Một điểm sáng giáo dục tiểu học

Cập nhật lúc 15:01, Thứ Tư, 05/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Có một mái trường những năm qua không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người, được cấp ủy, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh học sinh đánh giá cao. Đó là Trường tiểu học xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch.

Chúng tôi đến Trường tiểu học Quảng Thuận trong một ngày đầu tháng 9, khi thầy trò nhà trường đang tất bật chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2012-2013. Năm học mới này, nhà trường có 17 lớp học, với 537 học sinh, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi trên  địa bàn vào lớp 1 đạt 100%.

Thầy giáo Đoàn Ngọc Tình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Thuận cho biết: Trường được thành lập từ tháng 5-1990, đứng chân trên địa bàn nông thôn, đời sống thu nhập và trình độ dân trí của người dân không đồng đều.

Tuy vậy, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh học sinh, trong nhiều năm qua, Hội đồng sự phạm nhà trường đã khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành một điểm sáng về dạy tốt, học tốt của huyện Quảng Trạch. Mặt khác, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và tham gia xóa mù trong phạm vi cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Một  điều rất đáng ghi nhận ở Trường tiểu học Quảng Thuận là từ trước đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường đều chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí của địa phương, phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm. Các nguồn đầu tư từ các chương trình mục tiêu về giáo dục của Nhà nước hầu như không có.

Một lớp học thân thiện của Trường tiểu học Quảng Thuận.
Một lớp học thân thiện của Trường tiểu học Quảng Thuận.

Thế nhưng, với tinh thần khắc phục khó khăn, tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài, nhà trường đã dần hoàn thiện được hệ thống trường lớp, khuôn viên hiện đại, xây dựng các phòng chức năng, thư viện với đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng nêu cao ý thức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn say mê với công tác nghiên cứu, giảng dạy...

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao,  chất lượng đại trà hàng năm luôn đạt gần 100%, tỷ lệ học sinh giỏi đạt trên 30%, học sinh khá đạt trên 40%. Đặc biệt, năm học 2011-2012, nhà trường có tỷ lệ học sinh giỏi đạt 39,8%, học sinh tiên tiến đạt 40,9%, học sinh yếu chỉ có 0,4%. Học sinh của nhà trường tham dự các cuộc thi học sinh giỏi, năng khiếu cấp tỉnh, huyện đạt 53 giải, tăng 28 giải so với năm học 2010-2011 và vượt 29 giải so với kế hoạch đề ra. Đây là một thành tích đáng mơ ước đối với bất kỳ một cơ sở giáo dục nào.

Với những thành tích về xây dựng cơ sở vật chất và chất lượng dạy học, năm 2001, Trường tiểu học Quảng Thuận đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia. Những giai đoạn sau đó là năm 2006 và năm 2011, với mức độ, yêu cầu xây dựng trường chuẩn cao hơn rất nhiều, nhưng nhà trường vẫn tiếp tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, trong những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã đặc biệt chú trọng đến công tác rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Đây được coi là khâu đột phá, nhằm tạo mọi điều kiện để giáo viên được tham gia đào tạo nâng chuẩn, khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Nhà trường còn tổ chức nhiều chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học như: chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy các môn toán, tiếng Việt, lịch sử, địa lý... của các khối lớp; chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi; kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu; chuyên đề dạy học theo nhóm... Qua đó, từng bước đưa việc dạy và học đi vào thực chất, đạt hiệu quả cao hơn.

Trong 2 năm học vừa qua, Trường tiểu học Quảng Thuận đã tập trung xây dựng mô hình lớp học thân thiện, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn trường. "Chúng tôi đang tiến hành xây dựng một thư viện hiện đại, với nguồn kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng do Nhà Xuất bản Kim Đồng tài trợ hơn 1 tỷ đồng, Tập đoàn Trường Thịnh tài trợ 500 triệu đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối học kỳ I năm học 2012-2013. Phòng thư viện cũ sẽ được sửa chữa, nâng cấp thành phòng học ngoại ngữ cho học sinh. Khi đó, nhà trường sẽ có thêm điều kiện xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực hơn"- Thầy giáo Đoàn  Ngọc Tình phấn khởi cho biết.

Có 3 yếu chính tạo nên sự bền vững cho chất lượng dạy và học của nhà trường trong những năm qua. Đó là, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nhiệt tình, tâm huyết, trình độ chuyên môn và phương pháp giảng dạy khá vững vàng; tập thể hội đồng sư phạm đoàn kết đồng sức đồng lòng, tận tâm, tận lực với học sinh và các phong trào của nhà trường. Phong trào xã hội hoá giáo dục trên địa bàn phát triển mạnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, các bậc cha mẹ học sinh rất quan tâm đến giáo dục, luôn có yêu cầu cao đối với nhà trường. Nhà trường đã có truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt, suốt 14 năm qua liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Thật trùng hợp, khi trao đổi với chúng tôi, nhiều bậc phụ huynh học sinh của nhà trường cũng có những nhận xét như trên. Ông Trần Lập, Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh, Trường tiểu học xã Quảng Thuận nói: Với một môi trường giáo dục như thế này, phụ huynh chúng tôi luôn yên tâm khi gửi gắm con em của mình vào đây học tập, rèn luyện.

Một năm học mới nữa đã bắt đầu. Xin được chúc cho thầy trò Trường tiểu học Quảng Thuận tiếp tục gặt hái thêm được nhiều thành tích mới xuất sắc hơn trong sự nghiệp giáo dục.

                                                                                           A.T


 

,
.
.
.