.

Người "chắp cánh" những tài năng vật lý

Thứ Bảy, 02/09/2017, 14:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Thầy giáo Nguyễn Anh Minh, giáo viên Vật lý Trường THCS Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, là một tấm gương tiêu biểu, luôn gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến.

Năm 2009, thầy giáo Nguyễn Anh Minh chuyển về công tác tại Trường THCS Kiến Giang. Từ đó đến nay, thầy đảm nhận giảng dạy bộ môn Vật lý, môn học được xem là khó nhưng lại có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhiều học sinh. Để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức của bộ môn này, thầy Anh Minh đã tìm tòi những phương pháp giảng dạy sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng, tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự học của học sinh. Đối với những em học sinh giỏi, thầy đã giúp các em phát huy tố chất học Vật lý, khiến các em say mê, nghiên cứu được cái hay trong môn học này... Đối với các em học sinh có học lực yếu, thầy tìm nhiều hình thức để giúp các em lấy lại căn bản, như: phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến, CLB “Tôi yêu Vật lý” và thường xuyên đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm. Một điều đáng ghi nhận ở thầy là ý chí luôn biết khắc phục khó khăn, chịu khó lắng nghe góp ý từ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh.

Một buổi bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy giáo Nguyễn Anh Minh.
Một buổi bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy giáo Nguyễn Anh Minh.

Hơn 16 năm công tác, thầy đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như phương pháp dạy học của mình. Thầy đã thực hiện 9 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 2 sáng kiến đạt cấp tỉnh. Trong công tác, thầy luôn bám sát vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường, đồng thời ứng dụng nhạy bén những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể.

Nhờ đó, các lớp thầy giảng dạy đều không có học sinh yếu kém, tỷ lệ học sinh khá giỏi luôn tăng lên hàng năm. Đặc biệt, năm học 2016-2017, đội tuyển học sinh giỏi Vật lý của huyện do thầy bồi dưỡng đã đạt được thành tích xuất sắc với 18/20 em đoạt giải, trong đó, giải nhất đồng đội cấp tỉnh, cá nhân có 3 giải nhất, 10 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích; 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng và 1 giải khuyến khích giải vật lý qua mạng cấp quốc gia.

Bên cạnh việc giảng dạy tại trường, thầy còn là thành viên Hội đồng bộ môn Vật lý của Phòng Giáo dục & Đào tạo, tham gia bồi dưỡng 2 giáo viên Vật lý đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó có 1 giáo viên đạt giải nhì).

Với những thành tích nổi bật đó, 10 năm liên tục, thầy Anh Minh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được nhận giấy khen, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch UBND huyện. Nói về người đồng nghiệp của mình, thầy giáo Lê Quốc Lập, Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang chia sẻ: “Thầy Minh là một giáo viên dạy giỏi, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy, nhiều học sinh do thầy bồi dưỡng đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Thầy xứng đáng là một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Văn Hải

(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)