiện cho đương sự thực hiện quyền nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005, Chi cục THADS huyện Bố Trạch đã triển khai thực hiện việc thu tiền tự nguyện thi hành án của đương sự trước và trong xét xử bản án.

Theo đó, cơ quan THADS sẽ chủ động phối hợp với Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra của Công an để tiến hành thu tiền tự nguyện của đương sự. Qua hai năm thực hiện, cách làm này đã giúp cho Chi cục THADS Bố Trạch đạt được những kết quả khá cao.

Từ tháng 2-2012 đến 9-2012, tỷ lệ thi hành xong về việc và tiền của Chi cục THADS huyện Bố Trạch đều đạt và vượt chỉ tiêu đã giao. Tỷ lệ thi hành án về việc đạt 92,6%, vượt 4,6% so với chỉ tiêu được giao là 88%, về tiền đạt 88%, vượt 15,1% so với chỉ tiêu giao 73%. Năm 2013, Chi cục THADS huyện vẫn tiếp tục triển khai thực hiện sáng kiến này và tỷ lệ thi hành về tiền và việc đạt cao. Về việc đạt tỷ lệ 95,2%, vượt 4,2% so với chỉ tiêu giao là 91%. Về tiền đạt tỷ lệ 99%, vượt 19% so với chỉ tiêu giao là 80%.

Để thực hiện có hiệu quả sáng kiến trên Chi cục THADS huyện đã triển khai tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật cho đương sự; tìm hiểu trước các đương sự cần nộp tiền, đồng thời giải thích rõ các mặt lợi khi nộp trước và trong khi xét xử để có căn cứ giảm nhẹ hình phạt khi khắc phục một phần thiệt hại. Cơ quan THADS thu tiền vào biên lai C28-THA ban hành kèm theo Thông tư số 91/2010/TT-BTC ngày 17-6-2010 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ nghiệp vụ THA và cấp biên lai cho đương sự. Khi bản án có hiệu lực thi hành theo quy định thì Chi cục THA sẽ chuyển số tiền đã thu để thực hiện nghĩa vụ THA cho đương sự theo quyết định của Bản án.

Từ việc chủ động phối hợp với Tòa án thu khoản thu nộp tự nguyện thi hành án trước và trong khi xét xử, Chi cục THADS huyện Bố Trạch đã giải quyết được một lượng án khá cao, tiết kiệm chi phí THA khi phải báo gọi và đi lại xác minh. Sắp tới Chi cục THADS Bố Trạch sẽ có đề xuất lên Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện việc thu tiền tự nguyện để cách làm này có thể áp dụng rộng rãi trong ngành THADS.

Đ.Nguyệt