.

Quảng Văn từng bước chuyển mình

Thứ Ba, 02/02/2016, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Có dịp trở lại Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) vào một buổi chiều cuối năm, chúng tôi cảm nhận được sự chịu khó, kiên cường của người dân nơi đây. Người dân của vùng quê này từ bao năm nay vẫn sống vất vả với sự khắc nghiệt của thời tiết, thiếu thốn trăm bề, nhất là nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Với địa hình thấp lại nằm giữa sông, cho nên lụt, bão thường xuyên đe dọa người dân Quảng Văn. Do đặc điểm địa hình tự nhiên của xã bốn bề sông nước bao quanh, lại bị nhiễm mặn của biển, nguồn nước ngọt hoàn toàn tùy thuộc vào dự trữ nước mưa hoặc mua từ nơi khác để dùng. Khó khăn như vậy nhưng với truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ và nhân dân Quảng Văn đã nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 13,5%, thu nhập bình quân đầu người 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,36%.

Quảng Văn hiện có 1.300 hộ dân với hơn 6.000 nhân khẩu sinh sống ở 4 thôn, trong đó có 3 thôn La Hà Tây, La Hà Đông, La Hà Nam sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi; còn thôn Văn Phú chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Với đặc trưng này, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã Quảng Văn đã tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

Sản xuất nông nghiệp ở Quảng Văn đã có sự chuyển biến rõ nét; nhờ tranh thủ được nguồn nước từ công trình thủy lợi Rào Nan nên nhân dân 3 thôn có đất nông nghiệp đã sản xuất lúa 2 vụ; năng suất cây trồng tăng, trung bình đạt 50 tấn/ha; chăn nuôi tiếp tục phát triển, toàn xã hiện có 267 con bò, hơn 1.600 con lợn.

Cùng với phát triển nông nghiệp, Quảng Văn cũng chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, đặc biệt 2 nghề mây xiên và đan nón là những nghề được nhiều người dân lựa chọn vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, giải quyết việc làm lúc nông nhàn. Nhiều hộ gia đình khấm khá hơn nhờ 2 nghề này đem lại điển hình như gia đình ông Trần Văn Hiểu mỗi tháng có thu nhập thêm từ 3-3,5 triệu đồng, từ đó có điều kiện để nâng cao đời sống, cho con cái ăn học đàng hoàng.

Nếu như 3 thôn La Hà Tây, La Hà Đông, La Hà Nam có cuộc sống ổn định hơn nhờ làm nghề trồng trọt thì thôn Văn Phú lại chủ yếu sống nhờ nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Toàn thôn hiện có 690 hộ dân, với 2.600 nhân khẩu đều theo đạo thiên chúa. Thời gian qua, bằng nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, các hộ dân đã được vay vốn đóng mới tàu thuyền để mở rộng ngư trường đánh bắt. Toàn thôn hiện có 21 tàu cá với tổng công suất từ 450-800CV.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong thôn có rất nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính Phủ như anh Hoàng Quý đóng tàu có công suất 820CV, các anh Hoàng Trường, Hoàng Long, Hoàng Cương... cũng đã đóng tàu có công suất 500CV vươn khơi xa cho thu nhập hàng trăm triệu đồng sau mỗi chuyến biển. Nghề đi biển dù vất vả, chịu sóng, chịu gió, nhưng bù lại đã đem tới một cuộc sống mới tốt đẹp, ổn định.

Được biết, hiện Văn Phú đang xây dựng một đội tàu đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để giảm thiểu rủi ro với nghề biển và tăng năng suất trong đánh bắt. Ðây là một trong những cách làm hay của ngư dân Văn Phú, ngoài việc tạo ra hiệu quả kinh tế còn đem lại nhiều hiệu quả tích cực khác về đời sống cộng đồng.

Ông Hoàng Minh Huề, Trưởng thôn Văn Phú cho biết thêm: “Trước đây thôn Văn Phú gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên làm kinh tế của các hộ dân nên đời sống của bà con đã khấm khá hơn trước nhiều".

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để người dân Quảng Văn hưởng thụ nhu cầu thiết yếu về đời sống xã hội. Với bốn bề là sông nước nên Quảng Văn đã lưu giữ và phát triển một nền văn hóa dân gian độc đáo giàu sức sáng tạo với những bài thơ, câu ca, điệu hò, câu ví được truyền từ đời này sang đời khác. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và thu hút nhiều người tham gia. Toàn xã hiện có 1.337 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; sự nghiệp giáo dục cũng phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân. Vốn là mảnh đất hiếu học với nhiều khoa bảng nổi tiếng, con em Quảng Văn hôm nay lại viết tiếp những thành tích trong học tập bằng các giải thi học sinh giỏi các cấp, nhiều em thi đỗ vào các trường đại học có uy tín.

Song song với phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng được các cấp ủy, chính quyền Quảng Văn quan tâm. Là địa bàn có số lượng người công giáo đông nên việc thống nhất, tạo khối đoàn kết được cấp ủy, chính quyền quan tâm đặc biệt. Đảng bộ thường xuyên quán triệt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận cán bộ và nhân dân, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tăng cường tinh thần đoàn kết trong cán bộ và nhân dân. Đảng bộ hiện có 160 đảng viên, nhiệm kỳ 2010-2015 đã kết nạp được 30 đồng chí. Đảng bộ nhiều năm liền đạt TSVM, tỷ lệ chi bộ được xếp loại trong sạch hàng năm đạt 77,8%, không có chi bộ yếu kém.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)