.

"Thương hiệu" của Hội Nông dân xã Quảng Long

Thứ Ba, 16/04/2013, 13:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò, vị trí của mình, trong những năm qua, bên cạnh việc xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh, Hội Nông dân xã Quảng Long (Quảng Trạch) đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nông dân, tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và thực hiện có hiệu quả đường lối đổi mới của địa phương.

Chủ tịch Hội Nông thôn xã Nguyễn Đình Du phấn khởi cho biết: Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách để tạo động lực thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển như miễn thuế đất nông nghiệp, hỗ trợ giá giống cây trồng, vật nuôi, động viên, khuyến khích nông dân đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là phát triển kinh tế hộ gia đình... Nhờ đó, đời sống của nông dân Quảng Long cũng từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, hộ đói được xoá hết, hộ nghèo giảm đáng kể, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi ngày càng tăng. Hiện nay, trong toàn xã chỉ còn 8,89% hộ nghèo. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ đối với những người nông dân một nắng hai sương.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của bà con nông dân, nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Quảng Long đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất sâu, rộng đến tận hộ gia đình. Triển khai thực hiện phong trào nông dân đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, Hội đã tập trung chỉ đạo, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt cho hội viên nông, xây dựng các mô hình để “nông dân nhìn, nông dân học và làm theo” như mô hình trồng lúa, rau màu các loại... Thông qua đó, làm thay đổi nhận thức của nông dân trong sản xuất, thâm canh, sử dụng giống mới góp phần nâng cao năng suất hàng năm. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế vườn nhà, đồng ruộng nhiều hộ dân đã xây dựng được mô hình sản xuất có hiệu quả, cho lãi ròng hàng chục triệu đồng/năm.

Nông dân Quảng Long đẩy mạnh phong trào trồng rau, hoa cho thu nhập cao.
Nông dân Quảng Long đẩy mạnh phong trào trồng rau, hoa cho thu nhập cao.

Từ nhiều năm qua, nhắc đến Quảng Long, ai cũng biết đây là vựa rau và hoa cung cấp cho nhu cầu của thị trấn Ba Đồn- trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch cũng như các xã phụ cận. Đến nay, nông dân Quảng Long đã có diện tích chuyên trồng rau và hoa lên đến 16 ha, nhiều hộ đã năng động chuyển các diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng rau, hoa mang lại hiệu quả cao. Dẫn tôi ra thăm các ruộng rau, hoa đang kỳ thu hoạch của hội viên nông dân chi hội Trường Sơn, ông Du bộc bạch: Rau và hoa từ lâu đã trở thành “thương hiệu” của nông dân Quảng Long. Hội Nông dân xã có 4 chi hội trực thuộc thì đã có 2 chi hội chuyên trồng các loại rau và hoa, trong đó chi hội trồng nhiều nhất là Trường Sơn. Năng suất rau màu đạt 3,5 tấn/ha, bảo đảm cung cấp cho thị trường tiêu thụ trong huyện. Đối với cây hoa, bà con đã chú trọng đa dạng hóa chủng loại, gieo trồng quanh năm và ngày nào cũng có hoa bán, nhiều nhất là dịp lễ, Tết Nguyên đán. Tiêu biểu trong phong trào trồng rau màu, hoa, mỗi năm cho thu nhập từ 30- 50 triệu đồng là hộ gia đình ông Hiếu, ông Thảo, bà Vân, ông Hùng, ông Thủy. ông Doan...

Sở dĩ phong trào trồng rau và hoa của nông dân xã Quảng Long phát triển mạnh, bên cạnh sự năng động, cần cù chịu khó một nắng hai sương của bà con, còn in đậm dấu ấn của tổ chức hội trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích. Không những thế, hội còn tạo điều kiện cho hội viên nông dân tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. “Hướng chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Nông dân xã hiện nay vẫn là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, ngành nghề, trong đó chú trọng chuyển đổi các diện tích kém hiệu quả sang trồng rau, hoa và phát triển mạnh dịch vụ”- ông Du cho biết.

Hướng đến mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ngoài những phong trào trên, Hội Nông dân xã Quảng Long đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tạo sự đột phá trong phát triển chăn nuôi. Hội đã phối hợp với các dự án khuyến nông, trường dạy nghề chuyển giao nhiều khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, xây dựng các mô hình chăn nuôi, chú trọng công tác phòng trừ dịch bệnh, nhằm hạn chế rủi ro trong chăn nuôi. Nhờ vậy, đến nay phong trào chăn nuôi của xã tăng trưởng tốt, tổng đàn trâu, bò có 506 con, đàn lợn 1.100 con, đàn gia cầm 8.500 con. Đặc biệt, đối với chương trình phát triển thủy sản, mặc dù xã không có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhưng Hội Nông dân đã vận động bà con khai thác hết diện tích mặt nước, ao hồ bỏ hoang để nuôi cá nước ngọt. Hiện tại, toàn xã đã có 8 ha ao hồ, cho sản lượng 25 tấn/năm.

Bên cạnh đó, nông dân Quảng Long còn đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển ngành nghề - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ để tăng thêm thu nhập. Các cơ sở tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống được duy trì phát triển tốt, như cơ khí, mộc, nề, rèn, xay xát, vận tải, dịch vụ phục vụ cho nông nghiệp... Hội Nông dân xã còn đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên, bà con nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng- an ninh,  xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và nhất là thi đua xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm rất cụ thể, thiết thực. Cụ thể, trong thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền, Hội đã vận động hội viên nông dân tích cực tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và các quy ước, hương ước, thôn, xóm...

Có thể nói rằng, các phong trào, hoạt động do Hội Nông dân Quảng Long chú trọng triển khai thời gian qua đã thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia. Qua đó, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát huy tốt nội lực của từng hộ gia đình, góp phần xây dựng quê hương đổi mới, giàu mạnh, văn minh.

                                                                            Anh Tuấn