Trở lại vụ việc cán bộ xã Sen Thủy (Lệ Thuỷ) bán rừng phòng hộ trái phép để thu lợi cá nhân:

Quyết định xử lý sai phạm không được thực hiện nghiêm túc (!?)

Cập nhật lúc 08:21, Thứ Năm, 22/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Gần đây Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được ý kiến của người dân  ở xã Sen Thuỷ (Lệ Thuỷ) phản ánh sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ xã đến thôn ở xã Sen Thuỷ trong việc cố ý làm trái các quy định của pháp luật khi bán hàng chục ha  rừng phòng hộ ven biển thuộc Dự án 327 để tư túi cá nhân với tổng số tiền gần 200 triệu đồng  được thanh tra làm rõ và có quyết định xử lý trong năm 2010. Tuy nhiên đến nay quyết định về việc thu hồi số tiền sai phạm nói tren vẫn không được thực hiện nghiêm túc.

Xin điểm lại thông tin vụ việc như sau: Tháng 9-2010, Báo Quảng Bình đã có bài "Sen Thủy (Lệ Thủy): Sai phạm có dấu hiệu hình sự, vẫn được cơ cấu vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt?" phản ánh việc đầu năm 2010 người dân xã Sen Thủy đã có đơn tố cáo các cán bộ từ xã đến thôn của xã Sen Thủy (Lệ Thủy) bao gồm các ông: Nguyễn Văn Hiểu, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã; Lê Văn Huy, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã; Lê Hữu Văn, Chủ tịch MTTQVN xã; Lê Hữu Biền, trưởng thôn Nồm Bớc; Lê Văn Trí, bí thư chi bộ thôn Xóm Đồn; Hồ Văn Xín, bí thư chi bộ thôn Nồm Bớc... cố ý làm trái các quy định của pháp luật đã bán hàng chục ha rừng phòng hộ ven biển thuộc Dự án 327 của Nhà nước để thu lợi cá nhân.

Vụ việc này sau đó đã được Thanh tra huyện vào cuộc làm rõ và Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã có các kết luận số 457/KL-UBND, ngày 28-5-2010 và số 646/KL-UBND, ngày 26-7-2010 kết luận: các cán bộ nói trên đã bán trái phép hơn 10 ha rừng trồng thuộc dự án trồng rừng 327 của Nhà nước trên địa bàn xã lấy tiền bỏ túi cá nhân và chiếm dụng diện tích đất rừng này để trồng rừng cá nhân. Cụ thể: ông Nguyễn Văn Hiểu đã bán hơn 4 ha với số tiền 15 triệu đồng; ông Lê Hữu Văn bán 1 ha bỏ túi cá nhân 15 triệu đồng; ông Lê Văn Huy bán 3,6 ha rừng, 70 triệu đồng; Lê Hữu Biền bán 0,5 ha rừng, 8 triệu đồng; ông Hồ Văn Xín bán 1,2 ha, 15 triệu đồng; ông Lê Văn Trí bán 2 ha, 20 triệu đồng. Thanh tra huyện Lệ Thủy cũng đã làm rõ hành vi bán rừng trái phép của một số cá nhân khác ở trong xã như ông Nguyễn Văn Thị đã bán 3 ha, 15 triệu đồng; ông Lê Đức Minh bán 1 ha, 6 triệu đồng; ông Lê Văn Hưng bán 1 ha 27 triệu đồng... Sau các kết luận trên của Chủ tịch UBND huyện, Huyện uỷ, Lệ Thuỷ đã kỷ luật khiển trách về Đảng đối với các ông Nguyễn Văn Hiểu, Lê Văn Huy và Lê Hữu Văn, đồng thời yêu cầu các cá nhân nói trên nộp số tiền do bán rừng trái phép vào ngân sách nhà nước.

Quyết định số 1936/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy về thu hồi tiền sau kết luận thanh tra đã không được thực hiện nghiêm túc. Ảnh: Bùi Thành
Quyết định số 1936/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy về thu hồi tiền sau kết luận thanh tra đã không được thực hiện nghiêm túc. Ảnh: Bùi Thành

Qua kết quả xử lý các cán bộ có sai phạm nói trên đã khiến dư luận không đồng tình vì quá nhẹ, chưa tương xứng với hành vi sai phạm, bởi lẽ các sai phạm của các ông Hiểu, Huy và Văn là đặc biệt nghiêm trọng.

Sau các kết luận thanh tra nói trên, ngày 6-5-2011, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã có tiếp Quyết định số 1936/QĐ-UBND về việc thu hồi tiền sau kết luận thanh tra. Nội dung quyết định này nêu rõ: Thu tiền của các ông có danh sách kèm theo do bán rừng Dự án 327 của Nhà nước quản lý với tổng số tiền 160,89 triệu đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện tại Kho bạc Nhà nước huyện Lệ Thủy. Cụ thể các ông có tên trong danh sách bao gồm: Lê Văn Huy (hiện giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQVN xã) với số tiền 59,32 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiểu (hiện là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã) số tiền 12,75 triệu đồng, Lê Hữu Văn (hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã  trực Đảng) số tiền 12,75 triệu đồng, Hồ Văn Xín số tiền 12,75 triệu đồng, Lê Hữu Biền số tiền 6,8 triệu đồng, Lê Văn Trí số tiền 17 triệu đồng, Lê Văn Hưng số tiền 22,63 triệu đồng, Nguyễn Văn Thị số tiền 11,79 triệu đồng và ông Lê Đức Minh số tiền 5,1 triệu đồng. Nội dung quyết định cũng chỉ rõ: Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Sen Thủy thu hồi tiền của các ông có tên trong danh sách để nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện trước ngày 30-7-2011.

Ngày 15-3-2012, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiểu, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy cho biết: Đến nay chỉ có một số cá nhân nộp và nộp cũng chưa đủ số tiền theo quyết định thu hồi. Cụ thể ông Huy mới chỉ nộp được 40 triệu đồng/59,32 triệu đồng, ông Văn nộp 9,5 triệu đồng/12,75 triệu đồng, ông Trí nộp 1 triệu đồng/ 17 triệu đồng, ông Biền nộp 300.000 đồng/6,8 triệu đồng, ông Minh nộp 300.000 đồng/5,1 triệu đồng. Còn các ông Xín, Hưng và Thị thì chưa nộp. Theo phản ánh của người dân sở dĩ số tiền thu hồi theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện đến nay vẫn chưa thu hồi hết được là do bản thân người được giao trách nhiệm thu hồi là ông Nguyễn Văn Hiểu cũng không nghiêm túc chấp hành, mà còn cố tình chây ỳ... (Ông Hiểu là 1 trong 9 người só sai phạm trong việc bán rừng trái phép nói trên và thời điểm đó giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã Sen Thủy). Ông Hiểu thừa nhận hiện vẫn còn nợ 1,2 triệu đồng/12,75 triệu đồng phải nộp.

                                                                      Bùi Thành

,
.
.
.