.

Thị trường Tết bắt đầu sôi động

Thứ Tư, 27/01/2016, 17:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2016. Tại thời điểm này, hàng hóa phục vụ Tết đã được các hộ tiểu thương, cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Phong phú hàng Tết

Trong những ngày này, lượng hàng về các chợ lớn trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Các chợ đang bước vào cao điểm phục vụ người dân và du khách.

Chị Hòa, tiểu thương quầy hàng tạp hóa chợ Ga (Nam Lý) cho biết: "Năm nào cũng vậy, từ đầu tháng 1, chị em tiểu thương đã lấy hàng về dự trữ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nhằm tránh tình trạng cung không đủ cầu. Mấy tuần qua, khách hàng mua sắm rất nhiều, chủ yếu đóng hàng chuẩn bị về quê ăn Tết. Người dân đi mua sắm sớm để tránh cảnh chen lấn và giá cả ổn định hơn cận Tết. Nguồn hàng năm nay không thiếu, nhu cầu khách cần mua bao nhiêu, sĩ hay lẻ chúng tôi cũng có".

So với những năm trước, hàng hóa năm nay không những phong phú về chủng loại mà còn có sự đổi mới về hình thức, bao bì. Xuất hiện khá sớm trên các kệ hàng và bắt mắt nhất phải kể đến các loại bia, nước ngọt như: Coca-cola, 7 Up, bia 333, Heneiken,... với bao bì xuân khá ấn tượng, phù hợp để làm quà biếu trong dịp Tết. Tại các đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tiểu thương nhập với số lượng lớn các loại bia, nước giải khát về trữ bởi đây là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn.

Đáng chú ý, hầu hết các cửa hàng đều rất ít hoặc không kinh doanh mặt hàng rượu ngoại do những thông tin về rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng cảnh giác nên đã chọn nhập rượu của các doanh nghiệp có uy tín trong nước sản xuất. Riêng các loại hàng hoá, nhu yếu phẩm, giá cả vẫn ổn định.

Bánh kẹo Việt đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chọn.
Bánh kẹo Việt đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chọn.

Cụ thể, giá gạo loại bình thường từ 11.000-15.000 đồng/kg, thịt lợn từ 80.000-100.000 đồng/kg, thịt bò từ 250.000-270.000 đồng/kg, cá chép sông 70.000 đồng/kg, mực ống loại 1 giá 350.000 đồng/kg, cà chua 10.000 đồng/kg, su hào 9.000 đồng/kg... Bên cạnh đó, các mặt hàng thời trang như áo quần, giày dép cũng được các tiểu thương chuẩn bị đầy đủ với nhiều mẫu mã, kiểu dáng để người dân có thể lựa chọn theo nhu cầu.

Đại diện các siêu thị cho biết, hàng hóa dự trữ mùa Tết năm nay tăng bình quân từ 10%-20%, tùy nhóm hàng. Việc chuẩn bị hàng hóa năm nay thuận lợi hơn nhờ thời tiết ổn định, không xảy ra dịch bệnh trên gia cầm, giá nguyên liệu đầu vào không biến động mạnh.

Nhiều chủ cửa hàng cũng cho biết, giá hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu đang có dấu hiệu “nóng” dần lên theo khoảng cách rút ngắn từ nay tới Tết Nguyên đán. Mức tăng hiện tại đang dao động trong khoảng 10-15% và còn có khả năng sẽ còn tăng hơn khi bước vào cao điểm những ngày cận Tết. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường hàng hóa Tết năm nay rất dồi dào, phong phú, sức mua tương đối tốt.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Có thể thấy, năm nay, hàng sản xuất trong nước chiếm đa số hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước, điều đặc biệt là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo được hiệu ứng tích cực và được đông đảo người tiêu dùng tham gia hưởng ứng.

Tại các siêu thị, cửa hàng, đại lý lớn, các mặt hàng bánh kẹo, mứt, rượu bia, nước giải khát... phục vụ Tết đều ưu tiên bày bán các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp. Ngoài ra, các loại thực phẩm, gia vị chế biến dùng nhiều trong ngày Tết trong các siêu thị cũng có sức tiêu thụ khá lớn và đều là những thương hiệu có uy tín, bảo đảm.

Với người tiêu dùng, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay thì giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và rõ nguồn gốc luôn là những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua bánh kẹo Tết. Chị Phạm Thị Hợi, phường Bắc Nghĩa (Đồng Hới) nhận xét: “Năm nay xu hướng chung là dùng hàng nội vì giá cả phải chăng, lại ngon. Tôi chỉ lấy hàng được đóng gói, có nhãn mác, tên công ty chứ không lấy những hàng trôi nổi không nhãn mác.

Tuy nhiên, theo quy luật, càng sát Tết, thị trường hàng hoá sẽ có nhiều biến động do sức mua tăng mạnh. Bởi vậy, người tiêu dùng cần thận trọng với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, chất lượng kém; nên chọn hàng hoá có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại cơ sở uy tín để tự bảo vệ chính mình.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hoá qua cửa khẩu, những nơi có hàng hoá lưu thông cao, phát hiện kịp thời và xử lý những hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, tập trung kiểm soát chất lượng các loại mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo... nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Phạm Hà