.

Cảm nhận từ một chuyến quảng bá du lịch - Bài 1: Du lịch Quảng Bình nhìn từ Hà Nội

Thứ Bảy, 23/04/2016, 09:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã nhiều lần được tham gia các chuyến giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội nhưng ít khi chúng tôi được sống trong không khí hào hứng sôi động như khi được tham gia hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình tại Hà Nội năm 2016. Có thể nói chưa bao giờ du khách Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lại quan tâm tới du lịch Quảng Bình như hiện nay. Đó cũng là niềm vui của  tỉnh ta khi bước vào mùa du lịch.

Trước thềm hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình rất nhiều phóng viên báo chí Trung ương và địa phương đã “bủa vây” các nhà lãnh đạo, quản lý du lịch tỉnh ta để tìm hiểu về hoạt động du lịch. Hội trường khách sạn Công đoàn vốn rộng lớn như vậy vẫn chật kín bởi có nhiều người quan tâm tới việc tìm hiểu hoạt động du lịch Quảng Bình.

Các phóng viên phỏng vấn lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh bên lề hội nghị.
Các phóng viên phỏng vấn lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh bên lề hội nghị.

Một thành viên của Ban tổ chức hội nghị sớm tiết lộ với tôi rằng: thông cáo báo chí về đợt quảng bá lần này đã bị “cháy” phải photo tiếp mới đủ phục vụ. Tại hội nghị nhiều đại biểu đánh giá cao sự phát triển của du lịch Quảng Bình thời gian gần đây, nhất là từ khi Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (lần 2) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình về yên nghỉ tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch hồ hởi: Thay mặt ngành Du lịch tôi đánh giá cao hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Quảng Bình tại Hà Nội. Đây là hoạt động nhận được sự quan tâm của những người làm du lịch và giới truyền thông. Minh chứng là có rất nhiều đại biểu các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương tham dự.

Mới đây báo chí quốc tế tuyên truyền khá đậm nét về hang Sơn Đoòng, tạo nên một “thương hiệu” nổi tiếng không chỉ riêng du lịch Quảng Bình mà cả du lịch Việt Nam. Với một địa phương có nhiều tiềm năng như vậy thì con số 3 triệu lượt khách mỗi năm là còn khiêm tốn. Với việc gần đây với chính sách hợp lý, Quảng Bình đã thu hút được các nhà đầu tư lớn, đây là tiền đề cho phép du lịch Quảng Bình có những bước đột phá mới trong thời gian tới.

Cùng chung ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn thuộc Tổng cục Du lịch cho biết thêm, trong thời gian qua Tổng cục Du lịch đã có những hoạt động quảng bá hiệu quả cho du lịch Quảng Bình tại nhiều diễn đàn quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á thông qua việc quảng bá hang Sơn Đoòng tại SEAGAMES ở Singapore.

Nhiều đại biểu từ Thủ đô Hà Nội đã lạc quan đặt niềm tin vào bước tiến vững chắc của du lịch Quảng Bình khi được nghe Ban tổ chức thông tin về triển vọng của những dự án lớn đang được đầu tư tại Quảng Bình. Không phải ngẫu nhiên, đại biểu đến từ Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lại quan tâm tới lĩnh vực du lịch Quảng Bình như vậy, bởi nơi đây có hơn 60% du khách thường xuyên đến với du lịch Quảng Bình; nơi có lượng du khách ổn định và đông đảo đã hỗ trợ tích cực cho du lịch Quảng Bình phát triển.

Một trong những ưu thế của du lịch Quảng Bình là có hệ thống giao thông thuận lợi. Quảng Bình có cả đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển. Cung đường từ Hà Nội vào Quảng Bình của tuyến đường sắt Bắc - Nam luôn được du khách lựa chọn. Sau một đêm, từ ga Hà Nội du khách đã có mặt tại ga Đồng Hới.

Ngoài ra từ Hà Nội du khách có thể vào Quảng Bình bằng đường hàng không, đường bộ rất thuận lợi.
Nhiều đại biểu dự hội nghị đánh giá cao vị thế mới của du lịch Quảng Bình trong thời gian gần đây. Tiềm năng du lịch Quảng Bình đang được phát huy có hiệu quả. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015- 2020 xác định rõ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một định hướng đúng được mọi cấp, mọi ngành và đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Nhiều đồng nghiệp của chúng tôi trong quá trình tác nghiệp tại hội nghị đã đặt nhiều niềm tin, sự kỳ vọng vào bước đi bền vững của du lịch Quảng Bình.

Nhà báo Nguyễn Thế Hùng đang công tác tại VTV6 đã chia sẻ, ngoài “Vương quốc hang động” du lịch Quảng luôn thân thiện hấp dẫn du khách bởi có những điểm du lịch văn hóa tâm linh, đặc biệt là Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại với rất nhiều di tích lịch sử cách mạng ghi đậm dấu ấn của bao thế hệ người Việt Nam mở đường Trường Sơn đi cứu nước. Một ngày gần đây VTV6 sẽ có chương trình truyền hình trực tiếp tại di tích lịch sử hang Lèn Hà thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên quê hương Quảng Bình. 

Nữ nhà báo Hồng Vân (Đài Truyền hình Hà Nội) tâm sự: Nếu như thế hệ ông cha chúng tôi trong những năm tháng chống giặc ngoại xâm đã gọi vùng đất Quảng Bình là “tuyến lửa” thì trong công cuộc đổi mới, chúng tôi đã được biết đến Quảng Bình là miền quê xinh đẹp có nhiều điểm du lịch hấp dẫn với nhiều thắng cảnh tầm cỡ thế giới. Chúng tôi mong sao trong quá trình phát triển du lịch Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của quê hương “Hai giỏi”, làm du lịch cũng giỏi.

Điểm du lịch suối nước Moọc, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ngày càng thu hút du khách. Ảnh: A.T
Điểm du lịch suối nước Moọc, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ngày càng thu hút du khách. Ảnh: A.T

Cùng chủ đề trên, nhà báo, thiếu tướng Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội đã phát biểu: “Quảng Bình là nơi hội tụ nhiều sự kiện lịch sử lớn của dân tộc kể cả trong thời sơ khai, thời chống giặc ngoại xâm, vì thế cần khai thác các điểm du lịch văn hóa lịch sử cách mạng để phát triển du lịch, góp phần giáo dục lòng yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay...”

Trăn trở làm sao để du lịch Quảng Bình phát triển tương xứng với tiềm năng cũng là vấn đề đặt ra tại hội nghị. Có đại biểu mong muốn Quảng Bình cần phấn đấu nhiều hơn nữa để nhanh chóng khắc phục hạn chế, nhằm giải bài toán khó là làm sao lưu khách ở lại nhiều thời gian hơn.

Trong đó, phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; triển khai quyết liệt các dự án đầu tư để có thêm nhiều điểm vui chơi giải trí phục vụ du khách; mở rộng các dịch vụ về đêm như chợ đêm, tăng cường các điểm bán hàng lưu niệm, đẩy mạnh quản lý giá, tạo môi trường xanh- sạch-đẹp, xây dựng nhiều điểm dừng nghỉ hợp lý bảo đảm chất lượng, thân thiện với du khách...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm góp ý của các đại biểu và cung cấp thêm một số thông tin trong hoạt động phát triển du lịch Quảng Bình thời gian sắp đến. Điều đáng mừng là với chủ trương tăng cường kêu gọi quảng bá đầu tư du lịch, Quảng Bình đang được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm.

Tiềm năng du lịch ở Quảng Bình đang được phát huy và có bước phát triển mạnh mẽ, để tiến tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước, quốc tế. Quảng Bình có tour du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái khám phá hang Sơn Đoòng. Đây là tour du lịch đẳng cấp quốc tế .

Hiện tại đã có tập đoàn Sun Group khảo sát đầu tư dự án quần thể du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, xây dựng sân golf ven biển Bảo Ninh - Hải Ninh. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Việt đang khảo sát, nghiên cứu xây dựng dự án phức hợp du lịch - nghỉ dưỡng - sân golf. Ngoài ra có các doanh nghiệp Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản đang khảo sát một số dự án về khu du lịch ven biển, khu nghỉ dưỡng sinh thái... Trong tương lai không xa, Quảng Bình sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và châu Á.

Một đại biểu của ngành Đường sắt cho biết, số du khách chọn phương tiện đường sắt từ Hà Nội vào Quảng Bình ngày càng tăng cao. Như năm 2015 số lượng khách du lịch từ Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vào Quảng Bình bằng đường sắt tăng trên 30% so với năm 2014. Đó là tín hiệu đáng mừng. Ngành Đường sắt đã ưu tiên 2 chuyến tàu thường xuyên chở khách từ Hà Nội vào Quảng Bình và chiều ngược lại.

Phan Hòa

Bài 2: Ấn tượng Ninh Bình