Hội Nông dân phường Bắc Lý:

Hiệu ứng phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật lúc 13:49, Thứ Năm, 25/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, trong những năm qua, Hội Nông dân phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới) quan tâm đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng. Từ những đôi bàn tay cần cù lao động của những người nông dân có ý chí vươn lên thoát nghèo đã không chỉ giúp chính bản thân họ mà góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Hội Nông dân phường Bắc Lý hiện có 1.190 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội cơ sở. Ngoài việc thường xuyên củng cố hệ thống tổ chức hội, Hội Nông dân phường Bắc Lý xác định việc xây dựng và phát động phong trào hội viên phát triển kinh tế gia đình là một những phong trào mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp và được đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng. Năm 2012, toàn phường có 580 hộ đăng ký gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ cấp phường đến cấp Trung ương.

Hằng năm, BCH Hội Nông dân phường xây dựng kế hoạch hoạt động và giao chỉ tiêu cho các chi hội, đồng thời tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện 3 phong trào lớn của Hội là: sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh.

Hội chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác tuyên truyền, động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn lập các dự án vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; động viên hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng ngày công, kinh nghiệm sản xuất, vốn để từng bước vươn lên thoát nghèo. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho nông dân.

Mô hình trang trại tổng hợp của anh Dương Trung Thanh ở tiểu khu 5 cho thu nhập cao.
Mô hình trang trại tổng hợp của anh Dương Trung Thanh ở tiểu khu 5 cho thu nhập cao.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho hội viên có vốn phát triển sản xuất, Hội đã chỉ đạo các chi hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 724 hội viên vay với tổng số tiền 14,553 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội, có 196 hộ vay số tiền 2.682 triệu đồng đầu tư sản xuất, kinh doanh; vốn học sinh sinh viên có 500 món vay với số tiền 11.330 triệu đồng; vốn giải quyết việc làm có 25 hộ vay với số tiền 453 triệu đồng và vốn xuất khẩu lao động có 3 hộ vay với số tiền 88 triệu đồng.

Ngoài ra, nhằm kịp thời hỗ trợ vốn cho các hội viên khó khăn Hội Nông dân phường đã xây dựng được nguồn quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 195,3 triệu đồng, giải quyết được nguồn vốn vay cho các hội viên.   

Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển chăn nuôi, làm kinh tế trang trại, sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh dịch vụ...Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi vượt khó thoát nghèo vươn lên khá giàu ngay trên mảnh đất mình.

Điển hình như hộ gia đình anh Hoàng Tấn Thuẩn ở tiểu khu 12 với mô hình chăn nuôi tổng hợp và làm ruộng. Ngoài sự cần cù, chịu khó, anh Thuẩn đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi nên đã đem về lợi nhuận kinh tế cho gia đình ổn định. Hội viên Dương Trung Thanh, ở tiểu khu 5, cho biết,  trước đây gia đình hết sức khó khăn nhưng được sự giúp đỡ của các hội viên hội nông dân trong chi hội và sự lao động cần cù của bản thân đến nay gia đình đã có thu nhập khá.

Hiện tại gia đình anh Thanh đang sở hữu một trang trại tổng hợp gồm: nuôi lợn, cá, gà, vịt, ngan, ngỗng... cho lợi nhuận hàng năm trên trăm triệu đồng. Từ lợi nhuận của chăn nuôi và trồng màu, cuộc sống gia đình anh Thanh ổn định hơn trước rất nhiều và anh đã được Hội Nông dân tỉnh chứng nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.  

Đặc biệt, với địa thế của một phường nằm ở trung tâm của thành phố, các hội viên nông dân phường Bắc Lý còn tham gia các ngành nghề trên các lĩnh vực như: nhôm kính, mộc, cơ khí và các hoạt động dịch vụ kinh doanh sôi nổi như vận tải, ăn uống, vui chơi giải trí, sửa chữa ô tô, xe máy...Có thể thấy, từ những mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, đa dạng đã nâng mức thu nhập của gia đình hội viên tăng đáng kể và đời sống hội viên được nâng lên, kinh tế phường càng phát triển.

Anh Lê Văn Khanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bắc Lý cho biết: Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã được đông đảo hội viên hưởng ứng. Họ đã cần cù chịu khó trong lao động, sáng tạo, biết tiếp thu, học hỏi cái mới, cái hay, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất có hiệu quả cao hơn.

Thời gian tới, để phong trào hội viên nông dân phát triển kinh tế ngày càng đi vào chiều sâu có hiệu quả, Hội Nông dân phường Bắc Lý tiếp tục phát động các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tập trung chỉ đạo, động viên các hội viên có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nhằm tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho người lao động ở địa phương; tiếp tục huy động sự đóng góp, giúp đỡ về vốn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh...phấn đấu đạt trên 85% chi hội vững mạnh xuất sắc trong năm 2012.

                                                                                                     N. L





 

,
.
.
.