.

Đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách

Thứ Tư, 24/04/2013, 07:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn đối với công tác thu ngân sách. Với chỉ tiêu kế hoạch được giao là 1.654 tỷ đồng, tăng 28,1% so với thực hiện năm 2012 và nếu trừ tiền sử dụng đất thì tăng gần 30% là một thách thức lớn đối với ngành Thuế tỉnh ta. Trong khi theo dự báo, tình hình kinh tế năm 2013 của cả nước vẫn tiếp tục khó khăn và điều quan trọng nữa là các chính sách nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là các chính sách giảm, giãn thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng đến số thu ngân sách...

Dù khó khăn, nhưng ngành Thuế vẫn quyết tâm thực hiện thu đạt và vượt kế hoạch đề ra và ngay từ đầu năm ngành đã tập trung triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác triệt để các nguồn thu; tăng cường công tác chống thất thu đi đôi với giảm nợ đọng thuế. Tiếp tục triển khai thực hiện các luật thuế mới (sửa đổi) có hiệu lực thi hành; triển khai thực hiện các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường.

Tổ chức thực hiện tốt chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính thuế tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Một vấn đề khác là năm nay ngành thuế tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đổi mới phương thức làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ; tăng cường minh bạch trong hoạt động công vụ... Chỉ tiêu cụ thể của ngành Thuế trong năm 2013 là phấn đấu hoàn thành vượt mức 2% dự toán pháp lệnh mà Bộ Tài chính giao.

Trên tinh thần đó ngay trong những ngày đầu năm, tháng đầu năm ngành Thuế đã triển khai quyết liệt những giải pháp cụ thể trong công tác thu ngân sách. Kết quả trong quý 1, toàn ngành đã thu được 265 tỷ đồng tiền thuế, đạt 14,7% kế hoạch năm. Nhiều sắc thuế thu đạt khá, tăng hơn so với cùng kỳ, như thu thuế ngoài quốc doanh 84,6 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch năm và bằng 131,9% so với cùng kỳ năm ngoái; thu từ khu vực đầu tư nước ngoài 10,2 tỷ đồng, đạt 204% kế hoạch và bằng 161% so với cùng kỳ;  thu lệ phí trước bạ 22 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch và bằng 126,8% so với cùng kỳ và một số sắc thuế khác cũng đạt khá như thuế thu nhập cá nhân, thu thuế bảo vệ môi trường...

Hoạt động xuất nhập khẩu ở cảng Hòn La đưa lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách.
Hoạt động xuất nhập khẩu ở cảng Hòn La đưa lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách.

Tuy nhiên, trong quý 1, thu tiền sử dụng đất đạt thấp nên đã kéo tỷ lệ thu toàn quý xuống thấp, cụ thể thu tiền sử dụng đất quý 1 mới chỉ được 35,8 tỷ đồng, đạt 6,3% kế hoạch và giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái...Về thu tiền sử dụng đất, đạt thấp trong quý 1 là điều không quá bất ngờ bởi những khó khăn của thị trường bất động sản trong cả nước thời gian qua. Trong những tháng đầu năm, tỉnh, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển quỹ đất giá rẻ để có thể tạo sức mua mới trên thị trường trong khi đất giá cao đã bị đóng băng và một số địa phương đã có những chuyển động đáng kể trong thu tiền sử dụng đất. 

Trong quý 1 các địa phương thu đạt khá là Minh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Ninh... Tại Tuyên Hoá, anh Trần Đức Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết, quý 1 thu đạt khá, đạt 34,5% kế hoạch năm, trong đó thu tiền sử dụng đất, thu thuế ngoài quốc doanh đạt khá cao. Huyện Quảng Ninh cũng có những kết quả khá trong thu tiền sử dụng đất, quý 1 đã thu được 6,6 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch năm 2013. Tuy nhiên, với Lệ Thuỷ tình hình khó khăn hơn khi quý 1 mới thu được 2,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong khi kế hoạch năm 2013 là 40 tỷ đồng. Nguyên nhân, theo anh Nguyễn Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Lệ Thuỷ, địa phương đang vướng thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên quỹ đất rất hạn chế, ở đâu cũng vướng đất lúa 2 vụ.

Theo đánh giá chung, thu ngân sách quý 1 đạt ở mức trung bình, có một số sắc thuế thu đạt khá. Tuy nhiên, quý 2 mới là quý có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thu ngân sách. Để tạo được bước có tính đột phá trong thu ngân sách quý 2, ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Toàn ngành sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường thanh, kiểm tra chống thất thu, đi đôi với thu hồi nợ đọng; đẩy mạnh quản lý các hoạt động dịch vụ, du lịch trong dịp hè, quyết tâm không để thất thu trong lĩnh vực này; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất...".

Trong công tác thanh tra kiểm tra, ngoài việc thực hiện theo kế hoạch đã được duyệt, ngành chú trọng những lĩnh vực kinh doanh có mức độ rủi ro cao về thuế, như khai thác khoáng sản, kinh doanh ô tô, xe máy, kinh doanh dịch vụ, khách sạn nhà hàng...Có thể nói rằng nợ đọng đang ở mức rất cao, tính đến cuối tháng 3-2013 đã lên đến 192,4 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp đã có con số nợ "khủng" và quá hạn 90 ngày như Xí nghiệp sản xuất VLXD Cosevco6, Công ty CP Giấy Quảng Bình...Vì vậy bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của ngành Thuế, các đơn vị trong ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan như Kho bạc, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế.

Cùng với những vấn đề trên, trong quý 1 ngành Thuế đã triển khai các giải pháp thực hiện chủ trương của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và ổn định thị trường. Những công việc chính đang được tập trung triển khai là hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế kê khai đúng số thuế được miễn, giảm, giãn theo quy định; thực hiện kịp thời các thủ tục hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm, giãn thuế; công khai các thủ tục hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa kịp thời thuận tiện... Đây cũng chính là giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài...

                                                                                          V. P