.

Mai Hóa: Vững vàng cán đích nông thôn mới

Thứ Bảy, 25/02/2017, 16:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một thời gian phấn đấu để tăng từ 4 lên 14 tiêu chí, năm 2016, xã Mai Hoá được UBND tỉnh và huyện Tuyên Hoá xét chọn để chỉ đạo về đích nông thôn mới (NTM). Bắt tay "nước rút" vào thực hiện chương trình trong điều kiện kinh tế tỉnh, huyện còn lắm khó khăn, lũ lụt chồng chất..., thế nhưng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của bà con nhân dân, đến nay, Mai Hoá đã xuất sắc trở thành xã thứ hai của huyện Tuyên Hoá về đích NTM.

Xã Mai Hoá có vị trí địa lý nằm dọc theo bờ sông Gianh, nơi hợp lưu giữa hai nhánh sông lớn: Rào Trổ và Rào Nậy. Với địa hình sông núi chằng chịt, lồi, lõm khá phức tạp..., hầu như năm nào địa phương cũng gánh chịu nhiều đợt bão, lũ hung dữ.

Điển hình, hai đợt lũ lụt tháng 10-2016 đã khiến cho 1 người chết; hàng chục người dân bị thương; 2 nhà bị sập trôi và nhiều nhà dân bị hư hỏng nặng; hàng trăm ha cây màu bị hư hỏng; hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị chết... Tổng thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với Mai Hoá trong năm 2016 ước tính trên 35 tỷ đồng. Như vậy, rất nhiều thành quả của địa phương gây dựng từ bấy lâu đã bị lũ lụt tàn phá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới mục tiêu cán đích NTM mà Mai Hoá đã đặt ra trước đó.

Ông Trần Xuân Tân, Bí thư Đảng uỷ xã Mai Hoá cho biết, sau khi được tỉnh, huyện Tuyên Hoá bổ sung vào danh sách để chỉ đạo về đích NTM năm 2016, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mai Hoá đã chủ động đề ra quyết tâm chính trị nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nói trên. Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện những tiêu chí còn lại đã được Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ xã Mai Hóa đề ra sâu sát với thực tiễn ở địa bàn.

Một trang trại chăn nuôi có hiệu quả ở xã Mai Hoá (Tuyên Hóa).
Một trang trại chăn nuôi có hiệu quả ở xã Mai Hoá (Tuyên Hóa).

Cụ thể, Mai Hoá đã giao trách nhiệm cho các thành viên trong ban chỉ đạo, ban quản lý Chương trình xây dựng NTM xã từng phần việc, công việc và yêu cầu phải bám sát địa bàn được phân công để hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện; kiên quyết thay thế, xử lý nghiêm những thành viên thiếu trách nhiệm, không hoàn thành công việc được giao; yêu cầu các chi bộ đưa nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào nghị quyết để thực hiện; các khối dân vận, Mặt trận, đoàn thể ở xã được giao đảm nhiệm từng tiêu chí cụ thể...

Bí thư Đảng uỷ xã Mai Hoá Trần Xuân Tân chia sẻ thêm, quyết tâm chính trị của Mai Hoá trong xây dựng NTM là rất cao. Tuy nhiên, đợt lũ chồng lũ trung tuần tháng 10 năm 2016 đã bất ngờ "xoá sổ" nhiều thành quả NTM của địa phương. Thời điểm đó, không ít cán bộ ở địa phương đều nghĩ rằng lộ trình về đích NTM của Mai Hoá chắc chắn sẽ bị chậm trễ, không thực hiện được đúng tiến độ đề ra.

Được sự giúp đỡ kịp thời từ phía chính quyền các cấp, đặc biệt từ các nhà hảo tâm cộng thêm sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của bà con nhân dân, đến nay, xã Mai Hoá chính thức được trở thành xã thứ 2 của huyện Tuyên Hoá về đích NTM (xã Châu Hóa đã về đích NTM năm 2015).

Xã Mai Hóa hiện có 2.182 hộ, 8.209 nhân khẩu (trong đó có thôn Tân Hoá với 386 hộ, 1.260 khẩu theo đạo thiên chúa giáo), sống phân bố rải rác tại 10 thôn. Ngành nghề sinh kế chính của người dân Mai Hoá chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp (chiếm 80%), nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản trên sông (chiếm 3,3%), sản xuất tiểu thủ công nghiệp (chiếm 4,2%), dịch vụ và các ngành nghề khác (chiếm 12,5%)...

Từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở đây đã có sự khởi sắc. Năm 2011, mức thu nhập bình quân đầu người của Mai Hoá đạt 9,5 triệu đồng/người/năm, sau 5 năm, năm 2016, con số này tăng lên 24 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã nay đã giảm xuống dưới 5%.

Để có được thành quả nói trên, thời gian qua, chính quyền xã Mai Hoá tập trung chỉ đạo nhân dân sản xuất nông nghiệp hiệu quả với diện tích khoảng 320 ha. Xã vận động người dân mạnh dạn xóa bỏ vườn tạp để phát triển một số loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như cây ăn quả, rau màu, thực phẩm sạch. Bà con từng bước hình thành sản xuất hàng hóa mang tính tập trung theo vùng, đồng thời kết hợp với chăn nuôi gia trại quy mô nhỏ để tận dụng sản phẩm phụ từ kinh tế vườn.

Xã chỉ đạo nông hộ chú trọng chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, cá lồng trên sông, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã phát triển các nghề như vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, phát triển doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm mới, hình thành làng nghề mới. Người dân được khuyến khích tham gia xuất khẩu lao động nước ngoài, tìm việc làm tại các khu công nghiệp, chuyển đổi nghề để đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, với phương châm người dân là chủ thể trong quy hoạch và xây dựng NTM, từ năm 2011, Mai Hoá chủ động phối hợp cùng Viện quy hoạch xây dựng Quảng Bình (trong đó có sự tham gia của thôn xóm, khu dân cư) tiến hành khảo sát, lập quy hoạch xây dựng NTM, như: quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có; tiến hành cắm và giao mốc giới đến các hộ gia đình; cắm mốc, giao lô cho các hộ gia đình phát triển trang trại trên vùng quy hoạch; khoanh vùng đất chuyên màu và trồng lúa 1 vụ kém hiệu quả sang trồng cỏ và cây công nghiệp ngắn ngày...

Bám sát quy hoạch để thực hiện, nhờ đó, bộ mặt NTM của Mai Hoá ngày càng khang trang; công việc làm ăn, sản xuất của người dân đã có sự thuận lợi nhiều hơn so với trước đây.

Văn Minh