.

Bảo đảm ổn định thị trường trong dịp Tết

Thứ Hai, 25/01/2016, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần hạn chế được nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn.

Quảng Bình nếu so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước thì không phải là điểm nóng về các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, với đặc thù địa lý là chiếc cầu nối giữa hai miền Nam-Bắc, có cửa khẩu quốc tế Cha Lo và những thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển nên các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng qua địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa của người dân.

Xác định được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, năm 2015, cùng với các lực lượng chức năng, Chi cục Quản lý thị trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và đạt được một số kết quả quan trọng, hạn chế được nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại, công nghiệp và dịch vụ; góp phần thiết thực vào việc ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực giá, thực hiện niêm yết và bán đúng giá niêm yết, Chi cục Quản lý thị trường đã xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống nhà hàng ăn uống, các điểm lưu trú và các điểm kinh doanh thương mại dịch vụ tại các khu du lịch, chợ và siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Ảnh 4 : Chi cục Quản lý thị trường tổ chức tiêu hủy các loại hàng giả, hàng quá hạn sử dụng thu giữ được.
Chi cục Quản lý thị trường tổ chức tiêu hủy các loại hàng giả, hàng quá hạn sử dụng thu giữ được.

Song song với các hoạt động kiểm tra và kiểm soát, lực lượng quản lý thị trường đã tuyên truyền đến các đối tượng kinh doanh những quy định của pháp luật về lĩnh vực giá, đồng thời ký cam kết với các hộ kinh doanh về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và việc niêm yết giá, bán hàng hóa theo giá niêm yết. Nhờ vậy, các tổ chức, cá nhân kinh doanh ngày càng nhận thức đúng đắn hơn về việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thương mại dịch vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết thêm: Năm 2015, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và đã phát hiện 949 vụ vi phạm (giảm 168 vụ so với năm 2014), xử lý 941 vụ (giảm 153 vụ); trong đó phạt cảnh cáo 213 vụ, phạt tiền 624 vụ, tịch thu hàng hoá không xác định người vi phạm 104 vụ.

Tổng số tiền thu được từ xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng hoá tạm giữ và trị giá hàng hoá tịch thu tiêu huỷ là 9,6 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng kém chất lượng, vi phạm trong lĩnh vực giá, đo lường chất lượng, nhãn mác hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Những mặt hàng được lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn gồm: pháo nổ các loại, dao, kiếm, súng và các loại đồ chơi bạo lực khác, thuốc lá điếu, rượu ngoại, xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, linh kiện điện tử, điện lạnh, thuốc tân dược, các sản phẩm của gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các mặt hàng thiếu yếu cho sản xuất và tiêu dùng.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chống các hành vi vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý một cách quyết liệt với giá trị hàng hoá tịch thu tiêu huỷ gần 1 tỷ đồng, góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Qua quá trình thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống cho thấy, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực hơn. Hưởng ứng Cuộc vận động: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đơn vị đã thực hiện các giải pháp tuyên truyền định hướng và vận động, khuyến khích người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa Việt Nam để ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam nhằm tạo đà cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh. 

Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tình hình thị trường sẽ có nhiều biến động và đây là thời điểm nhạy cảm để các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Chi cục Quản lý thị trường đã và đang triển khai một số giải pháp cấp bách và chỉ đạo quyết liệt việc triển khai chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương và UNBD tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chợ trung tâm thương mại, các siêu thị, các doanh nghiệp đầu mối, nơi tập kết phát luồng hàng hoá. Những mặt hàng được tập trung kiểm tra, kiểm soát trong đợt này là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho Tết Nguyên đán như: bia, rượu, thuốc lá, bánh kẹo, mứt, dầu thực vật và các sản phẩm từ công nghệ chế biến.

Với quyết tâm vào cuộc của lực lượng Quản lý thị trường, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc tăng cường kiểm tra kiểm soát giá cả thị trường, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, không có biến động lớn về thị trường giá cả.

Hiền Chi