.

Công an huyện Tuyên Hóa: Phá chuyên án, bắt 3 đối tượng trộm xe máy

Thứ Năm, 16/01/2014, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian giữa năm 2013, trên địa bàn các xã Sơn Hóa, Thạch Hóa, Đức Hóa, Châu Hóa... (huyện Tuyên Hóa), kẻ gian đã đột nhập vào nhà dân, gây ra nhiều vụ trộm cắp, nhất là trộm xe máy, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho nhân dân.

Trước tình hình đó, ngày 10-8-2013, cơ quan Cảnh sát điều tra  Công an huyện Tuyên Hóa đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 813T để điều tra làm rõ các đối tượng. Sau một thời gian rà soát các địa bàn, các đối tượng, lực lượng công an đã phát hiện một nhóm đối tượng khoảng 5 tên có tiền án, tiền sự, “siêng ăn, nhác làm” tụ tập tại thôn Bắc Sơn, xã Sơn Hóa (huyện Tuyên Hóa) để chơi bời, thường xuyên ăn nhậu, quậy phá gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, có biểu hiện bất minh về kinh tế...

Trong lúc đang tiến hành xác minh, điều tra, thì vào lúc 3h ngày 22-10-2013, tại nhà anh Đoàn Trọng Quý (SN 1987), trú tại Thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa (Tuyên Hóa) bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy hiệu YAMAHA SIRIUS, biển kiểm soát 73D1- 4331. Sau khi nhận được tin báo, ngay trong đêm 22-10, các điều tra viên lập tức vào cuộc để truy  tìm tung tích chiếc xe theo hướng tiêu thụ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự giúp đỡ của nhân dân, các điều tra viên xác định kẻ gian đã đem chiếc xe vào bán cho người dân tại xã Trọng hóa (Minh Hóa).

Sau khi xác minh, lực lượng công an đã có cơ sở khẳng định số đối tượng thường tụ tập tại xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) là thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy của anh Đoàn Trọng Quý. Ngày 25-10-2013, Ban chuyên án đã quyết định phá án và tiến hành bắt giữ 3 đối tượng gồm: Trần Bá Dương, (SN 1992), trú tại Thiết Sơn, xã Thạch Hóa; Phạm Xuân Hùng (SN 1989), trú tại thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa và Lê Hùng Phương (SN 1993), trú tại Bắc Sơn, xã Sơn Hóa. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận: lợi dụng người dân thường để xe máy ở khu sân nhà, chúng đã đột nhập dùng vam phá khóa để gây ra 5 vụ trộm lấy 5 xe máy trên địa bàn. Ngày 30-10-2013, cơ quan Cảnh sát điều tra  công an huyện Tuyên Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng. Vụ việc đang được tiến hành điều tra mở rộng để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Điều đáng nói ở đây là, trên địa bàn các xã của huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa, người dân thường chủ quan để xe máy ở sân nhà, chứ không đưa vào trong nhà. Theo qui luật, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kẻ gian thường gia tăng các hoạt động trộm cắp. Vì vậy, đề nghị người dân phải nâng cao cảnh giác, có các biện pháp chống trộm như đưa xe máy vào nhà, khóa xe, khóa cửa cẩn thận, để làm giảm đến mức thấp nhất các điều kiện cho kẻ gian lợi dụng trộm cắp, bảo đảm bình yên cho mỗi gia đình khi Tết đến, Xuân về.

Xuân Hoài