Tốt nghiệp THPT: Nhiều tỉnh thi cụm, chấm chéo

Cập nhật lúc 14:21, Thứ Tư, 04/04/2012 (GMT+7)

Điểm mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012 là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao cho các sở trực thuộc được tự chủ trong việc tổ chức thi. 

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011. (Ảnh: Vietnam+)
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011. (Ảnh: Vietnam+)

Cụ thể, Bộ sẽ không quy định cứng về việc thi cụm, chấm chéo giữa các tỉnh như các năm trước. Việc này do các tỉnh chủ động lựa chọn hình thức phù hợp với địa phương mình.

Việc Bộ trả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông về cho các tỉnh đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các địa phương cũng như các chuyên gia giáo dục.

Tuy nhiên, trước quy định rất thoáng này của Bộ, lãnh đạo nhiều sở cho biết vẫn sử dụng hình thức thi cụm do hình thức thi này có ưu điểm là giảm thiểu được những tiêu cực. Nhưng khác với những năm trước, việc bố trí các cụm sẽ linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho các thí sinh ở vùng sâu vùng xa đi thi thuận lợi nhất.

"Chúng tôi sẽ kết hợp cả hai mô hình thi cụm và điểm thi độc lập. Chẳng hạn các trường thuộc miền núi Kỳ Sơn, Đô Lương sẽ có những điểm thi riêng," ông Đậu Văn Phúc, Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Tiếp tục thi cụm cũng là dự định lựa chọn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên. Theo ông Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học Thái Đình Huyên, việc thi cụm vừa giảm thiểu được tiêu cực, vừa giảm chi phí tổ chức thi.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, các khu vực vùng sâu vùng xa sẽ được tổ chức thi riêng. Các trường dự kiến thi riêng là trường Trung học phổ thông Mường Luân thuộc huyện Điện Biên Đông, nằm cách thị trấn đến 40km. Kỳ thi diễn ra vào tháng Sáu, là mùa mưa, ôtô không thể vào được trường, đi xe máy cũng rất khó khăn nên nếu tổ chức thi cụm thì việc đi lại của thí sinh rất vất vả.

Tương tự, trường Trung học phổ thông Tả Sìn Thàng thuộc huyện Tủa Chùa cũng sẽ được tổ chức thi riêng do cách thị trấn đến 40km.

Khu vực xa xôi hơn nữa có trường Trung học phổ thông Chà Cang, thuộc xã Chà Cang, huyện Mường Nhé. Trường này cách thị trấn Mường Nhé đến 80km.

Giống như Điện Biên, ông Đỗ Quý Liên, Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, tỉnh đang dự định vẫn tổ chức thi cụm và chấm chéo giữa các trường trong tỉnh để đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố này cho biết, việc thi cụm, chấm chéo đã được Sở tổ chức từ rất lâu, thậm chí trước cả khi Bộ áp dụng hình thức thi này trên phạm vi cả nước.

Theo ông Bạc, thi cụm sẽ giúp khâu tổ chức thi bài bản, quy củ và gọn nhẹ, tiết kiệm hơn, đồng thời giảm được các tiêu cực. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ đảm bảo nguyên tắc bắt buộc là giáo viên không được chấm bài thi của học sinh mình, tránh các trường hợp đánh dấu bài, nhận mặt chữ, dẫn đến dễ dãi trong chấm thi, cho điểm.

Bên cạnh các tỉnh dự kiến thi cụm thì một số nơi lại cho biết sẽ thi theo trường.

Ông Cầm Thanh Hải, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, tinh thần chung là tỉnh sẽ tổ chức thi riêng trường.

Chỉ một vài trường cá biệt, có số lượng học sinh quá ít, không đủ số lượng phòng thi cần thiết thì sẽ được ghép để thi cụm. Sở cũng đặt tiêu chí là chỉ ghép các trường gần nhau, không ghép xa.

Tuy nhiên, ông Hải cũng nhấn mạnh đây chỉ là phương án dự tính. Sở sẽ lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, sau đó mới đi đến quyết định.

Được biết, vào giữa tháng Tư tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triệu tập lãnh đạo các sở trực thuộc tham gia hội nghị về thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Đà Nẵng. Lãnh đạo các sở cho biết, sau hội nghị này, họ sẽ chốt phương án cuối cùng cho kỳ thi tốt nghiệp tại địa phương mình.

Nhưng với xu hướng lựa chọn của các sở, có thể thấy kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay về cơ bản sẽ vẫn được tổ chức theo hình thức thi cụm, chấm chéo giống như mọi năm.

Điểm khác là các cụm thi sẽ linh hoạt hơn. Đặc biệt là việc chấm chéo sẽ giảm độ phức tạp, thay vì chấm chéo bài thi giữa các tỉnh sẽ là chấm chéo giữa các trường trong nội tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, việc chấm chéo nội tỉnh sẽ giúp cho các tỉnh chủ động hơn trong công tác phân công chấm chi. Nhờ đó, thí sinh có thể biết được kết quả thi sớm hơn để yên tâm tập trung cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

                                                                                    Theo Vietnam+

,
.
.
.