.

Quỹ tín dụng nhân dân Nhân Trạch: Đồng hành với người dân

Thứ Năm, 10/08/2017, 14:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) được thành lập ngày 20-3-1996. Từ một đơn vị chỉ có 64 thành viên, đến nay, Quỹ đã tăng lên 2.880 thành viên. QTDND Nhân Trạch hoạt động thông qua vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu của đơn vị để mở rộng quy mô hoạt động, phòng chống rủi ro trong hoạt động. Vì vậy, HĐQT đã quan tâm tìm nhiều giải pháp để tăng trưởng. Từ 53 triệu đồng lúc mới thành lập đến giữa năm 2017, Quỹ đạt 7,8 tỷ đồng vốn điều lệ, tăng 138 lần so với ban đầu.

Theo dòng chảy của nền kinh tế thị trường, trong những năm qua, công tác phục vụ cải tiến phương pháp giao dịch được QTDND Nhân Trạch bảo đảm nhanh gọn, chính xác, bí mật số dư tiền gửi cho khách hàng, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng khi đến giao dịch với QTD. Do đó, khách hàng đến gửi tiền ngày càng đông. Số dư huy động tiền gửi tiết kiệm đạt 338 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng gần 40%.

Có thể nói, đơn vị luôn bám vào các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của địa phương để đầu tư tín dụng. Với 2.880 thành viên tham gia vay vốn, 15% thành viên đầu tư về biển, 35% đầu tư ngành nghề liên quan và 50% tỷ lệ thành viên đầu tư đi xuất khẩu lao động. Nguồn vốn cho vay chủ yếu phục vụ khai thác, nuôi trồng thuỷ hải sản, phát triển chăn nuôi trồng trọt, kinh doanh dịch vụ, sinh hoạt cải thiện đời sống, giải quyết cho con em đi lao động nước ngoài với mức thu nhập mỗi lao động cao nhất là 100 triệu/tháng và thấp nhất 20 triệu đồng tháng. Nhờ đó, nguồn vốn đã góp phần giảm nghèo tại địa phương. Từ nhu cầu thị trường, trong đầu tư tín dụng, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để thành viên tiếp cận vay vốn, không gây khó khăn đối với khách hàng. Tính đến đầu tháng 7 năm 2017, dư nợ đạt gần 260 tỷ đồng, đưa dư nợ cho vay bình quân hàng năm tăng trưởng 18-20%. Ngoài ra, cho đến thời điểm này QTDND Nhân Trạch đã huy động vay đạt 16 tỷ đồng và điều đáng mừng là không có ai để nợ quá hạn.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng kiều hối nước ngoài chuyển về nhận tại QTDND Nhân Trạch đạt hơn 50 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng kiều hối nước ngoài chuyển về nhận tại QTDND Nhân Trạch đạt hơn 50 tỷ đồng.

Nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đơn vị luôn bám vào các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của địa phương để đầu tư tín dụng. Trong những năm qua, đơn vị đã đầu tư 100% nhu cầu vốn cho con em địa phương đi xuất khẩu lao động nước ngoài theo Nghị quyết của Đảng bộ, đây là hướng giải quyết việc làm đem lại hiệu quả thu nhập cao cho thành viên. Hàng năm, lượng kiều hối chuyển về nước chiếm khoảng 65% tổng thu nhập toàn xã hội. Và riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng kiều hối nước ngoài chuyển về nhận tại QTDND Nhân Trạch đã hơn 50 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn đầu tư của QTD, hầu hết các hộ gia đình thành viên đều làm ăn hiệu quả, kinh tế hộ gia đình được nâng lên, nhà cửa xây dựng khang trang. Các ngành nghề kinh tế trên địa phương phát triển đồng đều, có hiệu quả đã giải quyết việc làm ổn định cho thành viên. Tính đến đầu năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm.

Kể từ khi thành lập đến nay, QTDND Nhân Trạch thực sự là người bạn đồng hành với nhân dân trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và trở thành “bà đỡ” hỗ trợ vốn kịp thời cho sản xuất kinh doanh, cải thiện cuộc sống cho bà con. Để có được những kết quả đó, trong những năm qua, Quỹ đã thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, hạn chế rủi ro, chấp hành nghiêm túc về quy định quản lý tài chính cho nên hoạt động kinh doanh hàng năm đều có lãi, trang trải bù đắp đủ chi phí, hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Đời sống cán bộ nhân viên được nâng lên, các chế độ cho người lao động đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

H.Ph