.

Tân Hóa (Minh Hóa): Tích cực chăm sóc đàn trâu bò trong mùa mưa rét

Thứ Sáu, 24/02/2017, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ảnh hưởng của các trận lũ của năm 2016 đã làm cho nguồn thức ăn của trâu bò trên địa bàn xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, khan hiếm. Do đó, trong mùa mưa rét, bà con gặp rất nhiều khó khăn trong chăm sóc sức khỏe cho đàn vật nuôi.

Những ngày qua, trên địa bàn xã Tân Hóa xảy ra mưa rét, do đó, hệ thống chuồng trại chăn nuôi của bà con mặc dù đã được quy hoạch ở nơi khô ráo, xa khu dân cư, vẫn trở nên lầy lội. Đặc biệt, nguồn thức ăn khan hiếm đang là điều lo lắng của người chăn nuôi. Toàn xã có trên 2.200 con gia súc, trong đó đàn trâu gần 1.000 con, đàn bò trên 1.200 con. Số lượng trâu bò, chủ yếu là bê nghé bị chết do rét, do thiếu thức ăn, vẫn đang xảy ra.

Nguồn thức ăn cho trâu bò ở Tân Hóa, Minh Hóa đang khan hiếm.
Nguồn thức ăn cho trâu bò ở Tân Hóa, Minh Hóa đang khan hiếm.

Gia đình anh Trần Hữu Hùng ở thôn 1, Yên Thọ, Tân Hóa bị thiệt hại 4 con trâu bò trong tổng đàn 7 con. Anh Hùng cho biết, khi trâu bò chưa bị chết, thương lái đến trả giá trên 40 triệu đồng, nhưng khi bị chết, gia đình chỉ bán được trên 4 triệu. 3 con trâu bò còn lại giờ cũng có nguy cơ thiệt hại, vì nguồn thức ăn không có. Mỗi ngày, hai vợ chồng anh Hùng phải đi về Thượng Hóa, Hóa Sơn để cắt cỏ rất vất vả, một ngày đi cắt cũng chỉ đủ ăn trong hai ngày. Cạnh gia đình anh Hùng, ông Trương Xuân Hồng cũng có con trâu cái giá bán trên 20 triệu đồng vừa bị chết.

Ông Hồng cho biết, trâu bò của xã chết nhiều, nên bị thương lái ép giá, con trâu nhà ông chỉ bán được chưa đến 2 triệu đồng. Giờ đây, gia đình ông còn 3 con trâu, đang được chăm sóc để vượt qua thời điểm thiếu thức ăn này. Gia đình ông cùng với các hộ dân khác thuê xe ô tô vào các vùng rừng ở Hóa Sơn, Thượng Hóa, Trọng Hóa để cắt cỏ, chặt cây chuối về làm thức ăn cho trâu bò.

Theo thống kê, từ tháng 11 năm 2016 đến nay, xã Tân Hóa đã có trên 300 con trâu bò bị chết. Bà con nhân dân xã Tân Hóa đang tích cực để bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi, trong đó, chú trọng che chắn chuồng trại, huy động nhân lực đi cắt cỏ về dự trữ. Nhiều hộ dân cũng đã sử dụng lương thực, như: gạo, lúa, ngô để làm thức ăn cho trâu bò. Xã Tân Hóa cũng vận động bà con trồng cỏ, các vụ mùa tiếp theo phải dự trữ rơm rạ, thân cây ngô, lạc để làm thức ăn cho đàn vật nuôi.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)