.

Coi chừng trò lừa cướp tài khoản email

Thứ Sáu, 13/03/2015, 09:00 [GMT+7]

Giả vờ thông báo dung lượng tài khoản email đã vượt giới hạn lưu trữ, kẻ xấu đang tìm cách lừa người dùng cung cấp mật khẩu cho chúng. Nếu không cảnh giác, người dùng thoáng chút chủ quan có thể bị sập bẫy.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, người dùng các dịch vụ webmail như Google, Yahoo có thể nhận được email với tiêu đề: “Hộp thư của bạn đã vượt quá giới hạn lưu trữ”.

Nội dung email thông báo về tình trạng tắc nghẽn lưu thông email thời gian gần đây với lý do hộp thư chứa email đã đầy và nhiều tài khoản email không hề được sử dụng.

Vì vậy webmail sẽ đóng cửa tất cả các tài khoản không sử dụng. Người dùng được yêu cầu phải xác nhận lại tài khoản của mình bằng cách điền các thông tin liên quan như: địa chỉ email, tên chủ tài khoản, mật khẩu, ngày sinh, quốc tịch vào mẫu có sẵn và trả lại cho người gửi, nếu không tài khoản sẽ bị khóa sau 24 giờ(!?).

Người dùng hoàn toàn có thể phát hiện những dấu hiệu lừa đảo của email. Thứ nhất đó là địa chỉ email người gửi không phải của chính dịch vụ webmail.

Nó có thể là jane@bsunet.ru hoặc một email nào đó mặc dù có tên là “webmail cập nhật tài khoản”. Thứ hai là nội dung email không đúng ngữ pháp tiếng Việt, dịch không trôi chảy, có vẻ như được chuyển ngữ từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt bằng các máy dịch tự động.

Như vậy người dùng chỉ cần cẩn trọng để ý là có thể tránh bị sập bẫy chiêu lừa này.

Theo ĐỨC THIỆN (Tuổi trẻ)