.

Sinh viên ngành Hóa, Trường đại học Quảng Bình với công tác nghiên cứu khoa học

Thứ Hai, 16/03/2015, 09:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian gần đây, với phương châm học đi đôi với hành, Trường đại học Quảng Bình luôn quan tâm khuyến khích đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên. Từ phong trào chung đó, sinh viên ngành Hóa được đánh giá cao với nhiều thành tựu nổi bật.

Được sự hướng dẫn của Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Vượng, các nhóm sinh viên ngành Hóa, Trường đại học Quảng Bình đã thu được kết quả đáng khích lệ. Để có được thành công bước đầu trong công tác nghiên cứu khoa học, các nhóm sinh viên trẻ đã chú trọng tới nhóm đề tài liên quan tới nguyên liệu có sẵn tại quê hương Quảng Bình. Sản phẩm của những nghiên cứu ứng dụng tích cực trong việc phục vụ cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như góp phần đẩy mạnh hoạt động du lịch trên quê hương Quảng Bình.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Vượng cùng nhóm sinh viên ngành Hóa trong phòng thực hành.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Vượng cùng nhóm sinh viên ngành Hóa trong phòng thực hành.

Tất nhiên, công tác nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên thường gặp những trở ngại, khó khăn như tốn kinh phí, thời gian, sản phẩm nghiên cứu khó cạnh tranh với thị trường; các bạn sinh viên trẻ còn bận bịu nhiều tới việc học văn hóa... Vượt qua bao trở ngại, nhiều sinh viên ngành Hóa, Trường đại học Quảng Bình đã say mê nghiên cứu khoa học.

Bước đầu, họ đã gặt hái được kết quả. Nhóm nghiên cứu của sinh viên Nguyễn Mỹ Duyên đã tạo ra sản phẩm dầu tràm nguyên chất từ lá tràm trên đồi núi vùng đất tỉnh Quảng Bình. Nhóm nghiên cứu của sinh viên Trần Thị Bích Ngọc đã lên men tỏi và sản xuất được rượu tỏi đen từ nguyên liệu tỏi Quảng Hòa. Nhóm nghiên cứu của sinh viên Trần Thanh Hằng, sản xuất thành công men riềng Quảng Long và ứng dụng nấu rượu từ nguyên liệu gạo huyện Quảng Ninh. Nhóm sinh viên Hồ Ngọc Quỳnh Phương, chiết xuất thành công dầu bưởi, dầu sả nguyên chất, hiện đang nghiên cứu chiết dầu hoa hồng, dầu chanh để sản xuất tinh dầu thơm tổng hợp. Nhóm sinh viên Trần Yến Nhi đã sản xuất thành công tinh bột nghệ nguyên chất phục vụ cho những người có nhu cầu chữa bệnh dạ dày, làm đẹp da cho những bà mẹ mới sinh con. Nhóm sinh viên Nguyễn Thị Phương Liên, nghiên cứu thành công quy trình chiết dầu gấc, phục vụ nhu cầu ẩm thực, chăm sóc sức khỏe cho trẻ thơ lứa tuổi mầm non. Nhóm sinh viên Võ Thị Cúc đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu quá trình làm tôm chua và tạo ra được sản phẩm tôm chua phục vụ người tiêu dùng. Nhóm sinh viên Đinh Thị Hồng đã nghiên cứu và kiểm tra được hàn the có trong mặt hàng chả giò trên thị trường Đồng Hới và đã thông tin rộng rãi cho khách hàng xa gần...

Một ngày giữa tháng 3-2015, chúng tôi đã đến thăm phòng thực hành của sinh viên ngành Hóa, Trường đại học Quảng Bình. Nhìn những gương mặt rạng rỡ của các sinh viên trong giờ thực hành chúng tôi đọc được niềm vui của họ.  Sau thời gian tìm tòi suy nghĩ với nhiều trăn trở, giờ đây nhiều sản phẩm nghiên cứu của các nhóm sinh viên trẻ đã được rời phòng thực hành để đến với người tiêu dùng. Sinh viên Trần Thanh Hằng hồ hởi cho biết: “Sản phẩm men riềng Quảng Long do nhóm nghiên cứu đã được khách hàng đánh giá cao nhờ rất có lợi cho sức khỏe. Nhiều khách hàng đã thấy hiệu nghiệm khi sử dụng sản phẩm rượu do nhóm sản xuất”. Sinh viên Trần Thị Bích Ngọc - tác giả nghiên cứu đề tài rượu tỏi Quảng Hòa tiết lộ: “Chỉ trong thời gian ngắn hơn 30 lít rượu tỏi Quảng Hòa đã được tiêu thụ với những lời đánh giá rất cao, nhóm đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ người tiêu dùng quen biết”. Còn nhóm sinh viên nghiên cứu tinh dầu tràm, tinh dầu hoa bưởi, tinh dầu gấc, tinh dầu nghệ cũng không dấu được niềm vui vì sản phẩm đã có mặt tại thị trường thành phố Đồng Hới, nơi có rất đông du khách đến thăm, đây sẽ là cơ hội để các sản phẩm của nhóm sinh viên trẻ ngành Hóa, Trường đại học Quảng Bình có điều kiện lan tỏa rộng khắp.

Hẳn nhiên, con đường nghiên cứu khoa học không phải chỉ có niềm vui. Nhưng vượt lên tất cả mọi khó khăn, mùa quả ngọt đầu tiên đang đến với những sinh viên ngành Hóa, Trường đại học Quảng Bình. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn những sinh viên tiếp tục say mê nghiên cứu khoa học.

Phan Hòa