.

Bố Trạch: Ngư dân được mùa ruốc biển

Thứ Sáu, 11/08/2017, 16:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày qua, ngư dân ở một số địa phương của huyện Bố Trạch rất phấn khởi vì trúng mùa ruốc biển. So với những năm trước, năm nay, ruốc biển đến sớm và xuất hiện nhiều đã mang lại nguồn thu đáng kể cho ngư dân nơi đây.

Ngư dân Đức Trạch đang phơi ruốc.
Ngư dân Đức Trạch đang phơi ruốc.

Theo những ngư dân có kinh nghiệm ở đây cho biết, ruốc biển nhiều nơi gọi là tép biển. Mùa ruốc biển ở đây thường bắt đầu từ tháng 7 âm lịch và kéo dài trong khoảng 2 đến 3 tháng. Tuy nhiên, ruốc biển có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn do thay đổi thời tiết và môi trường sống. So với những nghề biển khác, ruốc biển được người dân háo hức chờ đợi bởi việc đánh bắt và tiêu thụ dễ dàng, lại cho thu nhập khá cao.

Anh Nguyễn Văn Bằng ở thôn Đức Trung, xã Đức Trạch (Bố Trạch) vui mừng cho biết, mới đầu mùa nhưng ruốc xuất hiện khá nhiều, có thuyền trúng đậm trung bình từ 2-4 tạ/thuyền/ngày. Chỉ riêng trong 2 ngày vừa qua, thuyền của anh đã khai thác được gần 3 tạ ruốc. Gia đình anh giữ lại 1 tạ để phơi khô làm thực phẩm tích trữ, số còn lại bán ra thị trường với giá khoảng 8.000 đồng/kg, cho thu nhập khoảng hơn 1,5 triệu đồng.

Ngoài việc để dùng làm thực phẩm tươi sống, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như làm ruốc quết, muối mắm, ruốc phơi khô, hay kết hợp với các món ăn khác rất độc đáo, ngon và là thực phẩm đặc trưng của người dân vùng biển nơi đây.

D.C.H