.

Vượt khó làm giàu

Thứ Năm, 28/04/2016, 14:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Là người lính trở về quê hương, ông Hoàng Văn Nam, thôn Đông Bắc, xã Quảng Thủy (thị xã Ba Đồn) luôn nung nấu trong mình khát khao làm  giàu. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, năng động trong phát triển chăn nuôi, ông đã vượt qua mọi khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng.

Quảng Thủy là một xã thuần nông, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Trong khi các hộ quanh vùng chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng thì ông Nam lại không cam chịu đói nghèo. Dường như quãng thời gian trong quân ngũ đã tôi luyện nên một con người mạnh mẽ và không chịu khuất phục trước mọi hoàn cảnh.

Ông Nam kể: Năm 1987 ông tham gia quân ngũ tại Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1. Đến năm 1991 xuất ngũ ông cùng gia đình vào Quảng Trị làm kinh tế, sau gần 10 năm bươn chải đủ mọi nghề ở đất người nhưng cuộc sống khó khăn vẫn cứ đeo bám ông. Ông quyết định trở về quê hương bắt đầu lại từ đầu.

Năm 2005, sau nhiều đêm trăn trở, tính toán và dành nhiều thời gian thăm dò thị trường, nhận thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng ở địa phương ngày càng phát triển, ông bàn với vợ quyết định mở cửa hàng kinh doanh với số vốn 50 triệu đồng.

Mới đầu do vốn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm nên vợ chồng ông chỉ buôn bán nhỏ các mặt hàng như: Sắt thép, xi măng, gạch, tấm lợp. Dần dần, theo nhu cầu của bà con, ông mở rộng các mặt hàng, lấy thêm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bình phun, cày, cuốc... về bán. Nhờ mặt hàng phong phú, giá cả phải chăng nên khách hàng tìm đến với ông ngày một đông, thu nhập từ kinh doanh cũng từ đó mà tăng lên.

Đến nay, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng và vật tư nông nghiệp do ông Nam làm chủ, mỗi năm thu về từ 150-200 triệu đồng sau khi trừ chi phí; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động với thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ kinh doanh giỏi, gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Nam còn tăng gia sản xuất với 1,5 mẫu ruộng, hơn 500 con gà, vịt cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm.

Cựu chiến binh Hoàng Văn Nam còn là chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Đông Bắc; ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của mình với các hội viên trong xã muốn vươn lên thoát nghèo.

Như Hương
 (Xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn)