.
Chào năm học mới 2017-2018:

Tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ Ba, 05/09/2017, 14:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay từ những ngày đầu tháng 7, công tác chuẩn bị cho năm học 2017-2018 của các trường từ mầm non (MN) đến THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới đã được khởi động và chuẩn bị chu đáo. Chính vì vậy, đến thời điểm này, các trường học đã hoàn tất những hạng mục sửa chữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất (CSVC), đầu tư trang thiết bị để sẵn sàng đón trên 27 nghìn học sinh (HS) bước vào năm học mới với tinh thần quyết tâm thi đua “Dạy tốt - học tốt”.

Về Trường tiểu học (TH) Hải Đình, không khí chuẩn bị cho năm học mới diễn ra khẩn trương. Cô Hà Thị Kim Thu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong hè, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của thành phố và phường Hải Đình gần 220 triệu đồng, trường đã tiến hành sửa chữa bàn ghế, chỉnh trang các loại cửa, quét sơn phòng học và chuẩn bị các dụng cụ, tài liệu dạy học nhằm bảo đảm đủ điều kiện để duy trì dạy và học 2 buổi/ngày. Năm học này, trường  có 618 HS, trong đó có 132 HS khối lớp 1. Bước vào tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường khẩn trương thực hiện một số việc như: hoàn thành tuyển sinh và bố trí sắp xếp lớp cho HS lớp 1; thực hiện ôn tập kiến thức cũ cho HS các khối còn lại; ổn định giờ giấc học tập... Ngoài ra, nhà trường còn tích cực liên hệ với các đơn vị bên ngoài nhằm tìm kiếm nguồn học bổng để trao cho 25 HS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trung bình 400 nghìn đồng vào dịp lễ khai giảng năm học mới, kịp thời động viên tinh thần các em.  

Hiện tại, các trường trên địa bàn thành phố đã hoàn tất công tác vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp và biên chế lớp học, giáo viên đứng lớp theo kế hoạch năm học ngay những ngày đầu tiên HS tựu trường. Trong năm học 2017-2018, TP. Đồng Hới có 62 trường (tăng 3 trường so với năm học 2016-2017) với tổng số 805 lớp và 27.222 HS. Cụ thể, MN có 22 trường (16 trường công lập, 5 trường tư thục, 1 trường dân lập) với 245 nhóm, lớp có tổng số 8.477 trẻ (ngoài ra trên địa bàn thành phố có 81 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục); TH có 23 trường với 358 lớp, tổng số 11.293 HS (trong đó có 1 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật và 1 trường tư thục); THCS có 17 trường công lập với 202 lớp và tổng số 7.452 HS.  

Bước vào tuần đầu tiên của năm học mới, các trường đã ổn định nền nếp, giờ giấc học tập.
Bước vào tuần đầu tiên của năm học mới, các trường đã ổn định nền nếp, giờ giấc học tập.

Đồng chí Trần Thị Sáu, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới cho biết, ngành đã chỉ đạo các trường mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học và sửa chữa CSVC trường lớp. Nhờ vậy, bước vào năm học mới, CSVC, trang thiết bị dạy học ở các trường học trên địa bàn thành phố cơ bản bảo đảm. Đến nay, toàn thành phố có 806 phòng học, trong đó có 755 phòng học kiên cố (chiếm 93.7%), 35 phòng học bán kiên cố (chiếm 4.3%), 14 phòng học mượn (của bậc MN, chiếm 2%); trong đó, MN có 229 phòng; TH có 377 phòng, và THCS có 200 phòng. Đáng kể, đầu năm học mới này, có 14 phòng học mới được đưa vào sử dụng thay thế các phòng học cấp 4 tại MN Nam Lý và MN Bắc Lý; hoàn thành 2 công trình nhà hiệu bộ và phòng chức năng của TH Lộc Ninh và THCS Quang Phú, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho các trường.

Điểm nổi bật trong năm học 2017-2018, cùng với các cơ sở giáo dục MN ngoài công lập hoạt động có nền nếp, trên địa bàn thành phố đã có 3 trường MN tư thục thành lập mới đã được cấp phép hoạt động, góp phần cùng với các trường công lập bảo đảm huy động tối đa HS trong độ tuổi đến trường.

Bên cạnh công tác chuẩn bị về CSVC, thiết bị giáo dục cho các trường học, công tác chuẩn bị nhân sự cho năm học mới cũng được ngành Giáo dục thành phố triển khai thực hiện, tiến tới ổn định công tác tổ chức tại các trường học.

Tuy nhiên, trước thềm năm học mới, ngành Giáo dục Đồng Hới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động học tập và giảng dạy của các trường học trên địa bàn. Với đặc thù là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh nên tỉ lệ tăng dân số cơ học hàng năm của Đồng Hới rất lớn, mỗi năm tăng hơn 1.000 HS của cả 3 cấp học, quy mô lớp không ổn định (không giảm  mà chỉ có tăng).

Trong khi đó, có cơ sở vật chất của các cấp học đầu vào tại các trường MN, TH, THCS lại hạn chế. Vì vậy, thực trạng trường công lập quá tải về số lượng cháu/lớp còn nhiều (trung bình 45 cháu/lớp), nhất là các trường MN, TH thuộc trung tâm thành phố. Mặc dù thành phố đã tạo mọi điều kiện để thực hiện xã hội hóa giáo dục MN, nhưng do học phí của các trường tư thục cao so với học phí trường công lập nên còn nhiều phụ huynh gặp trở ngại khi đưa con đến trường MN, mặc dù trường tư thục vẫn có nhu cầu tiếp nhận. Công tác sắp xếp những giáo viên, nhân viên trong diện dôi dư đang gặp nhiều khó khăn...

Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2017-2018, đồng chí Trần Thị Sáu nhấn mạnh, cùng với việc khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục TP. Đồng Hới quyết tâm thực hiện một số giải pháp then chốt, như: tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác sắp xếp, bố trí lớp học hợp lý, quán triệt tinh thần (tinh giảm biên chế) trong đội ngũ; thực hiện triệt để chủ trương đổi mới quản lý nhà nước đối với GD-ĐT; tập trung mọi nguồn lực, mọi điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng và tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức quản lý giáo dục có tầm nhìn, năng lực, tận tâm, năng động, sáng tạo... Ngành cũng kêu gọi các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực cho giáo dục.

N.L