.

Tín hiệu vui từ bãi tắm Nhật Lệ

Thứ Bảy, 08/04/2017, 13:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, đợt lũ lịch sử hồi trung tuần tháng 10 đã đưa một lượng rác thải khổng lồ tấp vào bãi tắm Nhật Lệ trên chiều dài 2.000m, phủ kín hoàn toàn bãi cát vàng sạch đẹp. Theo báo cáo của Ban Quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới, lượng rác này có thể lên trên 5.000m3, đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều công sức và thời gian để xử lý.

Trước tình hình đó, thực hiện hợp đồng "Dịch vụ công ích hàng năm với UBND thành phố Đồng Hới về thu gom xử lý rác thải tại các bãi tắm biển", ngay từ đầu tháng 11-2016, Ban Quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới (Ban Quản lý) đã huy động tổng lực cán bộ, công nhân viên và các phương tiện xe, máy ra quân làm sạch môi trường bãi biển.

Trong suốt thời gian cuối năm 2016 và đầu năm 2017, bình quân mỗi ngày có 10 lao động của Ban Quản lý, không phân biệt cán bộ, công nhân, bất kể ngày thường hay ngày lễ, đều hăng hái tích cực thực hiện phương án "làm cuốn chiếu" dọn đến đâu sạch đến đó. Bên cạnh sức người, các thiết bị xe, máy cũng được phát huy hết công suất vừa đào, bới, cào, quét, sàng, lọc, vừa bốc dỡ, vận chuyển các loại rác đến vị trí quy định để xử lý. Bốc rác lên xe đã khó, đổ rác xuống lại càng khó hơn do xe không có "ben" tự động nên phải tốn rất nhiều sức người và thời gian.

Hàng quán dọc bãi biển Nhật Lệ. Ảnh: T.H
Hàng quán dọc bãi biển Nhật Lệ. Ảnh: T.H

Để khắc phục yếu điểm này, đơn vị đã phát huy sáng kiến: dùng một lá tôn lát trên sàn xe, một đầu buộc vào điểm cố định trên đất, cho xe chạy tới, lá tôn bị uốn cong, tự động đổ rác xuống. Bằng sáng kiến này mỗi ngày đơn vị tiết kiệm được 2 nhân lực và rút ngắn được khá nhiều thời gian.

Với tinh thần "Tất cả để làm sạch môi trường bãi tắm, kịp thời đón mùa du lịch mới", hơn 2 tháng cần cù lao động, hàng ngàn khối rác thải các loại trên bãi tắm biển Nhật Lệ đã được cán bộ, công nhân viên Ban quản lý dọn sạch với hơn 1.200 ngày công cùng sự tham gia của Công an, Bộ đội, Đoàn Thanh niên các cấp.

Giữa tháng 1 năm 2017, bãi biển cơ bản đã sạch rác, nhưng gò, đống, mương, rãnh do tác động của sóng biển, gió mưa vẫn còn ngổn ngang nên đội vệ sinh môi trường bãi tắm vẫn duy trì, tiếp tục dọn dẹp. Và từ tháng 3, Ban quản lý đã hợp đồng 20 ca máy ủi san phẳng mặt bằng, xóa sạch gò đống trả lại bãi cát vàng sạch đẹp vốn có.

Cùng thời gian với việc làm sạch môi trường bãi biển, hầu hết các hộ kinh doanh ẩm thực hải sản trên kè Nhật Lệ, nhà hàng, khách sạn trong khu vực cũng tiến hành khai trương phục vụ du khách. Trong những ngày đầu ra quân, tất cả các quán hàng đều có khách đến ăn các loại hải sản quý hiếm, tôm, mực, cá, điệp, sò, ngao... với tổng thu khá cao, bình quân 3 triệu đồng/ quán, thậm chí có quán bán được 11 triệu đồng trong ngày khai trương. Và điều đáng mừng hơn nữa là vào những chiều nắng ấm cuối tháng 3 đã có rất nhiều du khách đang nghỉ dưỡng ở các khách sạn trong khu vực xuống tắm biển Nhật Lệ hàng giờ liền.

Ông Hoàng Văn Quang, Ban cứu hộ bãi tắm Nhật Lệ, vui mừng báo tin: "Bình quân mỗi buổi chiều đã có từ 70 đến 80 khách du lịch xuống tắm, vừa bơi lội vừa vui đùa sảng khoái". Đây thực sự là tín hiệu mừng trên bãi tắm Nhật Lệ. Ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng Ban Quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới nhận định: “Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh nhà đã có nhiều quảng bá tích cực, như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, khai trương đường bay Cát Bi - Đồng Hới, Chiềng Mai - Đồng Hới và sắp tới là Tuần lễ văn hóa du lịch Đồng Hới, cùng những tín hiệu mừng trên bãi tắm Nhật Lệ, tin tưởng rằng mùa du lịch Đồng Hới năm nay sẽ khởi sắc trở lại và bội thu hơn nhiều".

Trần Ngọc Phơn