.

"Sáng tạo, đổi mới" chìa khóa của thành công

Thứ Bảy, 09/09/2017, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua Trường THCS số 1 Bắc Lý đã phát động và triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Cùng với việc chú trọng xây dựng, phát triển điển hình tiên tiến, nhân tố mới nhằm tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhà trường còn chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Lấy chất lượng làm mục tiêu phấn đấu

Xem chất lượng vừa là thước đo vừa là đích đến, sáng tạo, đổi mới là chìa khóa của thành công, tập thể sư phạm Trường THCS số 1 Bắc Lý đã không ngừng cố gắng vươn lên trên mọi lĩnh vực. Cô giáo Trần Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường đã tập trung đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học. Công tác giáo dục phẩm chất đạo đức và phát huy năng khiếu, sở trường của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao ý thức tự học, tự giải quyết vấn đề, tích cực tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và xã hội được nhà trường đặc biệt quan tâm. Thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa, học sinh được giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước và được trang bị các kỹ năng về phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tai nạn đuối nước, thực hiện an toàn giao thông, an toàn thực phẩm...

Điều đáng ghi nhận là giáo viên của trường luôn chú trọng đến việc thiết kế bài dạy linh hoạt, khoa học nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của đơn vị ngày một nâng lên. Năm học 2016-2017, toàn trường gặt hái được 145 giải từ cấp thành phố đến cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt giải cấp thành phố chiếm 82,4% trên số học sinh dự thi. Nhiều học sinh đã giành những thành tích xuất sắc trong các cuộc thi: “Vận dụng kiến thức liên môn” (đạt 2 giải cấp quốc gia); “Nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học” (giải Nhất cấp thành phố, giải Ba cấp tỉnh) và xếp giải Nhất toàn đoàn cấp thành phố trong hội thi nghi thức Đội; giải Nhì toàn đoàn cùng một giải đặc biệt cá nhân tại cuộc thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Bác Hồ với quê hương Quảng Bình”. Số học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đạt tỷ lệ 22%, có 3 học sinh đỗ thủ khoa vào lớp 10.

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THCS số 1 Bắc Lý vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cấp THCS.
Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THCS số 1 Bắc Lý vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cấp THCS.

Kết quả đó được tạo nên từ việc nhà trường đã quán triệt sâu sắc tinh thần các cuộc vận động, các phong trào thi đua, quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học với tinh thần giảng dạy phù hợp đối tượng, phát huy năng lực sở trường của học sinh. Trong năm học vừa qua, trường đã triển khai thực hiện 8 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt tổ theo hướng “nghiên cứu bài học”. Đặc biệt trường đã tổ chức được 1 chuyên đề dạy Toán song ngữ (Việt - Anh) được Phòng GD-ĐT và các trường đánh giá cao.

Đội ngũ giáo viên, nhân viên được nâng cao về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong năm học 2016-2017, đội ngũ giáo viên nhà trường đã mang về cho đơn vị 12 giải cấp thành phố, 7 giải cấp tỉnh và 1 giải cấp quốc gia. 26/26 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên, trong đó 25/26 cán bộ, giáo viên xếp loại xuất sắc, 1 giáo viên xếp loại khá.

Chú trọng xây dựng nhân tố mới, mô hình mới

Để phát huy có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”  gắn với cuộc vận động “Xây dựng người thầy mẫu mực, tận tụy và sáng tạo”, Trường THCS số 1 Bắc Lý đã quan tâm đến việc xây dựng nhân tố mới, mô hình mới. Cán bộ, giáo viên luôn hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, tạo sức lan tỏa trong toàn đơn vị. Nhiều giáo viên đạt giải cao trong các cuộc thi: Thiết kế bài giảng E-Learning, dạy học theo chủ đề tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống trong thực tiễn...

Đặc biệt, trong cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” các thầy, cô giáo: Nguyễn Xuân Diệu, Nguyễn Thị Xuân, Hoàng Thị Hiền đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ học sinh thực hiện thành công trong các đề tài nghiên cứu. Trường còn có nhiều giáo viên đạt thành thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ Đội giỏi các cấp như thầy giáo Đào Viết Thánh, các cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hoàng Thị Hiền, Trần Thị Kim Long, Nguyễn Thị Nguyệt... Song song với xây dựng cá nhân điển hình trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường còn tập trung xây dựng những gương điển hình về học sinh vượt khó, học giỏi, sáng tạo. Số học sinh đạt  giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng.

Trong công tác triển khai và thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường đã tập trung xây dựng và thực hiện 2 mô hình có hiệu quả cao. Đó là mô hình “Tìm tòi ý tưởng nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống” và mô hình “Phong trào thi đua đọc sách và vận dụng theo sách”. Học sinh của trường đã đạt giải cao trong các cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”. Năm học 2015-2016, sản phẩm “Ghế đa năng tiện ích” của trường đạt giải Nhì cấp thành phố, giải Ba cấp tỉnh.

Năm học 2016-2017, trường đã đạt giải Nhất cấp thành phố, giải Ba cấp tỉnh với đề tài “Tìm hiểu văn hóa tộc người Rục ở bản Ón, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình để phục vụ hoạt động du lịch”. Số học sinh yêu thích tìm tòi, khám phá và tham gia cuộc thi ngày càng tăng. Một số ý tưởng sáng tạo của các em được hiện thực hóa vào cuộc sống.

Nhằm nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường, nhà trường đã phát động phong trào đọc sách, tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền giới thiệu sách”, "Ngày hội đọc sách", đồng thời quyên góp sách với phương châm: “Góp một cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách” trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh...

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước đã tạo nền móng vững chắc cho Trường THCS số 1 Bắc Lý phát triển toàn diện. Nhiều năm liền, trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của ngành Giáo dục các cấp, UNBD tỉnh và là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các phong trào thi đua cấp THCS. Thành quả đó ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể sư phạm Trường THCS số 1 Bắc Lý  và đó cũng là động lực để nhà trường tiếp tục vươn lên trên hành trình mới.

Nhật Văn