Gương sáng cán bộ Đoàn:

Một cán bộ Đoàn vùng giáo năng động

Cập nhật lúc 08:14, Thứ Năm, 13/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một thanh niên theo đạo Thiên chúa ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương (Quảng Trạch), ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Minh Đông đã có ước nguyện sẽ phấn đấu trở thành một cán bộ Đoàn. Từ một cán bộ Đoàn cơ sở, với nhiệt huyết và sự cống hiến cho phong trào thanh niên địa phương, mới đây, Trần Minh Đông đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Xã đoàn Quảng Phương, nhiệm kỳ 2012-2017.

Tốt nghiệp cao đẳng kinh tế Đà Nẵng năm 2007, trở về quê hương, Trần Minh Đông tích cực tham gia vào phong trào Đoàn và được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Hướng Phương. Tiếp đó, với sự năng nổ, tận tâm trong phong trào Đoàn, nhất là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng giáo, Đông được bầu làm Phó bí thư Xã đoàn, kiêm Bí thư chi đoàn thôn, đồng thời tham gia vào Ủy ban Hội LHTN huyện Quảng Trạch nhiệm kỳ 2009-2014. Say mê với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhưng với ý thức không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, năm 2011 vừa qua, Trần Minh Đông cũng đã kịp hoàn thành xong chương trình học liên thông lên đại học tại Trường đại học Quảng Bình.

Bí thư Xã đoàn Quảng Phương Trần Minh Đông
Bí thư Xã đoàn Quảng Phương Trần Minh Đông

Xã Quảng Phương hiện có 1.650 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi, chiếm 34,5% lao động chính của địa phương, trong đó phần lớn đều đang theo học ở các trường và làm việc nơi khác. Trên địa bàn xã có hơn 180 đoàn viên, thanh niên vùng giáo, chủ yếu tập trung ở thôn công giáo toàn tòng Hướng Phương. Do đặc thù của vùng giáo, các hoạt động tôn giáo chi phối không nhỏ đến đời sống tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh, thiếu niên nói riêng. Mặt khác, một số thanh niên thiếu việc làm tại chỗ, phải thường xuyên đi làm ăn xa, nên công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, để thu hút thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội, Trần Minh Đông đã cùng với tập thể Ban chấp hành Xã đoàn, chi đoàn thôn tăng cường phối, kết hợp trong tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nhất là vào các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, của giáo hội. Đồng thời, mời các chi đoàn, chi hội trong xã tham gia các hoạt động giao lưu, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, Hội tiếp cận sâu hơn với thanh niên công giáo... Với những hoạt động này, Xã đoàn và chi đoàn Hướng Phương đã vận động được thanh niên công giáo có cùng sở thích thành lập các chi hội, câu lạc bộ, nhóm như: câu lạc bộ bóng chuyền, văn hóa văn nghệ... sinh hoạt nền nếp, được thanh niên đồng tình, hưởng ứng.

Trần Minh Đông còn cùng với tập thể Ban chấp hành Xã đoàn, Ủy ban Hội LHTN xã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng giúp thanh niên tôn giáo nắm đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như quyền lợi, trách nhiệm của thanh niên. Vận động thanh niên thi đua lập nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội thông qua câu lạc bộ phát triển kinh tế, nuôi trồng thủy sản, nhóm thanh niên vùng chuyển đổi, nhóm doanh nghiệp trẻ... Nhờ vậy, tỷ lệ tập hợp đoàn viên, thanh niên trong xã thời gian qua đạt trên 85%.

Trao đổi với chúng tôi, Trần Minh Đông bộc bạch: công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp các tầng lớp thanh niên, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, không phân biệt trình độ học vấn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội hiện nay. Chính vì vậy, bám sát chủ trương của Đoàn cấp trên về vận động đoàn viên, thanh niên, chúng tôi luôn chú trọng công tác phát triển đoàn viên vùng giáo, đề xuất với chức sắc tôn giáo tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên tích cực trên địa bàn tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và công tác xã hội ở địa phương.

Hàng năm, bên cạnh việc bồi dưỡng công tác Đoàn cho cán bộ đoàn vùng giáo, Ban Thường vụ Xã đoàn còn chỉ đạo các cơ sở tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh niên. Mặt khác, phối hợp với Mặt trận xã tổ chức gặp gỡ, giao lưu với thanh niên vùng giáo. Từ đó, công tác phát triển đoàn viên, đặc biệt là phát triển đảng viên trong vùng giáo ở Quảng Phương đã có nhiều chuyển biến. Trong 5 năm vừa qua, đã có 16 đoàn viên ưu tú vùng giáo được đi học các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, trong đó có 12 đồng chí đã được kết nạp, nâng tổng số đảng viên trong độ tuổi Đoàn là người công giáo đang sinh hoạt ở 2 chi bộ vùng giáo của xã lên 20 đồng chí.

Nhắc đến chuyện thanh niên vùng giáo phấn đấu vào Đảng, Trần Minh Đông tâm sự: là thanh niên công giáo nên việc phấn đấu trở thành đảng viên gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những “sức cản” đến từ phía tôn giáo, các chức sắc. Ngay cả bản thân anh, là đối tượng Đảng từ lúc còn học lớp 12, lại là cán bộ Đoàn, nhưng quá trình phấn đấu để được trở thành đảng viên vào năm 2005 cũng hết sức cam go, chi bộ và cả Đảng ủy xã phải đặc biệt quan tâm, rồi mình phải thật bền gan, vững chí thì mới được. Anh luôn tâm niệm rằng, bất cứ là việc gì, bản thân mình phải tiên phong thì mới vận động được những thanh niên khác phấn đấu noi theo.

Với sự phấn đấu của bản thân cho phong trào Đoàn địa phương, Trần Minh Đông đã được tuyên dương là “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” huyện Quảng Trạch năm 2009. Và mới đây, Đại hội Xã đoàn Quảng Phương, nhiệm kỳ 2012- 2017 đã bầu Đông làm Bí thư.

Trên cương vị mới này, Trần Minh Đông đang cùng với Ban chấp hành Xã đoàn Quảng Phương đặt ra mục tiêu tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, thanh, thiếu niên. Đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đoàn viên, hội viên, gắn với công tác phát triển đảng viên vùng giáo, vận động thanh, thiếu niên trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Mặt khác, tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội gắn với lợi ích của đoàn viên, thanh niên tôn giáo để nâng cao khả năng thu hút, tập hợp họ đứng vào tổ chức.

                                                                                      A.T

,
.
.
.