.

Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Những chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 22/01/2016, 15:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bố Trạch tiếp tục được đẩy mạnh, đóng góp không nhỏ trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Để cuộc vận động thực sự có kết quả, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về hàng Việt đã được chú trọng. UBMTTQ huyện Bố Trạch đã đi sâu tuyên truyền vận động với các hình thức khác nhau.

Trong 5 năm, MTTQVN các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với hơn 870 đợt tuyên truyền, thu hút gần 75.000 lượt cán bộ, người lao động và nhân dân tham gia.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ hội viên về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất; tiêu biểu là những loại sản phẩm hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống thường nhật như lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng... nhằm giúp chị em hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt; Hội Nông dân cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng cách hướng dẫn các hội viên lựa chọn hàng Việt Nam trong sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn bà con làm các sản phẩm đồ lưu niệm cung ứng cho khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, bãi biển Đá Nhảy...; góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại chợ Hoàn Lão.
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại chợ Hoàn Lão.

Qua khảo sát trên địa bàn huyện Bố Trạch, chỉ riêng tại chợ Hoàn Lão và chợ Lý Hòa đã thấy độ “phủ sóng” của hàng Việt khi 80% sản phẩm ở các quầy hàng đều có xuất xứ trong nước. Từ các sản phẩm đồ nhựa, thực phẩm, hàng tiêu dùng của Song Long, Việt Nhật, Kinh Đô, Hải Hà, Bibica đến thương hiệu các giày dép BQ, Bitis, Bitas được đông đảo khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Thu, người tiêu dùng (xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch) chia sẻ: “Ngày trước tôi không mấy chú ý đến nguồn gốc sản phẩm hàng hóa như bánh kẹo, nông sản... Nhưng từ khi nghe sách báo tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì tôi đã thay đổi suy nghĩ.

Hiện giờ tôi chỉ tin dùng những mặt hàng Việt Nam thôi, vì hàng Trung Quốc, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thì chất lượng không bảo đảm, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Thuật, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Bố Trạch cho biết: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, chất lượng hàng hóa đã được các doanh nghiệp trong nước chú trọng nâng cao, giá thành hợp lý nên người dân tin dùng lựa chọn.

Qua đó góp phần đưa hàng hóa và thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng ở các khu dân cư, thôn, xóm; đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; kích thích sức mua và ổn định nền kinh tế thương mại, không chỉ tại huyện Bố Trạch mà còn lan rộng trên cả địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được, việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng gặp không ít khó khăn do công tác tuyên truyền ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa được thường xuyên, phương pháp tuyên truyền còn khô cứng, nội dung đơn điệu...

Tết Nguyên đán 2016 đã cận kề, xác định đây sẽ là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng sẽ dễ bề trà trộn, tuồn ra thị trường, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch chủ trương đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, phối hợp chỉ đạo Chi cục Thuế, Đội Quản lý thị trường số 5 tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm xử lý kịp thời các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, nhập lậu, trốn thuế...

Tin rằng trong thời gian tới, với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy lòng yêu nước thông qua việc sử dụng hàng hóa nội địa trong các tầng lớp nhân dân.

P.V-Nhất Linh