.

Ngành Công thương quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016

Thứ Hai, 25/01/2016, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, mặc dù nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng với chính sách khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh, ngành Công thương Quảng Bình tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà.

Có thể khẳng định rằng, thông qua việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và chính sách thu hút đầu tư thông thoáng của tỉnh đã tạo động lực để ngành Công thương tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển dịch kinh tế tại địa phương.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2015 tăng 9,2% so với năm 2014; giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện 9.455 tỷ đồng, tăng 10%. Cơ cấu sản xuất công nghiệp đã có sự chuyển dịch phù hợp theo hướng đổi mới thiết bị công nghệ hiện đại, tăng giá trị các ngành công nghiệp có lợi thế như: sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ và dăm gỗ, may xuất khẩu, tinh bột sắn...

Bên cạnh việc ổn định và phát huy tốt công suất các cơ sở công nghiệp hiện có, ngành Công thương đã phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp và hạ tầng thương mại, trong đó có nhiều dự án đã được triển khai, tạo điểm nhấn, thúc đẩy ngành phát triển như: các dự án may xuất khẩu, sản xuất cọc sợi, trung tâm thương mại tại thành phố Đồng Hới, kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu sang Lào...

Điểm bán hàng
Điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam" tại siêu thị Diến Hồng, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hoá.

Một trong những lĩnh vực đầu tư đạt hiệu quả cao được ngành tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện trong năm 2015 đó là xúc tiến đầu tư với Tập đoàn Dệt may Việt Nam triển khai các dự án may xuất khẩu trên địa bàn. Cụ thể là đã khởi công xây dựng Nhà máy May Quảng Bình tại khu công nghiệp Cam Liên, huyện Lệ Thủy với quy mô 60 chuyền may, sản lượng 12 triệu sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, dự kiến giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động quý II năm 2016; triển khai đầu tư mở rộng giai đoạn 2 dự án May S&D Quảng Bình tại khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu, huyện Quảng Ninh (nâng công suất lên 10 triệu sản phẩm/năm, thu hút trên 2.100 lao động, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động quý III năm 2016); phối hợp với Tổng Công ty May 10 khảo sát, lựa chọn giới thiệu địa điểm đầu tư Nhà máy May xuất khẩu tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, dự kiến cuối năm 2016 sẽ triển khai đầu tư.

Cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại thì lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn đã có bước phát triển khá. Trong năm, bên cạnh việc khuyến khích, hỗ trợ để các địa phương khôi phục lại các ngành nghề thủ công truyền thống, ngành Công thương đã tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời hình thành các doanh nghiệp đầu mối cung cấp nguyên liệu và thu mua sản phẩm cho nhân dân.

Một trong những lĩnh vực được ngành Công thương tập trung chỉ đạo và đạt hiệu quả cao trong năm 2015 là phát triển hạ tầng thương mại, đầu tư xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn. Điển hình là xây dựng hoàn thành Trung tâm Thương mại tại thành phố Đồng Hới của Sài Gòn Co.opmart, được đưa vào hoạt động vào dịp Tết Bính Thân 2016, góp phần bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu các loại vật tư, hàng tiêu dùng thiết yếu. Năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt 16.880 tỷ đồng.

Hiện nay, cùng với việc đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngành Công thương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện, ngăn chặn việc đầu cơ hàng hóa, sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại và giá cả nhằm thực hiện tốt chủ trương của tỉnh về bình ổn giá các loại hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan những kết quả đã đạt được, đồng thời xác định rõ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch năm 2016, ngành Công thương Quảng Bình đã đề ra mục tiêu thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại phát triển với các chỉ tiêu cụ thể như: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.400 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 20.350 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 120 triệu USD...

Nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch, nhiệm vụ đề ra trong năm 2016, ngành Công thương sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, các dự án mới đầu tư đi vào sản xuất ổn định, khai thác tốt công suất thiết bị và hiệu quả đầu tư.

Ngành tăng cường chỉ đạo để sớm triển khai thực hiện 2 dự án lớn mà UBND tỉnh giao Sở Công thương làm đầu mối trong năm 2016 đó là Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và Kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn xăng dầu sang Lào, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang đầu tư để sớm đưa vào hoạt động trong năm 2016 và các năm tiếp theo để tăng năng lực mới trong sản xuất công nghiệp.

Cùng với việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, hướng dẫn chuyển giao công nghệ, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh phục vụ du lịch và xuất khẩu, ngành phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và địa phương để tiếp tục thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2016.

Ngành Công thương Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ có hiệu quả chính sách ưu tiên đầu tư của tỉnh để tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016 và tạo tiền đề cho phát triển lâu dài và bền vững.

Phan Văn Thường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương