Xúc tiến đầu tư giữa Quảng Bình với CHLB Đức:

Kết nối cơ hội, giải phóng tiềm năng

Cập nhật lúc 13:43, Thứ Sáu, 26/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày trung tuần tháng 10-2012, đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh ta do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại Cộng hoà Liên bang Đức. Tham dự đoàn có giám đốc các Sở: Kế hoạch - Đầu tư,  Tài chính, Công thương, Văn hoá - Thể thao và Du lịch  và lãnh đạo một số doanh nghiệp trong tỉnh.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư đã tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình” tại thủ đô Béc Lin, Cộng hoà Liên bang Đức nhằm giới thiệu những tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Bình  
Tham dự hội nghị có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Liên bang Đức và hơn 40 doanh nghiệp người Việt, doanh nghiệp người Đức và đại diện Hội đồng hương Quảng Bình.

Ông Lê Văn Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư đã thông tin với các doanh nghiệp những tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh, các cơ hội đầu tư vào Quảng Bình, đặc biệt trong lĩnh vực khai khoáng, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển du lịch...

Tỉnh ta kêu gọi các doanh nghiệp người Việt ở Đức và doanh nghiệp Đức đầu tư vào Quảng Bình, đồng thời khẳng định tỉnh sẵn sàng tiếp nhận và thảo luận các ý tưởng đầu tư của các doanh nghiệp cũng như sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với Quảng Bình.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch  và Đầu tư Quảng Bình với Tập đoàn Devi.
Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình với Tập đoàn Devi.

Sau khi nghe báo cáo các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, những tiềm năng cơ hội đầu tư của tỉnh ta; các nhà đầu tư Cộng hoà Liên bang Đức quan tâm tìm hiểu các dự án, các lĩnh vực đầu tư theo giới thiệu, họ cũng quan tâm  khá cụ thể về hình thức đầu tư, chi phí thời gian cần thiết cho quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyền sở hữu đất đai, những chính sách đầu tư tại Việt Nam nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Các doanh nghiệp của Đức và của người Việt, trong đó có Tập đoàn Devi (Devi Group), đã giới thiệu với đoàn công tác các thế mạnh trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo, xây dựng, lắp đặt, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch, xử lý rác thải... phù hợp với điều kiện của Quảng Bình; trong đó phải kể đến mô hình phong điện loại nhỏ cung cấp điện cho dân sinh, công nghệ xử lý rác thải công nghiệp, mô hình đào tạo nghề tiêu chuẩn Đức...

Tập đoàn Devi Group còn là đầu mối tổ chức, tư vấn và kết nối quan hệ giữa các doanh nghiệp, đối tác Quảng Bình và Cộng hòa Liên bang Đức trong việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội tại tỉnh ta  trên các lĩnh vực: môi trường (xử lý rác thải, rác thải độc, nước thải); năng lượng mới và năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời); kêu gọi chuyên gia từ Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện quy hoạch dự án điện gió, điện mặt trời, điện từ lòng đất, biogas, nhà máy sản xuất dầu eltanon; y tế (xây dựng và nâng cấp bệnh viện/trang thiết bị bệnh viện, cung cấp máy móc y tế, tất cả các loại thuốc, đặc biệt là thuốc trị ung thư); đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực; cung cấp, tài trợ thiết bị cho dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng dân dụng và công nghiệp, quy hoạch khai thác hệ thống hang động; quy hoạch chung, quy hoạch du lịch biển; chuyển giao công nghệ; tìm chuyên gia hỗ trợ cho các dự án phát triển nông nghiệp...

Về hình thức hợp tác, hai bên thống nhất tổ chức đàm phán để có hình thức hợp tác phù hợp với cả hai bên theo từng dự án.  Tùy tình hình cụ thể mà hình thức hợp tác có thể bao gồm: đầu tư 100% vốn của doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức; liên doanh, liên kết và các hình thức đầu tư gián tiếp khác.
 Hai bên đồng thỏa thuận và có giải pháp tích cực nhằm bảo đảm sự hợp tác có tính khả thi cao, các dự án được thực hiện sớm và có hiệu quả thiết thực.

Với mục tiêu cùng hợp tác phát triển, tỉnh Quảng Bình cam kết tạo mọi điều kiện ưu đãi cao nhất trong khung qui định của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, giảm thiểu đến mức thấp nhất các nghĩa vụ trong thời kỳ đầu, cũng như giai đoạn mới đi vào hoạt động  của dự án để Tập đoàn Devi Group và các đối tác Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Dự kiến vào cuối năm 2012, Tập đoàn Devi Group sẽ sắp xếp và cử chuyên gia qua khảo sát các điều kiện và địa điểm đầu tư tại Quảng Bình để xúc tiến các hoạt động đầu tư trên các lĩnh vực đã đề cập trong phần nội dung hợp tác. Tỉnh ta  sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho các chuyên gia của Devi Group khi thực hiện khảo sát tại Quảng Bình.

Nhân dịp này, đại diện Tập đoàn Devi (Cộng hoà Liên bang Đức) và Sở Kế hoạch - Đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ và mở rộng hợp tác. Đại diện Devi cũng cam kết trước mắt sẽ tăng cường làm cầu nối giúp kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng vào tỉnh Quảng Bình; cam kết sẽ đầu tư vào một dự án du lịch tại bãi biển Nhật Lệ và các doang nghiệp người Việt (Hội đồng hương Quảng Bình tại Đức) xin được đầu tư một dự án vui chơi, giải trí tại Đồng Hới.
Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã có buổi giao lưu với hội đồng hương và các doanh nghiệp là người Quảng Bình đang làm ăn sinh sống tại Đức và Séc.

Mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư Cộng hòa Liên bang Đức là cơ chế, chính sách, sở hữu đất đai... khi đầu tư vào Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng.  Chuyến xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức của tỉnh ta lần này đã tạo ấn tượng và có nhiều hứa hẹn cho thu hút đầu tư của tỉnh ta trong tương lai.

                                                                                                    P. V







 

,
.
.
.