Ma túy miền sơn cước

Cập nhật lúc 11:04, Thứ Năm, 14/04/2011 (GMT+7)

Cách đây một vài năm, huyện Minh Hóa được xem là vùng trắng về ma túy khi chất gây nghiện này chỉ là câu chuyện kể trong các buổi trà dư tửu hậu hay là những bản tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thế nhưng trải qua thời gian “nàng tiên trắng” đã vươn những chiếc vòi bạch tuộc len lỏi vào đời sống của những người dân ở miền sơn cước này. Điều đáng lo ngại là thành phần nghiện hút không chỉ là các đối tượng xã hội mà còn xuất hiện những con nghiện “cổ cồn trắng” đã từng làm việc tại các cơ quan Nhà nước khiến công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy ở Minh Hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Là một huyện miền núi rẻo cao nhưng Minh Hóa trong những năm gần đây được xem là một trong những điểm nóng về mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Bởi lẽ ngoài những tuyến đường Hồ Chí Minh, 12A huyết mạch, huyện Minh Hóa còn có cửa khẩu quốc tế Cha Lo với hàng trăm ngàn lượt phương tiện và người qua lại mỗi năm. Vốn là cửa khẩu thông thương với tỉnh Khăm Muộn (nước CHDCND Lào), Cha Lo được tội phạm ma túy chọn làm nơi trung chuyển hàng từ “tam giác vàng” đến các nước thứ ba nhằm thu lợi bất chính. Do vậy, ngoài các chuyên án ma túy lớn đã bị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, thu giữ hàng trăm bánh heroin và hàng ngàn viên ma túy tổng hợp, đồng thời nhiều đối tượng liên quan đã phải trả giá cho tội ác gây ra. Từ năm 2007 trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện dấu hiệu một số đối tượng sử dụng thứ hàng trắng chết người này.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trương Thanh Hoàng, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Minh Hóa cho biết: Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng gia tăng, cùng với những hình thức hoạt động rất tinh vi, và để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Năm 2010, Công an huyện Minh Hóa đã thành lập đơn vị chuyên trách điều tra tội phạm về ma túy với 5 cán bộ, chiến sĩ.

Qua điều tra, theo dõi của các cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn huyện Minh Hóa đã có 9/16 xã, thị trấn với 52 đối tượng liên quan đến ma túy. Đối tượng nghiện ma túy chủ yếu là học sinh bỏ học có độ tuổi trung bình từ 17- 22 tuổi, trước đây các đối tượng này chỉ “chơi” lẻ tẻ theo phong trào, nhưng nay có đối tượng sẵn sàng bỏ ra 1 triệu đồng mỗi ngày để thỏa mãn cơn nghiện của mình. Đặc biệt, không chỉ tập trung vào các đối tượng xã hội, ở Minh Hóa còn xuất hiện những con nghiện “cổ cồn trắng” đã từng làm việc tại các cơ quan Nhà nước khiến công tác đấu tranh phòng chống loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn.

Theo các trinh sát Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, nguồn cung cấp heroin và các loại thuốc gây nghiện thâm nhập vào địa bàn từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Nghệ An và Hà Tĩnh. Để che giấu hành vi phạm tội vì biết sẽ nhận án cao nếu bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, nên tội phạm ma túy thường  rất tinh vi trong vận chuyển, mua bán loại hàng quốc cấm này. Tuy nhiên “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Minh Hóa đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần ngăn chặn loại tội phạm này lan rộng trên địa bàn.

Một trong những thành tích đáng ghi nhận, đó là vào khoảng 11 giờ 15 phút, ngày 20-4-2010, tại dốc Đá Nện trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Hóa Tiến (Minh Hóa), sau nhiều giờ mật phục Công an huyện Minh Hóa cùng với các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn H (sinh năm 1983, ở xã Hóa Tiến, Minh Hóa) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho hai đối tượng nghiện. Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ trong người H 6 gói chất bột màu trắng, Hải khai nhận là ma túy (loại heroin). Tiếp đó, Cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa đã tiến hành khám xét và thu giữ tại nhà của Nguyễn Văn H 4 gói chất bột màu trắng, H khai nhận là ma túy (loại heroin). Tổng cộng số ma túy mà Cơ quan điều tra thu giữ được là 0,6g. Sau đó Cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn H và tiến hành lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, vào tháng 1- 2011, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Minh Hóa đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Đinh Mạnh B (sinh năm 1977, ở thôn 2, xã Lâm Hóa, Tuyên Hóa), vì đã có hành vi vận chuyển, mua bán và tàng trữ ma túy. Được biết, Đinh Minh B là đầu mối cung cấp hàng trắng cho một số đối tượng trên địa bàn xã Hóa Thanh, Hóa Tiến và Hóa Hợp (Minh Hóa).

       Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội, tình hình tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, trong khi huyện Minh Hóa lại có tuyến biên giới hiểm trở, cùng với hiện tượng móc nối giữa các đối tượng trong nước và ngoài nước để hình thành các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia nên việc đấu tranh phòng chống loại tội phạm này ngày càng quyết liệt, khó khăn hơn. Do vậy, chính quyền các địa phương có đường biên giới cần tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với lực lượng công an, biên phòng, hải quan nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của cái chết trắng trên địa bàn.

 

                                                                                                M. Văn

 

 

,
.
.
.