Hồi âm vụ lãnh đạo xã Hưng Trạch (Bố Trạch) chỉ đạo lấy tiền hỗ trợ di dân tái định cư gửi quỹ tín dụng:

Việc làm của lãnh đạo xã là sai

Cập nhật lúc 09:35, Thứ Tư, 18/05/2011 (GMT+7)

      UBND huyện Bố Trạch vừa  có văn bản báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh về vụ việc này. Theo đó, UBND huyện kết luận việc lãnh đạo xã Hưng Trạch lấy tiền hỗ trợ của người dân đem đi gửi tiết kiệm là sai, cho dù đã được tập thể lãnh đạo xã bàn bạc thống nhất và người dân đồng ý.

     Trước đó, Báo Quảng Bình số 6607, ra ngày 26-4-2011 đăng bài "Về thông tin lãnh đạo xã Hưng Trạch (Bố Trạch) chỉ đạo lấy tiền hỗ trợ di dân tái định cư gửi quỹ tín dụng" Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ sự việc báo phản ánh việc cuối tháng 12-2010, khi số tiền 1 tỷ đồng (10 triệu đồng/hộ dân) hỗ trợ di dân của dự án làng vượt lũ Khe Su (thuộc xã Hưng Trạch, Bố Trạch) được chuyển về xã, Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch đã chỉ đạo các trưởng thôn 1, 2, 3 Thanh Hưng đem số tiền trên gửi vào quỹ tín dụng và đứng tên 3 trưởng thôn. Trong lúc đó, việc di dời lên làng vượt lũ của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu tiền làm nhà, thiếu nhân lực…Theo lý giải của Chủ tịch xã UBND Hưng Trạch thì việc di dời dân tự giác làm, còn số tiền này đem gửi quỹ tín dụng để làm “sổ đỏ” cho dân và đã được dân thông qua và khẳng định không có  gì sai trái. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ, đất để xây dựng nhà ở cho người phải di dời do thiên tai được miễn tiền sử dụng đất. Phòng Tài nguyên -Môi trường huyện Bố Trạch khẳng định chưa có văn bản nào khác của tỉnh và chưa có tờ trình của xã nên chưa thể xác định số tiền dân phải nộp là bao nhiêu. Theo quy định khi được miễn tiền sử dụng đất, chi phí làm “sổ đỏ” chỉ chưa đến 100.000 đồng/hộ. Trước sự việc trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc và báo cáo UBND tỉnh.
      Hiện UBND huyện Bố Trạch đang chỉ đạo UBND xã Hưng Trạch rút số tiền trên ra khỏi Quỹ tín dụng để hoàn trả cho các hộ gia đình đang di dời lên làng tránh lũ Khe Su. UBND huyện Bố Trạch  cũng đã yêu cầu các cá nhân, tập thể vi phạm kiểm điểm nghiêm túc về sai phạm của mình và sẽ có hình thức kỷ luật đối với các đối tượng vi phạm.

                                Bùi Thành.
,
.
.
.