.

Đổi thay ở một vùng quê

Thứ Hai, 01/02/2016, 07:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ một vùng đất nghèo khó, sau nhiều nỗ lực, phấn đấu, những năm gần đây diện mạo thôn 10, xã Lý Trạch (Bố Trạch) đã từng ngày thay da đổi thịt, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Gam màu sáng

Trước đây khi nói đến thôn 10 xã Lý Trạch là người ta nghĩ ngay đến vùng đất cằn sỏi đá với nhiều khó khăn, nghèo đói. Song đó giờ chỉ còn là chuyện trong “quá khứ”. Với đức tính cần cù và tinh thần “chịu khó chứ không chịu khổ”, chính quyền và bà con trong thôn đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để đưa địa phương chuyển mình trên bước đường đổi mới.

Đặc biệt vài năm gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, chính quyền thôn 10, xã Lý Trạch đã đề ra những giải pháp, hướng đi phù hợp để phát triển KT-XH. Thôn vận động bà con nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng cường chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp, định hướng phát triển kinh tế thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi.

Xác định địa phương có nhiều lợi thế để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, nhiều hộ dân đã không ngần ngại đầu tư lập mở trang trại, tìm kiếm cơ hội làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Theo thống kê của thôn, hiện tại trên địa bàn có 5-7 mô hình trang trại tổng hợp có mức đầu tư lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng và hàng chục mô hình chăn nuôi hộ gia đình hiệu quả cao.

Từ đây, có nhiều hộ chẳng những đã thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, điển hình như hộ anh Lê Hoàng Hiệu và chị Nguyễn Thị Thủy. Ngày mới lên đây lập nghiệp, cuộc sống của anh chị gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Thế rồi nhờ sự động viên của chính quyền địa phương và người thân cùng nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, hai vợ chồng anh đã mạnh dạn vay vốn mở trang trại trồng trọt, chăn nuôi kết hợp.

“Lúc đầu cũng chỉ dám đầu tư nuôi chục con lợn, trồng ít rau màu và hoa. Nhờ sự cần mẫn, chịu khó, chỉ một thời gian sau, chúng tôi đã mở rộng được quy mô trang trại, nuôi thêm hàng chục con lợn. Nhờ đó, kinh tế gia đình đã được cải thiện đáng kể”, anh Hiệu tâm sự.

Ảnh 3 : Nghề trồng hoa góp phần giúp nhiều hộ dân ở thôn 10 xã Lý Trạch giảm nghèo.
Nghề trồng hoa góp phần giúp nhiều hộ dân ở thôn 10 xã Lý Trạch giảm nghèo.

Gia đình anh Hiệu không phải là trường hợp duy nhất trong thôn đi lên từ hai bàn tay trắng, gây dựng cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước. Vươn lên từ khó khăn, thiếu thốn ở vùng đất ấy còn có hộ anh Lê Văn Niên, Phan Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Bảo...

Nhận thấy một trong những nghề mạnh của xã Lý Trạch là trồng hoa, nhiều hộ dân ở thôn 10 đã tận dụng diện tích đất sẵn có phát triển nghề trồng hoa, góp phần tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể giúp cải thiện đời sống. Theo thống kê, toàn thôn hiện có gần 2 ha diện tích trồng hoa, chủ yếu phục vụ các ngày rằm, lễ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán. Đây được xem là hướng đi mới, góp phần giúp nhiều hộ gia đình tại địa phương giảm nghèo.

Có thể nói nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả nên đời sống người dân thôn 10 xã Lý Trạch được nâng lên rõ rệt, số hộ khá giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 9/120 hộ, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Kinh tế-phát triển, thôn 10 có điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, thôn đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, góp phần cùng với các thôn khác giúp Lý Trạch sớm “về đích” nông thôn mới theo đúng dự kiến đã định.

Và sự tiếc nuối

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ trước đây thôn 10 xã Lý Trạch được nhiều người nhắc đến với cái tên “thôn hạnh phúc”. Cái tên ấy ra đời từ năm 2007 khi câu lạc bộ (CLB) gia đình trẻ được thành lập tại địa phương. Vào thời điểm ấy, các cặp vợ chồng trẻ, chủ yếu là từ thôn 2, 3 xã Lý Trạch lên đây lập nghiệp. Họ nhận thấy cần phải đoàn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất và cuộc sống nên đã mạnh dạn đề xuất thành lập CLB.

Từ khi được “khai sinh” CLB đã chứng minh được hiệu quả tích cực trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua của thôn 10 ngày càng đi lên. Với tiêu chí cùng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vun đắp gia đình hạnh phúc, xây dựng khu dân cư văn hóa, văn minh, từ những ngày đầu thành lập, CLB gia đình trẻ thôn 10 xã Lý Trạch đã hội tụ khoảng 40 thành viên tham gia. Họ cùng đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, “người có giúp người khó”, trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đa số các cặp vợ chồng đều chí thú làm ăn, vun vén cho tổ ấm. Nhờ đó, không ít cặp đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, gia đình hòa thuận, hạnh phúc sau nhiều năm gắn bó với mảnh đất này, như vợ chồng Lê Văn Huế-Nguyễn Thị Cảnh; vợ chồng Lê Văn Tích-Nguyễn Thị Ngân...

Mặc dù hiệu quả hoạt động đã được chứng minh nhưng đáng tiếc hiện nay, mô hình này đã chính thức bị “khai tử”. “Khoảng vài năm trở lại đây, CLB Gia đình trẻ của thôn hoạt động rất cầm chừng, họa hoằn lắm mới thấy họp một lần. Cho đến nay thì gần như tan rã, chẳng duy trì nữa”, ông Nguyễn Công Tuận, Trưởng thôn 10 xã Lý Trạch cho biết. Trước đây, trung bình CLB tổ chức sinh hoạt 2 tháng/lần để đánh giá tình hình hoạt động đồng thời cùng nhau giãi bày, tháo gỡ những khúc mắc gặp phải trong cuộc sống.

Nhờ đó, nhiều cặp vợ chồng trong thôn luôn chí thú làm ăn, ít khi xảy ra mâu thuẫn, xích mích. “Nếu như trước đây trong thôn không có trường hợp vợ chồng nào mâu thuẫn nghiêm trọng dẫn đến ly hôn thì từ hiện nay chuyện này không hiếm. CLB gia đình trẻ không hoạt động nữa đã ít nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trong thôn. Đáng lẽ năm nay thôn sẽ được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa nhưng vì xảy ra một vài vụ việc đáng tiếc nên đành để tuột mất”, ông Tuận lắc đầu tiếc nuối.

Lý giải về nguyên nhân tan rã của CLB gia đình trẻ, anh Lê Văn Tình, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Đa số các thành viên trước đây đều đã quá tuổi. Còn các cặp vợ chồng trẻ bây giờ họ không thích tham gia. Với lại thiếu kinh phí hoạt động nên CLB “tan đàn xẻ nghé” không phải là điều khó hiểu”.

Mô hình CLB gia đình trẻ ở thôn 10, xã Lý Trạch là một hình hay, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, thúc đẩy nền kinh tế-xã hội địa phương phát triển. Thiết nghĩ, chính quyền thôn, xã cần quan tâm, tạo điều kiện để phát triển, nhân rộng mô hình.

P.V