.

Xã Đại Trạch: "Dân vận khéo" xây dựng giao thông nông thôn

Thứ Tư, 09/08/2017, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện đề án “Xây dựng giao thông nội đồng và bê tông hóa kênh mương giai đoạn 2016 – 2021”, thời gian qua xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là công tác “Dân vận khéo”, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Với mục tiêu đến năm 2021 sẽ nhựa hóa, bê tông hóa 5km đường giao thông nội đồng và kiên cố hóa 3km kênh mương, trong thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Đại Trạch đã tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương đến từng thôn, từng hộ dân. Bên cạnh đó, UBMTTQVN xã và Ban công tác Mặt trận các thôn luôn tích cực làm tốt công tác “Dân vận khéo”, trực tiếp lắng nghe các tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giải thích cho người dân hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia thực hiện. Nhờ đó, đề án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch cho biết: “Để duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng đề án “Xây dựng giao thông nội đồng và bê tông hóa kênh mương giai đoạn 2016 – 2021” nhằm huy động sức mạnh của toàn dân trong việc xã hội hóa các công trình giao thông nông thôn. Hiện nay, 8/8 thôn trong toàn xã đã triển khai thực hiện đồng bộ và tích cực với sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân”.

Từ nay đến năm 2021, xã Đại Trạch hướng đến mục tiêu sẽ nhựa hóa, bê tông hóa 5km đường giao thông nội đồng và kiên cố hóa 3km kênh mương.
Từ nay đến năm 2021, xã Đại Trạch hướng đến mục tiêu sẽ nhựa hóa, bê tông hóa 5km đường giao thông nội đồng và kiên cố hóa 3km kênh mương.

Tuyến đường giao thông nội đồng đầu tiên được thực hiện theo đề án “Xây dựng giao thông nội đồng và bê tông hóa kênh mương giai đoạn 2016 – 2021” là tại thôn Đại Nam 2, xã Đại Trạch. Tuyến đường có chiều dài 400m, rộng 3m phục vụ sản xuất nông nghiệp của 90 hộ dân trong thôn. Do trước đây đường chỉ mới được cứng hóa, nên sau một quá trình sử dụng đã xuống cấp, không thể đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như đi lại của người dân. Trước tình hình trên, thực hiện chủ trương của xã Đại Trạch, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp vốn đối ứng trên 90 triệu đồng, cùng với nguồn vốn của địa phương để nhựa hóa tuyến đường. Sau gần 1 tháng thi công, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Xã Đại Trạch là một xã nông nghiệp với diện tích đất trồng lúa lớn nhất của huyện Bố Trạch với trên 5.300ha. Trong những năm qua, nền kinh tế nông nghiệp đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo cũng như xây dựng và phát triển của địa phương. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn hệ thống kênh mương thủy lợi của xã đều đã xuống cấp, không thể đáp ứng nhu cầu phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là diện tích lúa. Vì vậy, để nâng cấp hệ thống kênh mương, cùng với nguồn vốn từ Ngân sách của địa phương và đóng góp theo quy định, nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện ủng hộ thêm vật chất, ngày công để thi công hoàn thành hệ thống kênh mương phục vụ kịp thời cho việc sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Văn Huề, thôn Lý Nhân, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch tâm sự: “Gia đình tôi có truyền thống sản xuất nông nghiệp nhiều đời nay. Sau khi được Ban công tác mặt trận thôn tuyên truyền, vận động, bản thân tôi và gia đình đã thấy được những lợi ích của đề án nên rất đồng tình ủng hộ. Vì vậy, ngoài việc đóng góp như các hộ dân khác trong thôn, gia đình tôi còn tự nguyện ủng hộ thêm kinh phí để hoàn thành các tuyến đường và kênh mương”.

Đến nay, sau một thời gian ngắn triển khai đề án “Xây dựng giao thông nội đồng và bê tông hóa kênh mương giai đoạn 2016 – 2021”, nhân dân trong toàn xã Đại Trạch đã đóng góp được hơn 500 triệu đồng để bê tông hóa, nhựa hóa hơn 1,3km đường giao thông nội đồng và kiên cố hóa hơn 600m kênh mương, phục vụ hiệu quả lộ trình phát triển kinh tế cũng như góp phần thực hiện thành công Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ xã Đại Trạch lần thứ XXIV đã đề ra.

Tiến Thành
(Đài TT – TH Bố Trạch)