.

Sẵn sàng cho Tuần văn hoá-Du lịch Đồng Hới năm 2013

Thứ Ba, 16/04/2013, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Bắt đầu từ năm 2012, thành phố Đồng Hới chọn dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 hàng năm để tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch. Bãi biển  Nhật Lệ và Bảo Ninh  là nơi diễn ra các hoạt động chính trong Tuần văn hóa. Những ngày này, cùng với các ban ngành, đoàn thể, BQL các bãi tắm biển thành phố Đồng Hới đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị phục vụ lễ hội.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2013, lễ hội ẩm thực với chủ đề “Hương quê Nhật Lệ” là hoạt động đầu tiên được tổ chức tại bãi biển Nhật Lệ. Đến thời điểm này đã có 14 hộ đăng ký tham gia gian hàng. Trong đó có 6 gian hàng chế biến đặc sản biển tươi sống; 3 gian hàng chế biến các món ăn đặc trưng của Đồng Hới như bánh bèo, bánh khoái, bánh lọc, cháo bánh canh; 5 gian hàng giới thiệu các đặc sản từ biển như cá khô, mực khô, ruốc, nước mắm...

Chuẩn bị cho hoạt động này, gần một tháng qua, cùng với việc sắp xếp lại hoạt động kinh doanh trên các bãi tắm, thành phố Đồng Hới đã chú trọng đến công tác truyên truyền, quảng bá và giới thiệu đến du khách nét đẹp thành phố biển cùng những món ăn mang đậm bản sắc quê hương. BQL các bãi tắm biển đã tiến hành san gạt lại mặt bằng khu vực bãi biển, chọn vị trí phù hợp để bố trí các gian hàng, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại khu vực tổ chức lễ hội ẩm thực. BQL các bãi tắm biển thành phố Đồng Hới cũng lưu ý các hộ tham gia gian hàng chấp hành việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thái độ phục vụ cũng như về mặt giá cả.

San gạt mặt bằng bãi biển
San gạt mặt bằng bãi biển

Đồng Hới được thiên nhiên ưu đãi bờ biển dài và đẹp. Nhằm tạo điều kiện cho du lịch phát triển, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã, phường vùng ven biển được địa phương quan tâm. Năm nay, thành phố Đồng Hới đã đầu tư hơn 1.4 tỷ đồng để xây dựng khu nhà điều hành, hệ thống giàn tắm, nhà thay đồ, đài nước, nhà chờ ở khu vực bãi tắm biển Bảo Ninh. Thông qua dự án VSMT thành phố Đồng Hới, Ngân hàng Thế giới cũng đã hỗ trợ 4 nhà vệ sinh tự động và bán tự động để đặt tại các bãi tắm. Tại khu vực Quảng trường biển được trang bị 20 ghế đá để phục vụ du khách. Hệ thống đường dạo, bãi giữ xe cũng được đầu tư, nâng cấp. Năm 2012 có khoảng 185 000 lượt khách đã đến với các bãi tắm biển thành phố và dự đoán lượng khách sẽ tăng cao trong năm nay do thời tiết nắng nóng. BQL các bãi tắm biển thành phố đã chủ động triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách tắm biển.

Một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu là công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an ninh trật tự trên các bãi tắm. BQL đã kiện toàn lại lực lượng những người làm công tác cứu hộ, cứu nạn, bố trí các thành viên tổ cứu hộ có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm về sông nước, giỏi bơi lặn được tập huấn phương pháp cứu người ngạt nước, sử dụng thành thạo xuồng máy để ứng cứu kịp thời các tình huống khẩn cấp khi có sự cố xảy ra. Tổ cứu hộ cũng tiến hành phân định bãi tắm biển, khảo sát các vùng nước nguy hiểm để cắm thêm các biển cảnh báo; giăng dây, phao, giới hạn an toàn, sửa sang lại các biển hiệu về nội quy tắm biển, chòi canh...; phân công các thành viên cứu hộ ứng trực đúng vị trí  và hướng dẫn du khách tắm biển an toàn.

Theo kế hoạch, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội ẩm thực du khách sẽ có dịp cùng với người dân địa phương tham gia các hoạt động tại bãi biển như thả diều, kéo co trên cát, thi bịt mắt đập trống cùng nhiều trò chơi dân gian khác. Nhằm tạo cảnh quan đô thị và bảo đảm vệ sinh môi trường, BQL các bãi tắm biển thành phố đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình trong việc thu gom, vận chuyển rác thải ở khu vực bãi biển Nhật Lệ và Bảo Ninh. Bố trí thêm  nhân lực, phối hợp với các nhóm thanh niên nòng cốt của các xã, phường vùng biển để tăng cường công tác thu gom các loại rác thải trên biển. Duy trì việc trồng và chăm sóc hệ thống cây xanh tại khu vực kinh doanh để tạo cảnh quan cho mùa du lịch 2013 và những năm tiếp theo.

Chương trình Tuần Văn hóa -Du lịch Đồng Hới năm 2013 sẽ được tổ chức từ ngày 26/4 đến 1/5/2013 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao quảng bá về thành phố Đồng Hới. Chuỗi hoạt động liên tục kết hợp giữa giới thiệu đặc trưng văn hóa và quảng bá du lịch của thành phố Đồng Hới như: lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ, lễ hội diễu hành đường phố và múa bông chèo cạn, giải bơi lội, liên hoan giai điệu thành phố hoa hồng... được xem là những hoạt động mở màn cho mùa du lịch năm nay.

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa nói chung và tổ chức Tuần văn hóa -Du lịch hàng năm nói riêng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của địa phương, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Đây là cơ hội để người dân được giao lưu, hưởng thụ các giá trị văn hóa, là dịp để thành phố quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới 2013 đang đến rất gần, người dân thành phố đã sẵn sàng chào đón sự kiện trọng đại này, chào đón du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng ở một đô thị mới đang trên đường phát triển.

                                                                   Lê Cúc

                                                    Đài TT-TH TP.Đồng Hới