.

Cựu chiến binh huyện Minh Hóa: Tiên phong trên mặt trận giảm nghèo

Thứ Năm, 10/03/2016, 15:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Minh Hóa đã lãnh đạo hội viên nêu cao ý chí nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để tiên phong trên mặt trận giảm nghèo.

Hội CCB huyện Minh Hóa có 22 tổ chức cơ sở Hội với 130 chi hội, 2.883 hội viên. Thời gian qua, Hội đã tuyên truyền vận động hội viên vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất nên đời sống các gia đình hội viên ngày càng được nâng cao.

Phong trào trồng rừng, chăn nuôi được triển khai có hiệu quả, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. Nhiều mô hình kinh tế như: chăn nuôi bò sinh sản, lợn, gà thả vườn, trồng rừng, chăn nuôi tổng hợp, kinh doanh hàng hoá, vật liệu xây dựng cho thu nhập cao, góp phần giải quyết việc làm cho con em và hội viên CCB.

Để tạo nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế, Hội đã chủ động phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên vay để chăn nuôi, trồng rừng, cao su với tổng nguồn vốn trên 17 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn vay, hội viên xây dựng được nhiều mô hình kinh tế điển hình, cho thu nhập cao, như: mô hình chăn nuôi bò của hội viên Cao Ký ở xã Hồng Hóa, mô hình nuôi ong lấy mật của hội viên Đinh Xuân Khách ở xã Xuân Hóa, mô hình kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng của hội viên Cao Xuân Hường ở thị trấn Quy Đạt, mô hình trồng rừng của ông Đinh Quang Vinh ở xã Hóa Phúc...

Sau khi rời quân ngũ, đời sống gia đình ông Cao Văn Hường, ở tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với ý chí được rèn luyện trong môi trường quân đội, ông đã từng bước chiến thắng đói nghèo.

Ông Hường chia sẻ: “Được các cấp CCB giúp đỡ, tạo điều kiện, tôi quyết định mở cửa hàng kinh doanh vật liệu và một số mặt hàng khác. Hàng chục năm trôi qua, tôi đã thành lập được công ty, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động với mức thu nhập ổn định và hàng chục lao động thời vụ khác”. Không những kinh doanh, ông Hường còn mở một cơ sở sản xuất bờ-lô để cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Cũng như bao CCB khác, ông Đinh Minh Phượng, ở thôn Kiều Tiến, xã Yên Hóa luôn có ý thức vươn lên làm giàu. Trước đây, hộ ông Phượng thuộc diện nghèo nhất trong thôn do con nhỏ, lại nuôi cha mẹ già yếu. Cả nhà chỉ trông cậy vào 2 sào ruộng công nên việc thiếu ăn xảy ra triền miên. Sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định nhận vùng đất đồi để trồng tiêu, vay vốn chăn nuôi trâu bò. Đến nay, vườn tiêu của ông đã có 800 gốc đang phát triển tốt. Trung bình mỗi năm vườn tiêu này cho thu nhập gần 50 triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn đầu tư trồng 12 sào lạc, ngô và đậu các loại, 10 sào ruộng mỗi năm thu được 4 tấn lúa. Số lúa trên không những đáp ứng nhu cầu lương thực cho gia đình mà còn phục vụ cho chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nhà ông có hàng chục con bò, trong năm 2014 bán 16 con thu 200 triệu đồng. Đàn gà có hàng trăm con, mỗi năm bán được 25 triệu đồng. Có nguồn thu nhập khá, ông đầu tư trồng rừng và mua máy xay xát lúa, ngô phục vụ cho bà con trong thôn...

Chúng tôi đến thăm cánh rừng hàng chục ha của thương binh Đinh Quang Vinh- một trong những ông chủ rừng lớn nhất của xã Hóa Phúc. Qua quá trình chăm sóc và mở rộng diện tích, đến nay vườn rừng của anh đã có trên 10 ha cây keo lai. Anh Vinh phấn khởi tâm sự: “Nhờ trồng rừng mà đời sống kinh tế gia đình tôi ổn định. Con cái được học hành". Hiện gia đình anh có gần chục ha rừng đang trong thời gian thu hoạch. Ngoài việc trồng rừng, anh Vinh còn nuôi ong lấy mật và cây ăn quả tăng thêm thu nhập.

Ông Đinh Mạnh Thường, Chủ tịch Hội CCB huyện Minh Hóa cho biết: “Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế mà đời sống của hội viên ngày càng đi lên. Các hội viên thêm gắn bó với Hội và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương”. Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế với nhiều cách làm hay, CCB huyện Minh Hóa thực sự tiên phong trên mặt trận giảm nghèo.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của hội viên giảm xuống còn 8,8% và phấn đấu đến cuối 2016 giảm xuống dưới 5%. Qua đó, từng bước khẳng định được sức mạnh của tổ chức Hội cũng như nghị lực của từng hội viên, góp phần đưa kinh tế huyện ngày càng khởi sắc.

X.V