.

Quảng Trạch: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 28/02/2017, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, xây dựng nông thôn mới đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Năm 2016, cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh, huyện Quảng Trạch đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do sự cố môi trường biển và thiên tai, lũ lụt hoành hành. Tuy nhiên với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện đã cơ bản vượt qua mọi khó khăn, ổn định đời sống, sản xuất.

Sản xuất nông nghiệp có bước tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu bộ ngành có những chuyển biến tích cực. Trên lĩnh vực trồng trọt, huyện Quảng Trạch đã thực hiện có hiệu quả một số mô hình sản xuất lúa giống tại chỗ với các giống lúa có chất lượng cao như: mô hình sản xuất 10,51 ha giống lúa SV 181 nguyên chủng tại xã Quảng Hưng; 6,65 ha giống nếp lai chất lượng cao HN 88 tại xã Quảng Châu; mô hình sản xuất 10 ha giống ngô lai năng suất cao DK 990 tại xã Quảng Tùng; hay như mô hình chuyển đổi 19 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng lạc tại xã Quảng Kim...

Lĩnh vực chăn nuôi phát triển theo hướng tập trung gắn với vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh duy trì chăn nuôi các loại giống vật nuôi truyền thống, huyện Quảng Trạch đã khuyến khích người dân đầu tư vốn để thả nuôi nhiều loại giống vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao, đồng thời, phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả, sản phẩm đang được thị trường ưa chuộng, như: mô hình nuôi thỏ, chim bồ câu tại xã Quảng Châu; mô hình nuôi và nhân giống vịt trời tại xã Quảng Hợp...

Xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.H
Xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.H

Huyện Quảng Trạch cũng luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện về nguồn vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển, nhất là kinh tế trang trại. Hiện toàn huyện có 28 trang trại, trong đó, có 4 trang trại chăn nuôi, 3 trang trại lâm nghiệp, 2 trang trại nuôi trồng thủy sản, 19 trang trại tổng hợp. Các trang trại đều sản xuất có hiệu quả, thu nhập bình quân mỗi trang trại đạt trên 460 triệu đồng/năm, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động nông thôn.

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục tăng và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển, góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho người lao động. Các ngành chủ yếu là sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản, mỹ nghệ và cơ khí nhỏ. Ngành công nghiệp đã từng bước tạo được tiền đề quan trọng cho phát triển các giai đoạn tiếp theo với khu công nghiệp Hòn La I và Cảng biển Hòn La cũng như các nhà máy, xí nghiệp được xây dựng và đưa vào sản xuất nhằm khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Ngoài ra, các thành phần kinh tế tập thể được chú trọng phát triển, kinh tế hợp tác xã có những chuyển đổi mô hình quản lý và loại hình hoạt động. Một số loại hình hợp tác xã mới ra đời có mô hình tổ chức và quản lý mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: các hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, các tổ hợp tác trên biển. Các thành phần kinh tế khác đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo thu nhập và việc làm cho người lao động. Nhờ vậy, đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người huyện Quảng Trạch đạt 26,8 triệu đồng/người/năm.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, bên cạnh các chính sách ưu đãi về nguồn vốn vay, huyện Quảng Trạch đã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư vốn, xây dựng, mở rộng trang trại, gia trại chăn nuôi, đa dạng hóa các loại con giống, nhất là giống cho năng suất cao, chất lượng tốt. Đồng thời, huyện nhân rộng một số mô hình và vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác khuyến công, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển các làng nghề, tiểu thủ công nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và tham gia xuất khẩu.

Kinh tế phát triển đã tạo động lực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Quảng Trạch chuyển biến tích cực. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, năm 2016, toàn huyện đã triển khai xây dựng mới 30,3km đường giao thông nông thôn; 12,23 km kênh mương nội đồng; sửa chữa, xây mới 24 cống tưới tiêu; xây mới 52 phòng học; tu sửa gần 4.000m2 khuôn viên và một số hạng mục công trình khác của các trường học; xây mới 12 nhà văn hóa thôn, 3 trạm y tế, nâng cấp 1 chợ; xóa 67 nhà tạm; xây dựng 1 công trình nước sạch...

Đến cuối năm 2016, huyện Quảng Trạch đã có 6 xã cán đích nông thôn mới, không còn xã nào đạt dưới 8 tiêu chí. Theo kế hoạch năm 2017, Quảng Liên sẽ là xã tiếp theo của huyện Quảng Trạch về đích nông thôn mới, các xã còn lại phấn đấu tăng từ 1 - 2 tiêu chí.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã làm cho bộ mặt nông thôn tại các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện Quảng Trạch đổi thay, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Minh Ánh

(Đài TT-TH Quảng Trạch)