Lâm Ninh rộn ràng ngày mùa

Cập nhật lúc 10:55, Thứ Ba, 29/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau hơn 10 năm làm lúa nước, năm 2012 là năm đầu tiên người dân bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) làm lúa 2 vụ: đông-xuân và hè-thu. Trong những ngày này, bà con dân tộc Vân Kiều ở bản Lâm Ninh, đang tích cực xuống đồng gặt lúa, đồng thời, chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Hiện nay, toàn bản Lâm Ninh có 45 hộ với 156 khẩu thì đã có 40 hộ tham gia làm lúa nước trên tổng diện tích gieo trồng là  5,1 ha. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, bà con ở đây đã đến với cây lúa nước hơn 10 năm nay. Thấy được hiệu quả từ cây lúa, không ai bảo ai, bà con tự giác học hỏi kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm sản xuất từ thực tế, nhờ vậy, đến nay, hầu như ai cũng thành thạo các công đoạn của việc trồng lúa nước. Tuân thủ các kỹ thuật, quy trình sản xuất cộng với sự chăm chỉ, tích cực chăm sóc nên năng suất lúa các vụ của bản luôn đạt cao. Vụ đông-xuân này, bà con Lâm Ninh tiếp tục có thêm một vụ mùa bội thu với năng suất bình quân ước đạt từ 50 đến 55 tạ/ha, cao nhất trong 5 bản có đồng bào dân tộc sinh sống của xã.

Bà con Vân Kiều bản Lâm Ninh vui với ngày mùa bội thu
Bà con Vân Kiều bản Lâm Ninh vui với ngày mùa bội thu

Năm nay, chính quyền xã Trường Xuân cũng như bản Lâm Ninh quyết định sẽ làm lúa vụ hè-thu đầu tiên. Vì vậy đã tiến hành tu sửa, nâng cấp đập Phú Bài để cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho hơn 5ha đất ruộng của dân bản. Ngoài ra, bản Lâm Ninh đang có kế hoạch mở rộng thêm 1ha ở khu vực Đồng Con để làm lúa nước. Quyết định làm thêm lúa vụ hè-thu của chính quyền xã Trường Xuân là nhằm cải thiện nhu cầu lương thực đang thiếu trong năm cho bà con dân bản. Ông Hồ Hơn, trưởng bản Lâm Ninh cho biết: "Năm nay, một phần do thời tiết thuận lợi và một phần do đất đai đã được bà con cày ải, thâm canh nay hết bạc màu, vì thế bà con dân bản mạnh dạn quyết định làm lúa vụ hai. Có thể năng suất không cao bằng vụ đông-xuân nhưng hy vọng sẽ góp phần rất lớn giúp bà con không còn lo đói hay thiếu bữa khi giáp hạt..."

Có thể nói, từ khi trồng được cây lúa nước đồng bào dân tộc Vân Kiều ở đây đã phần nào xóa được đói, giảm được nghèo. Trong những năm qua, tuy cả bản mới chỉ 5 hộ thoát được nghèo nhưng 100% hộ dân ở đây không ai còn thiếu ăn như trước. Năm nay, với một vụ mùa thắng lợi và thêm một vụ mùa mới sẽ được sản xuất, người dân bản Lâm Ninh đang mong chờ hạt lúa sẽ thực sự mang lại ấm no cho bản làng.

                                                                              Hiền Phương

,
.
.
.