Tài liệu giáo dục địa phương: Bổ ích và cần thiết cho học sinh

Cập nhật lúc 07:34, Thứ Tư, 19/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm học 2012-2013, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tiến hành biên soạn và xuất bản bộ tài liệu giáo dục địa phương dành cho học sinh bậc tiểu học gồm các môn lịch sử, địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, đạo đức... Bộ tài liệu ra đời đã góp phần quan trọng trong việc trang bị cho các em học sinh những kiến thức bản địa, những kỹ năng sống cần thiết cho các em, góp phần vun đắp tình yêu quê hương qua từng bài học...

Bộ tài liệu ra đời đã đáp ứng nội dung giáo dục địa phương ở cấp tiểu học một cách thống nhất với đầy đủ cơ sở, dữ liệu cho các trường tiểu học trong toàn tỉnh. Với nội dung cung cấp những kiến thức cơ bản, cần thiết, gần gũi đối với học sinh tiểu học về địa lý, lịch sử, truyền thống văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, đạo đức... mang đặc trưng của quê hương Quảng Bình, 4 cuốn sách (2 cuốn dành cho học sinh và 2 cuốn dành cho giáo viên) đã tập hợp khá đầy đủ những đặc trưng của địa phương trong từng bài học.

Trong chương trình tiểu học, các em học sinh đã được học tập nhiều nội dung kiến thức gắn với từng chủ đề, chủ điểm khác nhau về tự nhiên và xã hội, gia đình, nhà trường cùng nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, với sự ra đời của bộ tài liệu giáo dục địa phương, các em được trang bị thêm những bài học gần gũi, cụ thể và gắn với mảnh đất nơi các em đang sống.

Đối với cuốn tài liệu về lịch sử, địa lý, thông qua những bài học ngắn gọn, súc tích, các em sẽ nắm được quá trình hình thành và phát triển của Quảng Bình từ thời kỳ nguyên thủy. Có thể nhiều em biết đến địa danh hồ Bàu Tró (thành phố Đồng Hới) nhưng thông qua cuốn tài liệu này, các em sẽ có dịp hiểu rõ hơn và tự hào với di chỉ Bàu Tró được đặt tên cho một loại hình văn hóa là “Văn hóa Bàu Tró” từ thời kỳ tiền sử.

Bộ tài liệu giáo dục địa phương do Sở Giáo dục-Đào tạo biên soạn và xuất bản năm học 2012-2013.
Bộ tài liệu giáo dục địa phương do Sở Giáo dục-Đào tạo biên soạn và xuất bản năm học 2012-2013.

Những bài học gần gũi giúp các em nắm được những mốc son lịch sử, những vùng đất, những tên người của quê hương mình trong hàng ngàn năm lịch sử. Hiểu và tự hào hơn mỗi dịp kỷ niệm ngày quân và dân Quảng Bình giành chính quyền 23-8-1945; ngày Bác Hồ về thăm Đồng Hới; trân trọng những thành quả của cha anh trong phong trào thi đua “Gió Đại Phong”; khâm phục lòng yêu nước và tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy cùng rất nhiều những tấm gương anh dũng khác.

Các em cũng được trang bị đầy đủ những kiến thức về quá trình phát triển của quê hương từ ngày thống nhất đất nước 30-4-1975 với những giai đoạn khó khăn cũng như những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế – xã hội từ những năm đổi mới đến nay. Những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã và đang thu hút nhiều khách tham quan chắc chắn sẽ trở thành điểm đến của nhiều em học sinh sau những bài học bổ ích.

Không chỉ tự hào về lịch sử, vóc dáng một Quảng Bình giàu tài nguyên rừng, biển, khoáng sản, tài nguyên du lịch... cũng được tập hợp khá đầy đủ và ấn tượng trong từng bài học. Cụ thể, gần gũi là những gì mà tập tài liệu giáo dục địa phương môn lịch sử, địa lý mang đến cho các em...

Cùng với tập tài liệu về lịch sử, địa lý, tập tài liệu âm nhạc, mỹ thuật, đạo đức và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp lại mang đến những giai điệu thân thương của quê hương từ hò khoan Lệ Thủy đến hò thuốc Minh Hóa, những bài hát ca ngợi thành phố Hoa Hồng và các miền quê. Những bài học về mỹ thuật đưa các em đến với các danh lam thắng cảnh đẹp, những di tích lịch sử, các lễ hội truyền thống trên đất Quảng Bình, để các em gửi tình yêu quê hương của mình qua mỗi bức tranh.

Bài học về đạo đức là tình yêu đối với gia đình, trường học, bạn bè, giúp bạn vượt khó và luôn biết san sẻ tình yêu thương. Lớn lao hơn là việc trân trọng giữ gìn những di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên... của quê hương, bồi đắp thêm tình yêu cho các em thông qua từng bài học.

Bộ tài liệu còn giúp các em trang bị những kỹ năng sống để thích ứng với môi trường xung quanh, chủ động xử lý các tình huống và biết chia sẻ, hợp tác, bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Sự cảnh báo về các tai nạn, thương tích có thể xảy đến trong cuộc sống hiện nay được biên soạn trong bộ tài liệu là những kiến thức rất bổ ích và cần thiết đối với các em. Bên cạnh những cách thức phòng tránh còn có các câu chuyện thương tâm được minh họa nhằm giúp các em thấy rõ hơn hậu quả của các tai nạn, thương tích để biết cách tránh xa và tự bảo vệ mình...

Để bộ tài liệu phát huy hiệu quả, ngay từ đầu năm học, công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ cốt cán các phòng giáo dục, các trường... đã được tiến hành với sự tham gia của trên 150 học viên và nhiều giảng viên có kinh nghiệm. Ngoài những nội dung được giới thiệu trong sách, trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ sử dụng thêm những thông tin, sự kiện, tình huống điển hình ở trường, lớp, địa phương của mình, sự trải nghiệm của học sinh... nhằm tăng thêm sự phong phú cho từng bài học.

Tin tưởng rằng, bộ tài liệu giáo dục địa phương sẽ góp phần mang lại những kiến thức gần gũi, cụ thể, giúp các em trưởng thành hơn, biết yêu quý và tự hào về miền quê tươi đẹp, giàu truyền thống anh hùng của Quảng Bình “Hai giỏi”.

                                                                                N.M













 

,
.
.
.