Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010

Cập nhật lúc 15:46, Thứ Sáu, 07/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 7-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến Tổng kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010 với 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến ở điểm cầu tỉnh ta
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Bình.

Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết hoạt động của công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010 và những định hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo 2012-2020. Bên cạnh những kết quả nhất định trong việc tạo điều kiện thuận lợi để mọi người, mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học liên tục, học suốt đời ở mọi lúc, mọi nơi; nhiều chỉ tiêu quan trọng liên quan đến phổ cập giáo dục trên toàn quốc vẫn chưa đạt hoặc còn ở mức độ quá cao khó đạt, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi nghèo.

Riêng ở tỉnh ta, sau 5 năm thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2005-2010”, toàn tỉnh có 610 trường và cơ sở giáo dục; hệ thống 159/159 trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn đã được thành lập và hoạt động hiệu quả; 9 trung tâm tin học, ngoại ngữ được mở; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 cho tất cả các vùng miền đạt 99,6%; tỷ lệ người biết chữ từ 36 tuổi trở lên đạt 98,08%; tỷ lệ huy động trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn không theo học ở nhà trường được học ở các chương trình phổ cập trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi đạt 73,68%, đối với trẻ từ 11 đến 14 tuổi đạt 84,97%; trên 80,7% cán bộ cấp xã, huyện được học tập, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quản lý, pháp luật, kinh tế, xã hội; trên 94% cán bộ, công chức được tham gia các khóa đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ; trên 58,4% số lao động trong lĩnh vực nông lâm, ngư, nghiệp được tiếp cận và hưởng thụ các chương trình bồi dưỡng.

Hội nghị cũng đón nhận nhiều ý kiến tham luận của các tỉnh Đồng Nai, Trà Vinh, Kon Tum, Hải Dương, Hòa Bình… về sự phối hợp linh hoạt, hiệu quả giữa các ban, ngành trong xây dựng xã hội học tập; đào tạo nghề cho công nhân; mô hình kết hợp trung tâm giáo dục cộng đồng và trung tâm văn hóa, thể thao ở cơ sở; đầu tư cơ sở vật chất ở các trung tâm giáo dục cộng đồng…

Kết luận tại hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan của những chỉ tiêu chưa đạt được trong công tác xây dựng xã hội học tập. Đó là các khó khăn về cơ sở vật chất, hệ thống giáo dục chính quy; sự thiếu quan tâm đúng mức của các cấp, các ngành…

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu cần bám sát 4 mục tiêu lớn là xóa mù chữ, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học; dạy nghề cho lao động một cách hiệu quả; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao ứng xử, kỹ năng sống. Với những công cụ chính để thực hiện 4 mục tiêu trên như hệ thống giáo dục chính quy các cấp; các Trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề; hệ thống cơ quan chính quyền ở cấp huyện, xã; các trường bồi dưỡng chuyên ngành…, cần xây dựng các nhóm đề án do nhiều bộ, ngành liên quan chủ trì gắn liền với mục tiêu học tập suốt đời.

                                                                                     Mai Nhân

 

,
.
.
.