.

Quảng Ninh: Tiếp tục chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy

Thứ Năm, 21/04/2016, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (BVR và PCCCR) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đạt được kết quả khả quan, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân có nhiều chuyển biến và ngày được nâng cao; các mục tiêu về PCCC cơ bản đạt kế hoạch đề ra, không xảy ra đột biến, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển.

Huyện Quảng Ninh có 11/15 xã có rừng, 53 trường học, 4 chợ tập trung lưu lượng buôn bán đông người, 10 điểm chợ lẻ, 15 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 49 cơ sở kinh doanh khí dầu, mỏ hóa lỏng và 5 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp... Địa bàn khá rộng, giao thông phức tạp nên công tác PCCC  được thường xuyên được chú trọng.

Theo thống kê, trong năm 2015, trên địa bàn huyện đã xảy ra 1 vụ nổ và 3 điểm phát lửa. Đó là vụ nổ mìn trên sông Long Đại thuộc địa phận thôn Kim Sen-Trường Xuân, gây hư hỏng cho tàu khai thác cát của Công ty xây dựng Lương Ninh, thiệt hại khoảng 300 triệu đồng, hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Quảng Ninh điều tra, xử lý; 3 điểm phát lửa (gồm tại xã Trường Sơn 2 điểm, thị trấn Quán Hàu 1 điểm), UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự, Kiểm lâm phối hợp với UBND các xã khẩn trương huy động lực lượng tổ chức khống chế và dập tắt nên thiệt hại không đáng kể.

Trong những tháng cao điểm mùa nắng, nhờ chủ động làm tốt công tác PCCCR ngay từ đầu mùa nên trong năm 2015 trên địa bàn huyện Quảng Ninh không có vụ cháy rừng nào xảy ra, toàn huyện xảy ra 6 điểm phát lửa cháy thực bì tại khu vực rừng thông thuộc Chi nhánh lâm trường Vĩnh Long, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng khẩn trương khống chế và dập tắt nên cơ bản không thiệt hại.

UBND huyện Quảng Ninh khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC, BVR và PCCCR năm 2015.
UBND huyện Quảng Ninh khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC, BVR và PCCCR năm 2015.

Các lực lượng chức năng cũng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng. Trong năm qua, Quảng Ninh đã phát hiện và xử lý 102 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, năm nay mới đầu hè nhưng hiện tượng nắng nóng diễn ra khá gay gắt. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm về bảo đảm an toàn PCCC của một bộ phận cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện chưa cao; cấp ủy, chính quyền một số cơ sở, cơ quan, đơn vị chưa xây dựng nội quy, phương án chữa cháy hoặc còn sơ sài, chưa trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ chữa cháy cần thiết để đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Mặt khác, một số đơn vị chủ rừng còn thiếu phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác PCCCR; một số xã chưa quyết liệt trong chỉ đạo các chủ rừng xử lý thực bì, vệ sinh rừng; tình trạng tranh chấp rừng thông nhựa giữa các hộ dân ở Vạn Ninh và Chi nhánh lâm trường Vĩnh Long vẫn chưa được giải quyết nên diện tích rừng bị tranh chấp không xử lý thực bì tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao...

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác PCCC, BVR và PCCCR, xử lý có hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, ngay từ đầu năm, huyện Quảng Ninh đã chủ động xây dựng các phương án  PCCC, BVR và PCCCR, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt theo phương châm 4 tại chỗ gồm: lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ.

Trong đó, ngoài tập trung công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công nhân của các cơ quan, đơn vị, các trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân chấp hành nghiêm túc Luật Phòng cháy và chữa cháy, công tác BVR và PCCCR, UBND huyện tiếp tục củng cố và nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo PCCC các cấp để tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các cơ sở kinh doanh thực hiện tốt về công tác bảo đảm an toàn PCCC, không để cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, chú trọng công tác phòng ngừa, hạn chế các nguy cơ dẫn đến cháy nổ, bảo vệ an toàn các lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng sắp diễn ra và các hoạt động văn hóa thể thao khác...

Huyện cũng đã tiếp tục kiện toàn 16 ban chỉ huy PCCCR cơ sở, 89 tổ đội xung kích BVR và PCCCR với 902 người tham gia; cấp kinh phí, hỗ trợ cho Hạt Kiểm lâm, các xã và các đơn vị liên quan mua sắm thêm dụng cụ, phương tiện PCCCR như máy bơm nước chuyên dụng chữa cháy, rựa chữa cháy... Đến nay, dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR trên địa bàn huyện đã sẵn sàng với 10 máy cưa xăng, 10 máy cắt cỏ, 520 cây rựa, 150 can đựng nước, 170 cái xẻng, 6 loa cầm tay, 5 máy bơm phun nước, 2 máy thổi gió...

Ngoài ra huyện còn đầu tư xây dựng các công trình BVR và PCCCR như: 15 km đường băng cản lửa, 9 chòi canh lửa, 10 bảng tuyên truyền bảo vệ rừng và 150 biển báo, biển cản lửa được cắm dọc các tuyến đường vào rừng... Đồng thời, chú trọng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các lực lượng chữa cháy cơ sở, đội dân phòng; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng chất cháy, chất nổ trái phép và các trường hợp gây ra cháy, nổ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm, để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, trong những tháng cao điểm nắng nóng, UBND huyện, Hạt Kiểm lâm và các xã có rừng đều bố trí lãnh đạo thường trực tại trụ sở để theo dõi diễn biến cháy rừng, chỉ đạo PCCCR. Địa bàn các xã và các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy, thường xuyên có lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng trực canh lửa 24/24 giờ/ngày. Các tổ, đội xung kích PCCCR ở cơ sở luôn trong tình trạng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có cháy rừng xảy ra...

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Hạt Kiểm lâm chủ động phối hợp với các ngành, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC, nhất là tăng cường kiểm tra vào các dịp lễ, trước các sự kiện chính trị trên địa bàn...

Trong  đó, Công an huyện tăng cường tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong công tác PCCC và hướng dẫn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở.

Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý nhà nước về PCCC; các cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện và chấp hành nghiêm pháp luật về PCCC, đưa hoạt động PCCC đi vào nền nếp...

P.V