.

Làm giàu từ nghề mộc

Thứ Hai, 14/03/2016, 07:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thăm cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường của gia đình anh Trương Cường ở phường Phú Hải, TP. Đồng Hới, chúng tôi được chiêm ngưỡng rất nhiều sản phẩm giường, tủ, bàn ghế… với nhiều mẫu mã đẹp, chạm khắc tinh xảo. Để có được thành quả như ngày hôm nay thật không hề đơn giản, phải có tâm huyết và nghị lực bền bỉ anh Cường mới vượt qua được những khó khăn, gian khổ để vươn lên làm giàu.

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan, giới thiệu các sản phẩm mộc của cơ sở, anh Cường vừa chia sẻ về những khó khăn ngày đầu lập nghiệp. Anh sinh ra trong một gia đình nông đông anh em, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên học đến lớp 9 thì bỏ học giữa chừng.

Để phụ giúp bố mẹ và kiếm việc làm cho mình trong tương lai, anh Cường đã đi khắp nơi để làm thuê kiếm tiền với đủ loại công việc. Tuy nhiên, những công việc anh làm có thu nhập thấp lại không ổn định nên anh quyết định đi học nghề và đã lựa nghề mộc để mưu sinh.

Bước vào nghề với biết bao khó khăn thử thách, kinh tế gia đình khó khăn, đồng vốn hầu như không có. Nhưng không nản lòng, anh Cường vẫn chăm chỉ học tốt nghề rồi nhẫn nại đi làm thuê cho nhiều xưởng mộc lớn trong và ngoài tỉnh để học hỏi thêm về kinh nghiệm kỹ thuật, tích lũy dần một ít vốn cho việc tự lập sau này.

Nhà rường tại quán cà phê Thạch Thảo được nhiều người khen ngợi.
Nhà rường tại quán cà phê Thạch Thảo được nhiều người khen ngợi.

Năm 2009, anh lập gia đình, lúc này gánh nặng “cơm áo gạo tiền” lại càng đè nặng lên đôi vai anh bởi ngoài lo cho mình, anh còn phải nuôi vợ, con. Với hoàn cảnh như vậy, anh Cường quyết định không đi làm thuê nữa mà tìm hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình. Nhờ có kỹ thuật, tay nghề cao và một ít vốn lại được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, anh Cường đã mạnh dạn mở xưởng sản xuất mộc tại phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, nơi gia đình anh sinh sống.

Từ chỗ chuyên sản xuất những mặt hàng đồ gỗ dân dụng thủ công, với quyết tâm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, anh Cường đã vay vốn ngân hàng để đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị sản xuất mộc nội thất, mỹ nghệ cao cấp cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, tham gia các hội chợ thương mại để trưng bày, quảng bá sản phẩm của mình. Do đó, các sản phẩm hàng mộc mỹ nghệ cao cấp của anh ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và lựa chọn.

Hiện nay cơ sở của anh chuyên sản xuất các mặt hàng như: tủ, giường, bàn ghế,... Đặc biệt, cơ sở của anh còn làm nhà rường, hoành phi câu đối rất có chất lượng. Từ khi thành lập cơ sở sản xuất đến nay, anh đã nhận làm trên 7 nhà rường trong tỉnh và được các chủ nhà rất hài lòng về chất lượng, giá cả.

Chị Nguyễn Thị Thuận, chủ quán cà phê Thạch Thảo (TP. Đồng Hới) cho biết: “Nhà rường của quán tôi được cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường dựng từ năm 2009, đến nay chưa hề có hư hỏng hay bị mối mọt gì. Hơn thế nữa, nhờ sự bố trí không gian hài hoà, có nhiều chi tiết chạm khắc tinh xảo nên khách hàng đến đây rất thích, nhiều người còn chụp ảnh kỷ niệm... Nhờ vậy, thu hút thêm được nhiều khách hàng đến uống cà phê và chiêm ngưỡng không gian quán”.

Với những nỗ lực, tâm huyết trong nghề, anh Cường đã thu về những thành công bước đầu rất đáng trân trọng. Năm 2013, Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã trao tặng bảng vinh danh danh hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa làng nghề cho sản phẩm nhà rường của cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường; năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm bộ cặp câu đối, bức hoành phi của cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường là sản phẩm công nghiệp nông thôn Đồng Hới tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 15 thợ, thu nhập bình quân từ 4-9 triệu đồng/người/tháng (tùy thuộc vào công việc của mỗi người). Bên cạnh đó, cơ sở còn giải quyết việc làm cho nhiều thợ làm thời vụ. Tổng doanh thu trung bình mỗi năm của cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường đạt trên 500 triệu đồng.

Với những kết quả được, vừa qua, UBND tỉnh, UBND thành phố Đồng Hới và Sở Công thương đã tiến hành khảo sát thực tế năng lực của cơ sở và quyết định cho cơ sở sản xuất và mua bán mộc mỹ nghệ Phú Cường thuê đất 50 năm tại Dự án cụm tiểu thủ công nghiệp Phú Hải. Nắm bắt cơ hội này, anh Cường đã nhanh chóng làm các thủ tục để chuyển cơ sở của mình về phường Phú Hải từ tháng 11-2015. Với vị trí kinh doanh thuận lợi, đây sẽ là cơ hội để cơ sở mộc của anh ngày thêm phát triển.

Anh Cường tâm sự: “Để có được thành công trong sản xuất, người làm mộc phải giữ được niềm tin vào nghề của mình, đề cao chữ tín và đạo đức nghề nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề vững chắc kế cận. Có như vậy mới sống được với nghề”.

Lê Mai