.

Vững tin bước vào năm học mới

Thứ Bảy, 02/09/2017, 14:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Bố Trạch đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, ngành học nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản về giáo dục...

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bố Trạch cho biết, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản về giáo dục, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã chú trọng chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành; triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia...

Qua đó, các phong trào góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo giàu năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề, huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện để học sinh tham gia học tập, rèn luyện kỹ năng sống, thu hút các em đến trường mỗi ngày.

Đến nay, mạng lưới trường lớp của huyện Bố Trạch cơ bản đã được sắp xếp hợp lý, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân các vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi nhất để huy động học sinh, các cháu mầm non đến trường. Thông qua nguồn vốn đầu tư, các chương trình, dự án, năm học vừa qua, nhiều trường đã xúc tiến xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hoá trường, lớp học, xây dựng phòng học bộ môn, mua sắm trang thiết bị dạy và học...

Hệ thống cơ sở vật chất trường học được đầu tư khang trang.
Hệ thống cơ sở vật chất trường học được đầu tư khang trang.

Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của UBND huyện và Phòng Giáo dục – Đào tạo, các trường học trên địa bàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác huy động trẻ vào bậc học mầm non và học sinh các bậc học cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch chú trọng và đã đạt được những kết quả khả quan. Việc thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện nghiêm túc ở các bậc học.

Theo đó, đối với cấp mầm non, các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình một cách cụ thể, lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với từng độ tuổi và tình hình hình thực tế của từng địa phương; tổ chức các hoạt động để trẻ được trải nghiệm, khám phá chủ đề theo hướng tích cực.

Đồng thời, các trường có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; bảo đảm 100% trẻ được an toàn tuyệt đối, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm hoặc tai nạn thương tích xảy ra; 100% trẻ được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ phát triển cân nặng và chiều cao, được khám sức khoẻ định kỳ, 100% các trường được cấp giấy chứng nhận trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.

Cấp tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tích cực đổi mới cách soạn - cách dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, phát triển năng lực tự học của học sinh. Hình thức dạy học theo nhóm được tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, tạo sự mạnh dạn, tự tin, tự chủ cho học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả với sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Mặt khác, các trường tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; dạy học gắn với thực tế cuộc sống và tâm lý học sinh; quan tâm đến công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu.

Riêng đối với cấp trung học, các trường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, thí nghiệm. Đồng thời, cần tăng cường chỉ đạo dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu, bồi dưỡng ngay từ đầu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi; thực hiện đúng quy định đánh giá, xếp loại học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh...; quan tâm đến công tác huy động, chất lượng dạy học và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; triển khai thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới; tổ chức và tham gia tốt các hội thi...

Cùng với đó, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Bố Trạch đã có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển quy mô mạng lưới trường lớp tại các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Ngành chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp biên chế, hợp đồng, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên đúng quy trình, bảo đảm đủ giáo viên cho các đơn vị dạy học, giáo dục.

Ngoài ra, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được huyện xác định là một trong các giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 56/109 trường đạt chuẩn quốc gia; 29/30 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn giáo dục phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi; 28/30 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và 30/30 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở cấp độ 2.

Nhờ thực hiện tốt các mặt công tác, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện Bố Trạch từng bước được nâng cao. Kết quả năm học 2016-2017, đối với bậc học mầm non, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%; đối với bậc tiểu học, 64,8% học sinh đạt loại tốt về năng lực; 60,2% học sinh đạt loại tốt về phẩm chất; đối với bậc THCS, 55,2% học sinh đạt khá giỏi, 53% đạt năng lực tốt, 79,6% hạnh kiểm tốt. Chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng có bước chuyển mạnh, số lượng học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng; riêng đối với các môn văn hóa lớp 9, năm học 2016 – 2017, toàn huyện có 93 giải, xếp thứ 2 toàn tỉnh...

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Bố Trạch tiếp tục duy trì thường xuyên, có hiệu quả các cuộc vận động: "Hai không", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Ngành chú trọng tìm ra các giải pháp mới, cách làm mới có hiệu quả nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, đồng thời, quan tâm công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh...

Thanh Hải