.

Lệ Thủy: Mở rộng diện tích trồng cỏ VA 06

Thứ Ba, 20/12/2016, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Trạm khuyến nông và Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy đã triển khai tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng cỏ VA 06, thay thế dần loại cỏ voi truyền thống, nhằm phát triển chăn nuôi, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông hộ.

Chỉ tính riêng trong năm 2016 này, bà con nông dân huyện Lệ Thủy đã trồng được 116 ha cỏ làm thức ăn cho trâu bò, trong đó có khoảng 60% là giống cỏ VA 06; tập trung ở các xã Phú Thủy, Thái Thủy, Dương Thủy, Trường Thủy, Sen Thủy và Mai Thủy...

Theo kế hoạch, sang năm 2017, Lệ Thủy sẽ khuyến khích bà con nông dân các địa phương đưa diện tích trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi lên 130 ha, trong đó giống cỏ VA 06 được đem vào trồng chiếm 85 - 90%, dần thay thế hẳn loại cỏ voi và các loại giống cỏ địa phương khác.

Loại cỏ VA 06 sau khi trồng 2 tháng sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên và có thể thu hoạch 1 năm khoảng 6 - 7 lứa; năng suất trung bình từ 200 - 250 tấn/ ha/ năm, nếu thâm canh tốt năng suất có thể đạt trên 250 tấn/ ha/ năm và cho thu hoạch tới 6 năm mới phải trồng lại. Đây là loại giống cỏ thích hợp với mọi vùng đất, có khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất lợi, ít tốn công chăm sóc, sinh trưởng nhanh, năng suất cao và giàu chất dinh dưỡng.

Chính nhờ mô hình trồng cỏ kết hợp nuôi trâu, bò mà nhiều hộ nông dân, đặc biệt là ở các địa phương có địa hình đồi núi đã tạo được công ăn việc làm, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trọng Hiểu
(Liên Thủy-Lệ Thủy)