.

Đảng bộ xã Yên Hóa: Tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 11/03/2016, 14:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một địa phương ở huyện rẻo cao Minh Hóa, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng với sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, xã Yên Hóa đang trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện.

Đảng bộ xã Yên Hóa có 270 đảng viên sinh hoạt trong 12 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ nông thôn. Ngay sau khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ xã Yên Hóa đã ban hành các nghị quyết nhằm triển khai kế hoạch, thành lập các Ban chỉ đạo, Ban phát triển NTM ở các thôn; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, sách, báo, truyền hình để mỗi đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu hơn vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, Đảng bộ xã luôn đề cao vai trò, động viên những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào xây dựng NTM nhằm khích lệ tinh thần, thúc đẩy các phong trào thi đua; phân công trách nhiệm cho từng đảng viên phụ trách các cụm dân cư, vận động bà con tiếp tục đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương; chỉ đạo tổ chức Mặt trận, đoàn thể đảm nhận một số tiêu chí phù hợp với điều kiện của mình.

Qua 5 năm thực hiện, xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở 10 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 303 học viên; mở 12 lớp tập huấn với 500 lượt người tham gia. Qua các lớp đào tạo, tập huấn về  phát triển kinh tế đã giúp người dân tiếp thu được khoa học kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu học nghề để phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào việc xây dựng NTM.

Trồng rừng kinh tế đang giúp cho nhiều người dân xã Yên Hóa thoát nghèo.
Trồng rừng kinh tế đang giúp cho nhiều người dân xã Yên Hóa thoát nghèo.

Đến nay, xã đã hoàn thành đồ án quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến 2020; cắm mốc chỉ giới quy hoạch và san ủi mặt bằng 8 tuyến đường giao thông nông thôn. Trong việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng thấp sang các loại cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Số lượng các mô hình sản xuất có hiệu quả ngày càng tăng. Đến nay, toàn xã có 12 mô hình chăn nuôi lợn nái, 13 mô hình chăn nuôi gà, 44 mô hình nuôi nhím, 1 mô hình nuôi dúi, 3 mô hình trang trại tập trung, 3 mô hình trồng cây ăn quả.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong 5 năm qua xã Yên Hóa được nguồn ngân sách của tỉnh, huyện, trung ương đầu tư trên 34 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 50 triệu đồng; vốn tín dụng vay để phát triển sản xuất xoá đói giảm nghèo trên 26 tỷ đồng và các nguồn vốn khác gần 19 tỷ đồng.

Từ nguồn lực đó, xã đã triển khai xây dựng 10 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu gồm 4 công trình đường giao thông nông thôn, chiều dài 30 km với kinh phí 15,2 tỷ đồng; xây dựng và cải tạo các công trình trường mầm non gần 4,4 tỷ đồng, trường trung học cơ sở 1,2 tỷ đồng, trường tiểu học trên 1,5 tỷ đồng; 2 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 1,8 tỷ đồng; công trình sân, hàng rào trụ sở UBND xã 1,1 tỷ đồng; đập Khe Cụ 2,5 tỷ đồng. Nhìn chung, các công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao.

Đảng ủy xã Yên Hóa luôn quan tâm đến công tác phát triển giáo dục nên chất lượng dạy và học được nâng cao. Các trường học có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ với đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề. Trong những năm qua, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%. Trên lĩnh vực y tế, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo nên công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân được triển khai thường xuyên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%.

Phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ở xã Yên Hóa có những chuyển biến tích cực, đến nay, toàn xã có 576 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 67% tổng số hộ, có 8/8 thôn được công nhận làng văn hóa cấp huyện...

Nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự nỗ lực của quần chúng nhân dân, đến nay xã Yên Hóa đã đạt 11/19 tiêu chí NTM gồm: quy hoạch, bưu điện, điện, chợ nông thôn, y tế, hình thức tổ chức sản xuất, an ninh trật tự an toàn xã hội, hệ thống chính trị, giáo dục, trường học, văn hóa. Riêng các tiêu chí giao thông, cơ cấu lao động, môi trường xã đã đạt trên 70%.

Ông Đinh Xuân Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hóa cho biết: “Triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cũng như nhân dân thực hiện phương châm: “Từ nhà ra đường, từ đường ra đồng” để tạo phong trào rộng khắp trong nhân dân. Đồng thời, lấy sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn làm cơ sở phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân”.

Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Yên Hóa tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tăng cường chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, Đảng bộ, chính quyền xã sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, bố trí và huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở nông thôn để sớm thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại...

Xuân Vương