.

Trường đại học Quảng Bình: Hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần thứ hai, năm học 2014- 2015

Thứ Ba, 24/03/2015, 09:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tạo cơ hội để cán bộ, giảng viên trẻ trao đổi, học tập kinh nghiệm, Trường đại học Quảng Bình tổ chức hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần thứ hai, năm học 2014-2015.

“Đến hẹn lại lên”, sau thành công của hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 3-2015, hôm nay, 24-3-2015, hội nghị cán bộ khoa học trẻ Trường đại học Quảng Bình lần thứ hai, năm học 2014 - 2015 được tổ chức. Một trong những mục tiêu đặt ra của hội nghị là thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ trẻ, đồng thời tạo sự kết nối các thế hệ cán bộ khoa học của nhà trường.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ của trường, đã có 55 báo cáo được gửi về. Kết quả, kỷ yếu hội nghị đã tập hợp đăng tải 42 báo cáo. Đây là con số vượt trội thể hiện sự tiến bộ và lan tỏa mạnh mẽ của phong trào nghiên cứu khoa học so với hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần thứ nhất (22 báo cáo). Các báo cáo khoa học của các tác giả tham gia được phân loại theo hai nhóm chủ đề: khoa học tự nhiên – kỹ thuật và khoa học xã hội – nhân văn. Các báo cáo đã thể hiện sự phong phú, đa dạng với các hướng nghiên cứu khác nhau, thể hiện quá trình nghiên cứu cẩn trọng, nghiêm túc, kiến giải nhiều vấn đề liên quan đến thực tiễn dạy và học trong hệ thống giáo dục nói chung và Trường đại học Quảng Bình nói riêng.

Hội thảo khoa học “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” năm 2014
Hội thảo khoa học “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” năm 2014

Trong tổng số 42 báo cáo được tập hợp trong kỷ yếu, có 12 báo cáo tiêu biểu đại diện cho hai nhóm chủ đề khoa học tự nhiên – kỹ thuật và khoa học xã hội-nhân văn được lựa chọn trình bày tại hội nghị. Bên cạnh những nghiên cứu sâu trong từng lĩnh vực chuyên môn, các báo cáo còn đề cập đến những vấn đề gắn với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Đó là các báo cáo: “Ứng dụng ảnh viễn thám nghiên cứu biến động sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Bố Trạch” của nhóm tác giả Phan Thanh Quyết, Trần Thế Hùng, Cao Thị Thanh Thủy; “Khảo sát hoạt động tăng cường khả năng tương tác bằng lời nói giữa các sinh viên chuyên ngữ tiếng Anh tại Trường đại học Quảng Bình” của tác giả Trần Thị Phương Tú; “Ứng dụng GIS xây dựng hệ thống quản lý chất thải sinh hoạt tại thành phố Đồng Hới” của nhóm tác giả Hoàng Đình Tuyền, Lê Minh Thắng; “Nghiên cứu sự hài lòng của du khách nội địa đối với du lịch khu du lịch sinh thái Phong Nha – Kẻ Bàng” của tác giả Nguyễn Thị Hà Thanh; “Một số kinh nghiệm của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lãnh đạo công tác thanh niên từ năm 1954 – 1975” của tác giả Trần Thị Mỹ Ngọc; “Địa danh Quảng Bình với sự phản ánh quá trình di trú của các tộc người”, tác giả Nguyễn Đình Hùng... Bên cạnh đó, một số báo cáo đã đề cập đến những vấn đề mang tính thời đại, thu hút sự quan tâm của xã hội như: “Từ tiếng Anh trên phương tiện truyền thông Việt” của tác giả Đỗ Thùy Trang;  “Chính sách của Nhà nước trong việc quản lý và phục hồi rừng ngập mặn ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam”, nhóm tác giả Hoàng Anh Vũ, Lê Thị Hương Giang...

Hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần này, với sự tham gia hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ giảng viên trẻ trong nhà trường, đã chứng tỏ ý thức về hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường ngày càng được nâng cao, đồng thời nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong quá trình xây dựng đội ngũ, phát huy năng lực của cán bộ, giảng viên trẻ, góp phần quan trọng tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực và chất lượng nghiên cứu khoa học của Trường đại học Quảng Bình trong thời gian tới. Bên cạnh việc trình bày các kết quả nghiên cứu trong từng lĩnh vực chuyên môn của mình, hội nghị còn là diễn đàn để đội ngũ cán bộ khoa học trẻ cùng nhau trao đổi thông tin, phương pháp nghiên cứu cũng như chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm khả năng hợp tác, làm cơ sở hình thành những nhóm nghiên cứu chuyên ngành...

Cùng với các báo cáo khoa học được tập hợp trong kỷ yếu và trình bày tại hội nghị, bên lề hội nghị, các đơn vị đã tổ chức nhiều gian hàng triển lãm trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ, là thành quả của đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường thực hiện trong những năm qua.

Thầy giáo Hoàng Dương Hùng, Phó giáo sư – Tiến sĩ, Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình khẳng định: Hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao trình độ khoa học của cán bộ, giảng viên, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín của nhà trường trong quá trình phát triển. Do đó, sau gần 10 năm xây dựng và trưởng thành, công tác giảng dạy của trường ngày càng được nâng cao. Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên ngày càng được quan tâm chú trọng. Những thành tựu mà nhà trường đạt được trong những năm qua là nhờ một phần lớn sự đóng góp, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ năng động và sáng tạo trong nhà trường. Sau thành công của hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần thứ nhất, hội nghị lần này sẽ tiếp tục tạo nên những bước tiến mới trong hoạt động nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên nói chung và cán bộ, giảng viên trẻ nói riêng.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung hội nghị, sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ của nhà trường, tin tưởng rằng, hội nghị cán bộ khoa học trẻ lần thứ hai, năm học 2014 – 2015 của Trường đại học Quảng Bình sẽ thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới của giáo dục đại học trong giai đoạn phát triển mới.

Hiền Mai