.

Nghị lực thoát nghèo của một cựu chiến binh

Thứ Sáu, 22/01/2016, 19:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Trở về quê hương, từ hai bàn tay trắng, nhưng với nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Luyến (SN 1960), ở tổ dân phố 7, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn đã vượt lên mọi khó khăn để làm giàu chính đáng trên quê hương. Mỗi năm, trang trại tổng hợp của gia đình ông Luyến có thu nhập hơn 200 triệu đồng...

Năm 1982, sau khi hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, rồi biên giới phía Bắc, ông Luyến xuất ngũ trở về quê hương. Ông Luyến trở lại đời thường với hai bàn tay trắng, cuộc sống vất vả phải chạy ăn từng bữa. Ngày ngày hai vợ chồng làm nghề đánh cá trên sông Gianh để kiếm sống. Khó khăn cứ đeo đẳng vợ chồng ông mãi...

Đến năm 1986, vợ chồng ông vay mượn tiền mua một chiếc thuyền nhỏ để chuyên chở hàng hóa từ miền xuôi lên miền ngược dọc theo sông Son và ngược lại. Nhờ khéo léo, lại chịu khó nên vợ chồng ông có thu nhập để thay mới mái nhà tranh đã nhiều chỗ thấm dột. Tích tiểu thành đại, chi tiêu tiết kiệm nên chuyện lo cho các con ăn học cũng đã bớt đè nặng trên đôi vai của hai người. Tháng 8 năm 2003, Đảng và Nhà nước có chủ trương dồn điền đổi thửa, từ ruộng nhỏ chuyển thành ruộng lớn để dễ cho bà con nông dân sản xuất.

Ảnh 7 : Mỗi năm trang trại tổng hợp của vợ chồng ông Nguyễn Trọng Luyến mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Mỗi năm trang trại tổng hợp của vợ chồng ông Nguyễn Trọng Luyến mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Nhận thấy có gần 1ha đất ruộng ở vùng đồng Sủm (khu vực nghĩa địa Cồn Voi) không ai nhận vì ruộng nhiều bậc thang, điều tiết nước tưới tiêu khó, cỏ lác mọc dày đặc..., ông Luyến đã nhận số diện tích đất nói trên để cải tạo sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Ông quyết định vay vốn ngân hàng và vốn của quỹ tín dụng địa phương để đầu tư cải tạo đất, phát triển mô hình trồng lúa thả cá, nuôi vịt.

Những ngày đầu, do ảnh hưởng của thiên tai thời tiết và chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật nên trong vụ thu hoạch đầu tiên, lời lãi ông thu được chẳng đáng là bao. Không nản chí, vừa làm vừa học hỏi, dần dần tích lũy kinh nghiệm những năm tiếp theo mô hình cá lúa đã cho gia đình ông Luyến thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng.

Không chỉ nhân rộng mô hình cá-lúa kết hợp với chăn nuôi, năm 2012, nắm bắt được thị trường, gia đình ông Luyến đầu tư 200 triệu đồng để mua 2 lò ấp trứng để vừa bán trứng lộn, vừa bán con giống ra thị trường. Ước tính trung bình mỗi tháng gia đình ông bán ra thị trường khoảng 3 vạn quả trứng lộn, từ 18 đến 20 vạn con gà, vịt, ngan, ngỗng giống, khoảng 3,5 tấn cá, 1,5 tấn thịt gà, vịt thịt.

Hiện tại, trong chuồng của gia đình ông có 1.300 con vịt sinh sản, 3.200 con gà, ngan, ngỗng và hàng trăm con chim bồ câu cùng với 30 triệu đồng tiền cá giống... không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình ông Nguyễn Trọng Luyến luôn giúp đỡ những trường hợp khó khăn để giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nhiệt tình đóng góp, hỗ trợ các phong trào của địa phương. Người dân tin tưởng bầu ông làm trưởng thôn. Bằng sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc, ông Luyến cùng với Ban cán sự thôn đã xây dựng thôn 7 trở thành một trong những thôn khá phát triển về kinh tế, văn hóa của phường Quảng Phong.

Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền gia đình ông vinh dự được chính quyền, ban, ngành các cấp tặng nhiều giấy khen. Vừa qua, ông được Ủy ban MTTQ tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

X.Phú-D.Thi