Người phụ nữ có "bàn tay vàng"

Cập nhật lúc 13:43, Thứ Sáu, 26/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Chúng tôi gọi chị như vậy có lẽ cũng không hề quá lời, bởi bất cứ một công việc nào mà người phụ nữ đảm đang này đã trải qua cũng đều mang lại những kết quả tốt đẹp. Không những vậy, với “bàn tay vàng” của mình, chị còn nhiệt tình giúp đỡ các chị em phụ nữ khác trong tiểu khu cải thiện và nâng cao cuộc sống. Đó là chị Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1968), ở tiểu khu 5, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới.

Năm 2004, với số vốn 100 triệu đồng ban đầu, chị Kim Anh và gia đình quyết tâm đầu tư vào mô hình chăn nuôi VAC. Những ngày tháng đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ, chị chỉ dám thử nghiệm từ 3 đến 4 chuồng với 2 lợn nái, và 20 lợn thịt. Chị cũng mạnh dạn nuôi thử nghiệm thêm 20-30 gà con và thả một ít cá giống.

Ròng rã suốt mấy năm trời vất vả, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hiện nay, khu chuồng trại của gia đình chị đã được mở rộng với diện tích hơn 11.000 m2, gồm 100 lợn thịt, 10 lợn nái, 200 gà và 70 ngan. Riêng về cá, chị đã phát triển thêm 4 hồ cá lớn với nhiều loại cá trắm, cá mè, cá rô, cá chim... Mỗi năm, chị bán được từ 6-7 tấn cá, thu nhập từ cá hơn 200 triệu đồng.

Chị Kim Anh cho biết, nguồn cá mang lại lợi nhuận cao, rủi ro thấp, giá cả thị trường lại ổn định, ít biến động. Sắp tới, chị dự đình sẽ mở rộng thêm nhiều diện tích hồ cá chất lượng cao nữa. Nhìn chung, lợi nhuận hàng năm từ mô hình chăn nuôi của gia đình chị ước đạt 300 triệu đồng/năm. Những thành công khích lệ làm chị nguôi ngoai mọi gian nan trong quá khứ.

Chị Kim Anh hạnh phúc bên những thành quả mình đạt được.
Chị Kim Anh hạnh phúc bên những thành quả mình đạt được.

Còn nhớ những ngày đầu năm 2010, chỉ trong vòng 1 tháng, chị đã mất toàn bộ đàn lợn 180 con vì dịch bệnh. Trong thời điểm đó, gia đình chị lại đang xây ngôi nhà mới dang dở. Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng có lúc chị đã gục ngã. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, anh em, bạn bè lối xóm, và sự quyết tâm, kiên trì của bản thân, chị đã dần dần phục hồi lại khu chuồng trại và làm ăn có lãi.

Tham công tiếc việc là vậy, nhưng chị Kim Anh không hề quên bổn phận làm mẹ làm vợ của mình. Với sự đảm đang, chịu thương chịu khó, chị xây dựng tổ ấm gia đình luôn tràn ngập tiếng cười, chồng chị rất thấu hiểu, cảm thông và nhiệt tình giúp vợ trong công việc, hai con trai lại ngoan ngoãn, chăm chỉ, nghe lời bố mẹ.

Bên cạnh đó, với cương vị là tổ phó tổ phụ nữ tổ 2, tiểu khu 5, Bắc Lý, chị Kim Anh còn tích cực giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để họ vươn lên thoát nghèo. Chị học hỏi, cập nhật những kinh nghiệm sản xuất chăn nuôi mới rồi về truyền đạt lại cho chị em có mong muốn theo nghề này. Các chị em phụ nữ được tham quan mô hình chăn nuôi của gia đình chị và cùng nhau chia sẻ các kiến thức cơ bản, chuyên sâu. Với những ai thiếu vốn, chị sẽ tạo điều kiện cho vay bột, giống cá, gà, ngan... Sau này, khi chị em có đủ tiền sẽ thanh toán sau. Chị còn nhận dịch vụ nấu thuê cỗ cưới và vận động nhiều phụ nữ trong tiểu khu cùng tham gia để tăng thêm thu nhập.

Đúng như nhận xét của chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bắc Lý, chị Kim Anh là một trong những tấm gương sáng của Hội. Với bất cứ khó khăn nào, chị không hề nề hà, ngại khó, ngại khổ, luôn vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho mình và cho những chị em khác. Nhiều hoạt động của Hội được chị giúp đỡ, tài trợ về cả vật chất và tinh thần. Với những thành tích đó, năm 2011, chị vinh dự được Hội LHPN Việt Nam tặng danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc” (2006-2011).

                                                                                    Mai Nhân










 

,
.
.
.