.

Tuyên Hóa: Khi giáo dục gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 07/09/2017, 14:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiêu chí trường học là một trong 19 tiêu chí quan trọng của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Theo đó, xã được công nhận nông thôn mới phải có 70% trường học trên địa bàn xã có cơ sở vật chất đạt chuẩn. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với ngành giáo dục của nhiều địa phương, nhất là với huyện còn nhiều khó khăn như Tuyên Hóa.

Qua 6 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2017, huyện Tuyên Hóa có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng về phát triển giáo dục, huyện Tuyên Hóa đã có 19/19 xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non dưới 5 tuổi; công tác xóa mù chữ đã đạt chuẩn mức độ 2; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đạt 100%; tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-18 tuổi đang học chương trình giáo dục THPT hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt 76%. Đến nay, huyện Tuyên Hóa đã có 10/19 xã đạt tiêu chí giáo dục trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh việc huy động cộng đồng tham gia xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các trường học và các xã đã chú trọng xây dựng hệ thống trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia theo sát lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Trường THCS Mai Hóa có trên 400 học sinh ở 4 khối lớp. Năm học 2016 – 2017, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Phòng GD và ĐT huyện Tuyên Hóa về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, trường đã được đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng một dãy phòng học kiên cố, cao tầng với 8 phòng chức năng.

Đến nay, hệ thống các phòng học này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, trường đã được đầu tư sửa chữa, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng dạy học và phấn đấu để được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Ông Mai Xuân Hiểu, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: “Trong năm học vừa qua, ngoài khắc phục sự cố lũ lụt, như: tu sửa hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, bàn ghế và hệ thống điện, UBND huyện đã đầu tư xây mới 8 phòng chức năng và xây lại hàng rào bị sập; lắp thêm một hệ thống phòng học Tiếng Anh hiện đại. Nhờ đó, nhà trường đã đáp ứng nhu cầu đổi mới dạy và học. Chất lượng dạy học của Trường THCS Mai Hóa trong năm học vừa qua đạt kết quả khá cao”.

Nam Hóa là một xã khó khăn của huyện Tuyên Hóa. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã chỉ mới đạt được 8 tiêu chí. Cũng do điều kiện đặc thù, xã Nam Hóa chỉ có một trường chung dành cho cả hai cấp tiểu học và THCS. Trường hiện có gần 280 học sinh, trong đó, cấp tiểu học có gần 150 học sinh và 130 học sinh cấp THCS.

Từ nguồn vốn đầu tư công, ngân sách của tỉnh, tháng 4 năm 2017, xã Nam Hóa khởi công xây dựng nhà lớp học với 8 phòng kiên cố, cao tầng có tổng nguồn vốn trên 3,8 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm học 2017 – 2018, công trình này sẽ hoàn thành, và đưa vào sử dụng trong năm học mới 2018 – 2019. Đây là một trong những nội dung của kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Ông Trần Kim Tuyến, Chủ tịch UBND xã Nam Hóa cho biết: “Chúng tôi xác định, đầu tư cho giáo dục là một vấn đề rất quan trọng của xã Nam Hóa. Bởi lẽ, sau khi được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, học sinh sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để học tập, vui chơi, phát triển đầy đủ trí tuệ, thể chất, đạo đức”.

Huyện Tuyên Hóa có 25 trường mầm non; 29 trường tiểu học; 17 trường THCS và 3 trường tiểu học và THCS. Toàn huyện có 543 phòng học kiên cố, chiếm tỷ lệ 63,6%. Thời gian tới, Tuyên Hóa đang phấn đấu nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia để huyện nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện.

Với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói riêng, xây dựng cơ sở vật chất trường học nói chung bám sát chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, ngành giáo dục Tuyên Hóa đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học. Ngoài những trường đã đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất của những trường khác cũng đang được đầu tư xây dựng, trang thiết bị dạy học ngày một đầy đủ, khang trang hơn.

Ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng GD và ĐT Tuyên Hóa cho biết: “Thời gian qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có tác dụng tích cực trong việc phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường học trong huyện.

Đặc biệt là ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, như: Mai Hóa, Châu Hóa. Ở các trường học của các xã này, cơ sở vật chất được phát triển rất tốt, đáp ứng nhu cầu dạy và học và nâng cao chất lượng dạy và học. Trong thời gian tới, Phòng đã vạch ra kế hoạch để hỗ trợ  xây dựng nông thôn mới về tiêu chí giáo dục cho các xã Văn Hóa, Đức Hóa, Sơn Hóa và Thuận Hóa”.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)