Thông tin tiếp vụ động Phong Nha bị bồi lấp:

Lãnh đạo đơn vị thi công xin rút kinh nghiệm và hứa tôn trọng tự nhiên

Cập nhật lúc 09:25, Thứ Hai, 18/04/2011 (GMT+7)


Như Báo Quảng Bình đưa tin về sự việc thi công suối Trà Ang đã gây ra nguyên nhân bồi lấp động Phong Nha. Trao đổi qua điện thoại với ông Dương Văn Minh- Giám đốc xí nghiệp 185 (đơn vị thi công bảo tàng ngoài trời tại suối Trà Ang, do Binh đoàn 12 làm chủ đầu tư), ông Minh cho hay:  Sẽ rút kinh nghiệm trong thi công, chỉ đạo đơn vị được thuê (Công ty TNHH Tuấn Cường-PV) bảo đảm các quy trình về môi trường. Ông Minh cũng thừa nhận đã là thi công công trình thì sẽ có bẩn đục nguồn nước và tìm cách khắc phục.

 

Lãnh đạo xí nghiệp 185 hứa sẻ để lại hàng cây cổ thị tại suối Trà Ang.
Lãnh đạo xí nghiệp 185 hứa sẻ để lại hàng cây cổ thị tại suối Trà Ang.



 Khi được hỏi, trong thiết kế, hai hàng cây cổ thụ dọc suối Trà Ang sẽ bị triệt hạ để làm kè và như vậy sẻ ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái, ông Minh cho biết: Đơn vị ông đang tính toán lại để báo cáo cấp trên xin giữ lại hàng cây cổ thụ hai bên bờ suối. Theo ông Minh, dưới suối Trà Ang sẻ đặt các tượng về bộ đội, TNXP tắm rửa mà không có bóng cây xanh là không được. Khi được hỏi về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, giữ được hàng cây cổ thụ thì mức xói lở do dòng chảy gây ra không đáng quan ngại. Còn trong trường hợp chặt đi hai hàng cây cổ thụ này để làm kè, vào mùa lũ nguy cơ nước sẽ cuốn phăng mọi loại kè hai bên là điều rất khó tránh khỏi.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi qua điện thoại một lãnh đạo của Binh đoàn 12 cũng hứa: Trong thời gian tới sẻ có cuộc làm việc với Ban quan lý di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để đảm bảo môi trường và chấn chỉnh việc thi công của Công ty Tuấn Cường. Hiện dư luận đang chờ đợi việc hiện thực hoá các diễn biến trên của vụ việc này.

Đức Thành - Minh Phong


 

,
.
.
.