.

Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả hoạt động tín dụng

Thứ Năm, 15/12/2016, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn đã thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trong 2 đợt lũ lụt vừa qua, ngân hàng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau lũ.

 

Một mô hình đan và thu mua lưới ở xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn.
Một mô hình đan và thu mua lưới ở xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn.

Là một trong những kênh tín dụng quan trọng hỗ trợ người dân, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn luôn bám sát các chương trình, mục tiêu kinh tế - xã hội của thị xã để kịp thời tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2016, ngân hàng đã huy động được tổng nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng, trong đó vốn huy động tổ chức cá nhân trên 5,3 tỷ đồng; vốn huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ tín dụng và vay vốn đạt 6,8 tỷ đồng.Tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội đạt gần 300 tỷ đồng, chiếm hơn 99% tổng dư nợ cho vay.

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng, đã tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh có cơ hội phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh. Nhiều mô hình vay vốn làm ăn phát huy có hiệu quả trong các lĩnh vực chăn nuôi, ngư nghiệp, thương mại, dịch vụ ... tạo điều kiện cho hàng ngàn lao động trên địa bàn có công ăn, việc làm ổn định và là đòn bẩy xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân.

Tiêu biểu như gia đình anh Mai Xuân Hiệp, chị Nguyễn Thị Dũng, thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn. Bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH thị xã, gia đình anh Hiệp đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình đan và thu mua lưới đánh bắt cá.

Hiện nay, với nhà xưởng hơn 500m2, cơ sở của gia đình anh chủ yếu thu mua, đan lưới, xắt phao, xắt chì...đáp ứng nhu cầu về lưới đánh bắt cá xa bờ cho các tàu cá địa phương cũng như các vùng lân cận. Với mô hình của mình, mỗi năm gia đình anh Hiệp thu lãi trên 1 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 150 lao động địa phương.

Bên cạnh các chương trình tín dụng như xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển các mô hình kinh tế thì chương trình nhà ở phòng, tránh bão, lụt tiếp tục được Ngân hàng CSXH thị xã triển khai.

Đặc biệt, trong đợt lũ lụt giữa tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua có hơn 350 hộ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi làm nhà phòng tránh bão lụt theo Quyết định 48 tại các xã Quảng Văn, Quảng Lộc, Quảng Hải, Quảng Minh, Quảng Tiên... Nhà ở phòng tránh lũ lụt đã thực sự mang hiệu quả, giúp bà con bảo vệ được tài sản cũng như tính mạng khi mưa lũ tràn về.

Đồng thời, Ngân hàng CSXH thị xã cùng với Ngân hàng CSXH Việt Nam, NHCSXH tỉnh đã kịp thời tới thăm hỏi, động viên những hộ gia đình bị thiệt hại do lũ lụt; nhanh chóng cử cán bộ về địa phương để nắm bắt, rà soát thiệt hại. Từ đó, căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay, ngân hàng hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý rủi ro theo quy định, xem xét nhu cầu của bà con để giải ngân nguồn vốn gần 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả sau lũ.

Với sự quan tâm, phối hợp của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của cán bộ, nhân viên thời gian tới, Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục giao vốn cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Đặc biệt là tại các xã, phường bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt, để từ đó tạo điều kiện cho người dân vay vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Như Hương