.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã

Thứ Năm, 10/08/2017, 09:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

- PV: Ông đánh giá như thế nào về những chuyển biến của kinh tế tập thể tỉnh ta sau 5 năm thực hiện phương châm “Hợp tác, đổi mới, hội nhập, phát triển”?

Ông Ngô Gia Thởi: 5 năm qua, tình hình kinh tế tập thể của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Số tổ hợp tác phát triển nhanh, nhiều HTX mới được thành lập, số HTX đi vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả xuất hiện nhiều hơn. Có 2 nhân tố đưa đến sự chuyển biến, đó là: nhu cầu hợp tác của người dân, người sản xuất nhỏ trong cơ chế thị trường; sự tác động trực tiếp, nhiều mặt của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về kinh tế tập thể, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chỉ thị 20 - CT/TW của Ban Bí thư về phát triển kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã  chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với các ngành, địa phương, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam, tác động vào quá trình đổi mới, phát triển của kinh tế tập thể. Kinh tế tập thể mà nồng cốt là hợp tác xã  đã có bước phát triển, đa dạng về hình thức hợp tác, xuất hiện một số mô hình xuất kinh doanh theo hướng liên kết, tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã đề ra.

- PV: Vậy, Liên minh HTX tỉnh đã phát huy chức năng, nhiệm vụ của mình như thế nào trong 5 năm qua?

- Ông Ngô Gia Thởi: Liên minh đã chủ động tham gia tích cực vào quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách và các quy phạm pháp luật về HTX. Hàng năm, Liên minh tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết tình hình kinh tế tập thể và ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, các ngành trong việc xây dựng, củng cố, phát triển kinh tế tập thể; thường xuyên phối hợp với Báo Đảng Trung ương và địa phương, Đài Phát thanh Truyền hình địa phương tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX được đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp, trong đó, tập trung bồi dưỡng các kiến thức phát triển HTX, kỹ năng điều hành, quản lý HTX, xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế toán, kiểm soát... Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế tập thể được xác định rõ. Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể từ tỉnh đến huyện, xã được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động, bảo đảm tính hiệu lực, thống nhất, tập trung.  Liên minh có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện để giúp các tổ chức kinh tế tập thể chủ động vươn lên.

Đến nay, toàn tỉnh có 262 HTX, thu hút 123.129 thành viên và 4.121 lao động trực tiếp; tổng nguồn vốn hoạt động 3.098.719 triệu đồng; phát triển thêm 731 tổ hợp tác có đăng ký chứng thực theo Nghị định 151/CP, tăng 699 tổ so với cuối năm 2012. Ngoài ra, tỉnh đã xuất hiện một số mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa. Hiện số HTX hoạt động có lãi chiếm 80%, có 159/202 HTX đã thực hiện chuyển đổi; có 50 HTX thành lập mới, đạt 83% kế hoạch. Đồng thời, Liên minh phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương trong và ngoài tỉnh tổ chức 97 lớp tập huấn cho 6.432 lượt học viên; phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ, thẩm định, giải ngân cho vay 45 dự án với tổng số vốn 3.005 triệu đồng...Với những kết quả trên, trong 5 năm, các tập thể và cá nhân trong hệ thống Liên minh HTX tỉnh đã được tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 2 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhiều cờ thi đua và  bằng khen của UBND tỉnh; nhiều bằng khen và kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển HTX" của Liên minh HTX Việt Nam.   

Cửa hàng giới thiệu nông sản do LMHTX và Hội Nông dân tỉnh liên kết mở ra cơ hội mới cho tiêu thụ nông sản địa phương.
Cửa hàng giới thiệu nông sản do LMHTX và Hội Nông dân tỉnh liên kết mở ra cơ hội mới cho tiêu thụ nông sản địa phương.

- PV: Ông cho biết thêm những kinh nghiệm rút ra sau 5 năm hoạt động của Liên minh HTX tỉnh?

- Ông Ngô Gia Thởi: Trước hết, các HTX phải nỗ lực phấn đấu vươn lên từ nội lực của mình, xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh đúng đắn, đáp ứng cơ chế thị trường và đặc điểm của địa phương; đổi mới thực sự cả về nhận thức, phương thức quản lý và vì chế độ phân phối để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Thành lập HTX phải trên cơ sở nhu cầu phát triển sản xuất của kinh tế hộ, việc làm của người lao động, gắn với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm các nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, cùng có lợi. Hoạt động của HTX phải gắn liền với lợi ích thành viên, cả lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội.

Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về HTX làm cho mọi người dân, các tầng lớp xã hội hiểu biết đầy đủ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN. Các cơ sở kinh tế tập thể, HTX phải nỗ lực tự vươn lên, có định hướng hoạt động phù hợp. Nhằm củng cố, phát triển các tổ hợp tác, HTX, Liên hiệp HTX phải trên cơ sở tập hợp, liên kết rộng rãi những người lao động, các hộ sản xuất, kinh doanh... Liên minh HTX phải tiếp tục đổi mới phương thức, lề lối làm việc theo hướng sâu sát, gắn bó chặt chẽ với HTX, với thành viên; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với khu vực HTX...

Trong nhiệm kỳ tới 2017-2022, với phương châm: “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh Hợp tác xã; đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình trong thời kỳ hội nhập quốc tế”, Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ chú trọng xây dựng các HTX tiêu thụ được sản phẩm cho thành viên. Phát triển kinh tế tập thể, HTX phải gắn với liên kết với các thành phần kinh tế khác, gắn với xây dựng nông thôn mới. Liên minh tập trung phát triển lực lượng sản xuất trong các HTX nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khai thác tốt hơn các tiềm năng lợi thế của địa phương vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phấn đấu đưa kinh tế tập thể đạt tốc độ tăng trưởng ngày càng cao, có tỷ trọng ngày càng lớn hơn trong nền kinh tế. Kinh tế tập thể phải hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển, giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động; mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết với các loại hình kinh tế khác; khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Phương Hiền (thực hiện)