.

Cầu Nhật Lệ 2: Vươn cao khát vọng đổi mới

Thứ Hai, 14/08/2017, 11:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Công trình cầu Nhật Lệ 2, TP.Đồng Hới là dự án trọng điểm của tỉnh, theo đó tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt hoàn thành trong năm 2017”.

Giữa những ngày đầu tháng 8 năm 2017, theo chân đoàn công tác của lãnh đạo Sở GTVT, chúng tôi đến thăm công trường cầu Nhật Lệ 2. Khung cảnh nhộn nhịp, tưng bừng, hối hả chạy đua cùng thời gian của cán bộ kỹ sư thi công mang lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Sau gần 5 năm thi công, chỉ vài công đoạn nữa thôi, cầu Nhật Lệ 2 sẽ được hoàn thành.

Trên công trường cầu Nhật Lệ 2 những ngày chạy đua với thời gian.
Trên công trường cầu Nhật Lệ 2 những ngày chạy đua với thời gian.

Để thực hiện công trình trọng điểm này, phải bắt đầu từ quyết tâm lớn của  tỉnh, khát vọng thực hiện công cuộc đổi mới của tập thể Đảng bộ, sự tham mưu đúng hướng của ngành GTVT và tinh thần chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương.

Một du khách đã nhận xét: “Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế-xã hội, Quảng Bình vẫn xây dựng cầu Nhật Lệ 2, đây là một quyết sách mang tầm chiến lược và có cả sự dám bứt phá, vươn lên trong công cuộc đổi mới”.

Còn nhớ, khi đề án cầu Nhật Lệ 2 đặt lên bàn nghị sự, tình hình tăng trưởng kinh tế-xã hội tỉnh còn thấp, lại trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 11, thắt lưng buộc bụng, khó chồng khó. Câu chuyện thiếu vốn đã từng là lực cản lớn, lại thêm những ý kiến phản bác cho rằng, đã có cầu Nhật Lệ 1, nên chăng nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông cần ưu tiên nơi khác.

Chính trong bối cảnh ấy, mới thấy tầm vóc của một quyết sách đúng hướng, mạnh dạn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, mang tinh thần khát vọng vươn lên trong công cuộc đổi mới, trong niềm tin xây dựng Đồng Hới trở thành thành phố du lịch.

Kỹ sư Trần Quốc Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành GTVT cho biết: “Cầu Nhật Lệ 2 là chiếc cầu thứ hai trên dòng sông Nhật Lệ. Cầu được xây dựng để nối đôi bờ sông Nhật Lệ, phía bờ tây tại Phú Thượng, phường Phú Hải, nối bờ đông tại thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh. Đây là công trình giao thông vượt sông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đồng Hới trước mắt và lâu dài, đặc biệt khai thác tiềm năng vùng đất cát trống ven biển Bảo Ninh để phát triển đô thị Đồng Hới về phía nam, tạo tiền đề cho định hướng phát triển cơ sở hạ tầng du lịch trong tương lai”.

Theo kỹ sư Nguyễn Ngọc Quý, niềm tự hào về cầu Nhật Lệ 2 chính là sự tiến bộ của đội ngũ kỹ sư cầu đường thuộc ngành GTVT Việt Nam. Đây là cầu dây văng có tính chất kỹ thuật phức tạp, áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến, và là cầu dây văng thứ hai của Việt Nam (sau cầu Rạch Miễu) mà các thành phần tham gia từ thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn giám sát hoàn toàn sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Tổng thể cầu có 3 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu số 7-đường dẫn hai đầu cầu do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Gói thầu số 8-cầu dẫn do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tổng hợp Miền Trung thi công. Gói thầu số 9-xây lắp phần chính là gói thầu quan trọng nhất do Liên danh Công ty cổ phần cầu 12 và Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình Đường sắt trúng thầu, trong đó Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt thi công các phần móng cọc khoan nhồi và hạ bộ các trụ T3, T4, T5; Công ty cổ phần cầu 12 thi công thân trụ tháp T4 và nhịp dầm chủ dây văng.

Phần cầu chính của cầu Nhật Lệ 2 gồm 2 nhịp dây văng đối xứng, chiều dài mỗi nhịp 150m; dầm chủ có mặt cắt ngang hở dạng hình chữ pi, bề rộng mặt cầu 23,6m được chia thành các khối đúc từ k0 đến k15, thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng đối xứng qua trụ tháp T4. Theo đó, các dây văng sẽ được lắp dựng và căng kéo theo từng đốt đúc tuân thủ theo đúng biện pháp thi công và quy trình công nghệ được phê duyệt và quản lý rất nghiêm ngặt chặt chẽ.

Những ai đã từng theo dõi quá trình thi công của đội ngũ kỹ sư, công nhân trên cầu Nhật Lệ 2 có lẽ sẽ thấy sự vượt khó, dũng cảm sáng tạo của những người chiến sĩ trên mặt trận GTVT. Kỹ sư Nguyễn Văn Khuê, đội trưởng đội thi công công trình 5, Công ty cổ phần cầu 12 cho biết: “Những ngày thi công cầu Nhật Lệ 2 là một quá trình vượt lên khó khăn khắc nghiệt của điều kiện thời tiết mùa mưa lũ miền Trung. Vào thời gian tháng mười một, tháng mười hai, đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân chúng tôi phải thi công trong điều kiện mưa lũ, rét thấu da thấu thịt”.

Công nghệ cầu dây văng rất khó, lại thi công trụ tháp ở độ cao 98m và định vị hệ thống ống dẫn hướng dây văng. Tất cả đã hoàn thành mỹ mãn, cho thấy tay nghề của những người thợ xây cầu Việt Nam không thua kém người nước ngoài.

Điều đáng nói là đội ngũ cán bộ, công nhân đơn vị đã có những sáng kiến và áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Họ đã thi công dự án bằng công nghệ ván khuôn leo trụ tháp. Với đúc dầm do trong nước tự thiết kế; vừa giảm giá thành vừa đẩy nhanh tiến độ dự án. Giờ đây, những công việc lớn, khó khăn nhất cơ bản đã hoàn thành.    

Cầu Nhật Lệ 2, điểm nhấn mỹ quan đô thị nam Đồng Hới sắp được hoàn thành.
Cầu Nhật Lệ 2, điểm nhấn mỹ quan đô thị nam Đồng Hới sắp được hoàn thành.

Nếu cầu Nhật Lệ 1 đã đánh thức tiềm năng phía bắc Bảo Ninh với Mỹ Cảnh và bao công trình du lịch, mở đầu cho công cuộc kiến thiết xây dựng Bảo Ninh trở thành hòn ngọc xanh, thì cầu Nhật Lệ 2 trở thành niềm khát vọng vươn lên trong công cuộc đổi mới, xây dựng Đồng Hới “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Nhật Lệ 2 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội Đồng Hới về phía nam, trước mắt nối liền con đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đường Hồ Chí Minh nhánh đông.

Hơn thế nữa, cầu Nhật Lệ 2 sẽ là điểm nhấn để tạo cho mỹ quan đô thị thành phố Đồng Hới, và khi có công trình cầu Nhật Lệ 2, hơn 1.600 ha đất vùng bán đảo Bảo Ninh sẽ trở thành miền đất vàng để phát triển hạ tầng du lịch. Nếu như cầu Nhật Lệ 1 chỉ có độ cao 7m tính từ mặt sông thì cầu Nhật Lệ 2 là 14,5m; mặt cầu Nhật Lệ 2 rộng đủ 4 làn xe. Đó cũng là tiền đề cho các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở du lịch tại “hòn ngọc xanh” Bảo Ninh.

Tương  lai gần, khi du lịch phát triển, cầu Nhật Lệ 2 sẽ là điểm đến cho du khách ngắm cảnh. Đứng trên cầu Nhật Lệ 2, với tầm nhìn bao quát rộng, niềm tự hào của du khách càng tăng theo thời gian về vẻ đẹp của dòng sông huyền thoại. Hẳn nhiên sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, như: lễ hội bắn pháo hoa, biểu diễn thuyền buồm, giải đua thuyền truyền thống mở rộng...

Phan Hòa